Âm thanh đa vùng là gì? Và nguyên lý hoạt động của âm thanh đa vùng

    27/05/2024 10:49807 lượt xem

    Âm thanh đa vùng là hệ thống âm thanh sẽ mang lại trải nghiệm âm nhạc ở mọi khu vực được kết nối. Với hệ thống này, các bạn có thể kiểm soát và điều khiển các vùng âm thanh thông qua hệ thống máy chủ trung tâm. Hôm nay, hãy cùng Tâm Hòa tìm hiểu chi tiết về hệ thống âm thanh đa vùng qua bài viết này nhé.

    Âm thanh đa vùng là gì ?

    Âm thanh đa vùng là một hệ thống cho phép người sử dụng có thể tùy chỉnh giai điệu hoặc thông điệp đến 1 hoặc nhiều nguồn “phát” trong cùng một hệ thống. Hệ thống cho phép người sử dụng có thể mở những bài nhạc giống nhau tại nhiều khu vực hoặc có thể phát những bài nhạc khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

    Với hệ thống này thường được điều khiển qua những ứng dụng trên điện thoại. Với giao diện trực quan, người dùng sẽ dễ dàng thực hiện các thao tác bật tắt chỉ thông qua các thao tác chạm. Thông thường các ứng dụng này sẽ được tích hợp cho hệ thống âm thanh thông báo nằm trong hệ sinh thái của nhà thông minh, khu công nghiệp, tòa nhà hãy những nơi công cộng.

     

    Hiện nay, các hệ thống âm thanh đa vùng có thể phát nhạc từ các nền tảng như: Spotify, Apple Music,… Đầu đĩa CD, đĩa than. Điều này có thể giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn bài hát theo sở thích của mình.

    Các nguyên lý hoạt động của hệ thống âm thanh đa vùng

    Hệ thống được hoạt động dựa trên 2 nhóm thiết bị bao gồm bộ điều khiển trung tâm và các thiết bị phát âm thanh. Ở đây, bộ điều khiển trung tâm có khả năng điều khiển tất cả thiết bị nguồn phát có thể là: điện thoại, ipad và máy tính. Những thiết bị phát ở đây sẽ là loa có thể liên kết với nhau thông qua Bluetooth hoặc Wifi, thông qua các liên kết này bạn có thể điều khiển tất cả các thiệt qua ứng dụng.

    Tương tự như ở trên với hệ thống âm thanh ở quy mô lớn hơn như các khu vực nhà máy, tòa nhà, khách sạn,… Hệ thống gồm nhiều vùng sẽ được quản lý qua các bộ điều khiển trung tâm hoặc thông qua hệ thống máy tính và bộ micro đa vùng. Các bộ thiết bị điều khiển trung tâm có các chức năng truyền những thông tin đến các vùng và sẽ được phát qua loa. Ở từng vùng có thể có ít hoặc nhiều loa tùy thuộc vào quy mô của từng hệ thống.

     

    Các thiết bị của hệ thống âm thanh thông báo đa vùng

    Một hệ thống âm thanh thông báo đa vùng gồm những thành phần cơ bản như sau

    • Nguồn: Nguồn nhạc sẽ bao gồm các thiết bị như: đầu đĩa CD, Radio, đĩa than và các đầu phát micro, đầu ghi.
    • Bộ khuếch đại: Thiết bị cho phép hiệu chỉnh khuếch đại công suất cho từng vùng.
    • Loa thông báo: Loa được sử dụng trong hệ thống âm thanh thông báo đa vùng là loa âm trần, loa gắn tường hoặc loa nén có thể phát âm thanh ở khoảng cách rộng hoặc xa

    Phân loại hệ thống âm thanh đa vùng

    Một nguồn phát – nhiều vùng

    Hệ thống âm thanh một nguồn phát sẽ thường được áp dụng cho các hệ thống multi room. như quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, nhà ở và những khu vực công cộng.

    Hệ thống thường được trang bị module âm thanh đa vùng với các bộ điều khiển âm lượng riêng biệt trong từng phòng để bù đắp cho sự khác biệt về kích thước và hình dạng của phòng. Mỗi bộ điều khiển âm lượng đặt trong từng vùng cần lưu ý về các mức trở kháng phù hợp với các thiết bị phát, nhằm bảo vệ bộ âm-ly tránh đến trường hợp quá tải hay hỏng hóc.

    Nhiều nguồn phát – nhiều vùng

    Hệ thống với nhiều nguồn phát là hệ thống âm thanh thông báo tiến tiến và linh hoạt, sẽ cần cung cấp chi phí đầu tư ban đầu sẽ cao. Mỗi vùng âm thanh sẽ được trang bị một nguồn âm thanh độc lập đặt tại từng khu vực khác nhau trong hệ thống multi room.

    Mỗi nguồn phát sẽ đều được trang bị một bộ khuếch đại riêng biệt để truyền âm thanh đến từng vùng loa nhất định. Thông qua bộ điều khiển trung tâm, các bạn có thể điều khiển các thiết bị tập trung.

    Lợi ích của âm thanh đa vùng trong thực tiễn

    Nâng cao trải nghiệm âm thanh cho người dùng: Bạn có thể nghe được những bản nhạc ở mọi phòng hay nhiều khu vực tùy chỉnh âm lượng theo nhu cầu sao cho trải nghiệm được liền mạch.

    Tính tiện ích cao: Kết nối nhanh, điều khiển dễ dàng thông qua các ứng dụng trên điện thoại vì vậy tất cả các thao tác đều trở nên dễ dàng để điều khiển.

    Thân thiện với người dùng: Bất kể với người dùng ở độ tuổi nào cũng có thể dễ dàng làm quen cũng sử dụng hệ thống .

    Giải pháp âm thanh lý tưởng: Ngoài khả năng phát nhạc tốt, người dùng có thể cài đặt thời gian phát và lịch phát nhạc tự động.

    Trên đây, Tâm Hòa đã cung cấp đầy đủ các thông tin về âm thanh đa vùng là gì? nguyên lý hoạt động của hệ thống âm thanh thông báo đa vùng. Nếu như bạn đang có nhu cầu trải nghiệm hay lắp đặt các hệ thống thanh vui lòng liên hệ chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0