LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ CÁ NHÂN HÓA KIẾN TRÚC NHÀ Ở

14/09/2020 03:431.536 lượt xem

LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ CÁ NHÂN HÓA KIẾN TRÚC NHÀ ỞVì những lợi ích của phương pháp thiết kế cá nhân hóa kiến trúc nhà ở mà phương pháp này đang trở thành một xu hướng thiết kế của thời đại mới. Những khách hàng ngày càng mong muốn được thiết kế nên một ngôi nhà được cá nhân hóa cao. Trong đó, họ được tự do thể hiện cá tính của bản thân, được thoải mái sinh hoạt với những chi tiết được thiết kế chỉ dành riêng cho bản thân,... Có thể nói, lợi ích của phương pháp thiết kế cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là rất to lớn!

1. THIẾT KẾ KHÔNG CÓ CÁI TÔI CỦA KIẾN TRÚC SƯ

Đôi khi, có những kiến trúc sư tin rằng mình cảm nhận không gian, màu sắc và nhu cầu sống tốt hơn người bình thường. Vì thế họ hay “làm hộ” gia chủ trong việc định hướng phong cách sống, thói quen sinh hoạt và chuẩn hóa không gian sống. Tuy vậy, phương pháp thiết kế cá nhân hóa kiến trúc có cách làm hoàn toàn ngược lại cách thiết kế thông thường khi đặt gia chủ vào trung tâm nghiên cứu. Phương pháp này cũng tập trung vào việc bóc tách những thói quen sinh hoạt để tạo ra những không gian phục vụ các thói quen sinh hoạt đó.Ví dụ: Một nhạc sĩ sẽ cần phòng sáng tác được cách âm, trong đó đặt những nhạc cụ và bàn sáng tác cho nhạc sĩ. Trong khi đó, kế toán chỉ cần một bàn làm việc với máy tính. Những nhu cầu của những con người khác nhau sẽ tạo nên những thiết kế khác nhau về kích thước phòng, vị trí mở cửa sổ, cửa ra vào, mức độ cách âm,...

2. GIA CHỦ ĐƯỢC THẤU HIỂU NHU CẦU

Gia chủ được phỏng vấn để bóc tách nhu cầu sâu thẳm từ bên trong của mình qua những câu hỏi về thói quen sinh hoạt. Đó là việc được thấu hiểu nhu cầu. Dựa trên những nhu cầu cụ thể, các kiến trúc sư mới bắt đầu thiết kế để tạo ra những sản phẩm thiết kế cá nhân hóa kiến trúc nhà ở chỉ dành riêng cho gia chủ.Kết quả của việc thấu hiểu nhu cầu là gia chủ cảm thấy được kiến trúc sư thấu hiểu nhu cầu. Gia chủ khi xem phương án thiết kế mà họ có cảm giác không đúng với mong muốn của mình thì nhu cầu đó chưa được thấu hiểu.

3. KHÔNG GIAN SỐNG TRUYỀN TẢI CÁ TÍNH CỦA GIA CHỦ

Trong thế giới này, mỗi một cá nhân có một vận mệnh riêng. Điều đó thể hiện ở mỗi cá tính khác nhau, kết hôn với một cá nhân khác, sinh ra những đứa con có những cá tính khác nhau. Vậy nên, việc tạo ra một không gian nhà ở được cá nhân hóa kiến trúc giúp truyền tải cá tính của gia chủ và gia đình là điều cần thiết. Việc này tạo ra cảm xúc tích cực trong từng giây phút ở trong không gian sống đó.Ví dụ: Bạn là một người sở thích là sưu tầm túi xách. Bạn có thể có đến 50 cái túi và rất muốn được ngắm nhìn bộ sưu tập túi xách của mình. Bạn có thói quen lựa chọn sử dụng một chiếc túi để phối với bộ đầm. Mỗi khi làm việc này bạn có một cảm giác rất thỏa mãn và sung sướng. Lúc đó, thứ bạn cần là một tủ chứa túi xách có ánh sáng bằng đèn led. Cánh tủ là kính trong suốt có thể dễ dàng nhìn xuyên qua để lựa chọn chiếc túi xách phù hợp với bộ đồ. Bên cạnh đó được bố trí một gương soi để bạn có thể nhìn ngắm bản thân.

4. NGÔI NHÀ LÀ SẢN PHẨM THIẾT KẾ KHÁC BIỆT DUY NHẤT

Mỗi cá nhân đều có một nhu cầu sống khác nhau dẫn đến những nhu cầu cá nhân hóa kiến trúc khác nhau. Việc đó thể hiện qua những thói quen sinh hoạt hàng ngày: Nấu ăn, trang điểm, mặc đồ, chơi với những đứa trẻ, xem phim,... Điều này dẫn đến vị trí sắp xếp phòng và giao thông trong một ngôi nhà khác nhau. Nếu gia chủ được sống trong ngôi nhà được cá nhân hóa chỉ dành riêng cho mình thì họ sẽ có cảm xúc tích cực, hạnh phúc.Ví dụ: Một người phụ nữ có thói quen tắm vào buổi sáng, sau đó sấy tóc, mặc đầm, trang điểm rồi mới đi giày ở hiên nhà. Từ những dữ liệu từ thói quen này các kiến trúc sư sẽ tạo ra một phòng tắm có ánh sáng chan hòa vào buổi sáng. Tại bàn trang điểm có ổ cắm để sấy tóc và tủ quần áo nằm ngay cạnh đó. Trang điểm xong thì người phụ nữ sẽ thay giày khi ngồi trên chiếc ghế gần tủ giày cùng với chiếc gương để soi giày. Đó là ngôi nhà được thiết kế khác biệt duy nhất!

5. GIA CHỦ HẠNH PHÚC KHI SỐNG TRONG NGÔI NHÀ ĐƯỢC CÁ NHÂN HÓA KIẾN TRÚC

Khi một ngôi nhà được cá nhân hóa kiến trúc cho một cá nhân và gia đình thì họ liên tục sinh ra những cảm xúc tích cực vì ngôi nhà đó thể hiện đúng những điều họ mong muốn. Từ những cảm xúc tích cực đó, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc. Ngược lại, họ sẽ cảm thấy ức chế, khó chịu vì những thói quen sinh hoạt của mình bị thay đổi và cảm thấy bực bội trong lúc sử dụng.Chất lượng sống ngày càng bị giảm sút, gây ra những cảm xúc tiêu cực.

Đôi khi, người có nhiều tiền nhưng lại không thể quyết định được không gian và chất lượng sống của mình. Chính vì thế, việc cá nhân hóa kiến trúc hay cá nhân hóa nội thất là một giải pháp gia tăng những cảm xúc tích cực để những gia chủ được mạnh khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và thành công.

Bài viết được viết bởi Phạm Thanh Tùng - Tùng Kiến Trúc

Ảnh: Quách Minh Tiến

Bạn có thể đọc những bài viết khác của tôi tại đây:TỔNG HỢP CÁC BÀI VIẾT VỀ KIẾN TRÚC CỦA TÔIhttps://www.facebook.com/PhamThanhTung.Tungkientruc/posts/4017457584938962?__tn__=K-R

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0