CÁ NHÂN HÓA KIẾN TRÚC NHÀ Ở LÀ GÌ?

26/08/2020 04:571.296 lượt xem

CÁ NHÂN HÓA KIẾN TRÚC NHÀ Ở LÀ GÌ?

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thế giới, tri thức của con người ngày càng được nâng cao. Xu hướng sản xuất hàng loạt (one size fit all - một kích thước vừa cho tất cả) đã bắt đầu lỗi thời khi người tiêu dùng càng ngày càng mong muốn thể hiện cái tôi của mình trong từng sản phẩm. Họ không muốn bị “đụng hàng” hay sử dụng những sản phẩm quá đại trà. Chính vì thế, những sản phẩm mang tính cá nhân hóa đang trở thành xu hướng phát triển của thế giới hiện nay. Và cá nhân hóa kiến trúc nhà ở cũng là một xu thế không thể tránh khỏi của ngành kiến trúc!

CÁ NHÂN HÓA KIẾN TRÚC NHÀ Ở LÀ GÌ?

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu ở có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ CÁ NHÂN HÓA KIẾN TRÚC NHÀ Ở

1. Không có cái tôi của kiến trúc sư trong quá trình thiết kế

Thông thường các kiến trúc sư nghĩ rằng mình có một năng lực những năng lực cao hơn người bình thường trong việc cảm nhận không gian, màu sắc và nhu cầu sống. Vì thế, họ thường định hướng “hộ” chủ nhà về phong cách sống, thói quen sinh hoạt và chuẩn hóa không gian sống. Tuy vậy, phương pháp thiết kế cá nhân hóa kiến trúc nhà ở ngược hoàn toàn cách suy nghĩ của kiến trúc sư từ trước đến giờ. Phương pháp này đặt chủ nhà và gia đình vào trung tâm của những câu hỏi nghiên cứu. Phương pháp này tập trung vào việc bóc tách những thói quen sinh hoạt để tạo ra những không gian phục vụ các thói quen sinh hoạt đó. Ví dụ: Một ngôi nhà của một nhạc sĩ phải khác một ngôi nhà của một kế toán. Thông thường nhạc sĩ sẽ cần một phòng sáng tác được cách âm nhưng vẫn đảm bảo yếu tố cây xanh, thiên nhiên, trong đó đặt những nhạc cụ và bàn sáng tác cho nhạc sĩ. Trong khi đó, nhu cầu của kế toán chỉ là một bàn làm việc với máy tính. Vì những nhu cầu khác nhau này nên kích thước phòng, vị trí mở cửa sổ, cửa ra vào, mức độ cách âm,... luôn luôn khác nhau.

2. Chủ nhà được thấu hiểu nhu cầu

Được thấu hiểu nhu cầu là việc chủ nhà được phỏng vấn bằng những câu hỏi chi tiết vào thói quen sinh hoạt để bóc tách những nhu cầu sâu thẳm từ bên trong. Từ những nhu cầu cụ thể của chủ nhà, kiến trúc sư mới bắt đầu thiết kế chứ không phải bắt tay vào thiết kế mà chỉ thông qua những câu hỏi chung chung như: Anh chị cần bao nhiêu phòng ngủ, có những phòng gì,... Kết quả của việc thấu hiểu nhu cầu là trong quá trình tương tác của các bước thiết kế, chủ nhà cảm thấy kiến trúc sư hiểu ý mình. Khi một thiết kế được trình bày với chủ nhà mà họ có cảm giác không đúng với mong muốn của mình thì nhu cầu đó chưa được thấu hiểu.

3. Cá tính của chủ nhà được truyền tải trong không gian sốngMỗi một cá nhân có một cá tính khác nhau, họ lập gia đình với một cá nhân khác, sinh ra những đứa con có những cá tính khác nhau. Vậy nên việc không gian sống truyền tải cá tính của chủ nhà và gia đình là điều cần thiết để tạo ra cảm xúc tích cực trong từng giây phút ở trong không gian sống đó.

Ví dụ 1: Bạn thích cảm giác ngồi thiền vào buổi sáng vào 5 giờ sáng và đón mặt trời mọc thì phòng ngủ cần được thiết kế để có một không gian ngồi thiền nơi ánh nắng mặt trời có thể chiếu vào lúc mặt trời mọc. Ví dụ 2: Một phụ nữ có sở thích là sưu tầm túi xách. Người đó có thể có đến 50 cái túi và họ rất muốn được ngắm nhìn bộ sưu tập túi xách của mình vì nó mang lại cảm giác sung sướng và có thói quen lựa chọn sử dụng một chiếc túi để phối với bộ đầm. Lúc đó, chúng ta cần thiết kế một tủ chứa túi xách có ánh sáng bằng đèn led, cánh tủ là kính trong suốt để họ có thể dễ dàng nhìn xuyên qua để lựa chọn chiếc túi xách phù hợp với bộ đồ và đứng soi gương ngay bên cạnh chiếc tủ.

4. Ngôi nhà là sản phẩm thiết kế khác biệt duy nhấtVì nhu cầu về không gian sống và thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân luôn khác nhau nên mỗi sản phẩm thiết kế cá nhân hóa kiến trúc luôn luôn khác nhau. Mỗi một nhu cầu ở của một cá nhân được thể hiện qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày: Thói quen nấu ăn, thói quen trang điểm, thói quen mặc đồ, thói quen chơi với những đứa trẻ, thói quen xem phim,... Điều này dẫn đến vị trí sắp xếp phòng và giao thông trong một ngôi nhà khác nhau. Nếu chủ nhà được sống trong ngôi nhà khác biệt duy nhất thì họ sẽ có cảm xúc tích cực, có thể là hạnh phúc.Ví dụ: Thói quen của một người phụ nữ là tắm vào buổi sáng, sấy tóc, mặc đầm, trang điểm rồi mới đi giày ở hiên nhà. Tập hợp những thói quen này sẽ tạo ra một phòng tắm có ánh sáng chan hòa vào buổi sáng, tại bàn trang điểm có ổ cắm để sấy tóc và tủ quần áo nằm ngay cạnh đó. Sau khi trang điểm thì người phụ nữ sẽ di chuyển đến tủ giày được dưới hiên, ngồi trên chiếc ghế được bố trí sẵn cùng với chiếc gương để soi giày. Đó là ngôi nhà được thiết kế khác biệt duy nhất!5. Chủ nhà hạnh phúc khi sống trong ngôi nhà được cá nhân hóaKhi một cá nhân và gia đình được cá nhân hóa kiến trúc thì họ liên tục sinh ra những cảm xúc tích cực vì ngôi nhà đó thể hiện đúng những điều họ mong muốn.

Từ những cảm xúc tích cực đó, họ cảm thấy hạnh phúc. Nếu những nhu cầu cá nhân không được thể hiện thì chủ nhà sẽ cảm thấy ức chế, khó chịu vì những thói quen sinh hoạt của mình bị thay đổi và bị bực bội trong lúc sử dụng.Cuộc sống hiện tại đang lôi kéo mọi người vào những khu đô thị được xây dựng hàng loạt như những “cái máy để ở” dẫn đến chất lượng sống bị giảm sút, gây ra những cảm xúc tiêu cực. Những người có nhiều tiền nhưng lại không quyết định được không gian sống, chất lượng sống của mình. Chính vì thế, việc cá nhân hóa kiến trúc hay cá nhân hóa nội thất là một giải pháp gia tăng những cảm xúc tích cực để những chủ nhà được mạnh khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và thành công.

Bài viết được viết bởi Phạm Thanh Tùng - Tùng Kiến TrúcẢnh: Quách Minh Tiến

Bạn có thể đọc những bài viết khác của tôi tại đây:TỔNG HỢP CÁC BÀI VIẾT VỀ KIẾN TRÚC CỦA TÔIhttps://www.facebook.com/PhamThanhTung.Tungkientruc/posts/4017457584938962?__tn__=K-R

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0