Mẫu văn khấn đổ mái và cách sắm lễ từ A - Z

    21/05/2024 07:006.129 lượt xem

    Lễ đổ mái nhà hay lễ cất nóc là một trong những nghi lễ đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng nhà cửa. Cùng tham khảo mẫu văn khấn đổ mái và cách sắm lễ chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Mẫu văn khấn đổ mái nhà ngắn gọn

    Khi thực hiện lễ cúng đổ mái nhà, một trong những việc gia chủ cần chuẩn bị chính là văn khấn đổ mái. Hiện nay, có rất nhiều phiên bản văn khấn đổ mái nhà mà gia chủ có thể tham khảo. Nhưng nhìn chung, nội dung các bài văn khấn đổ mái đều tương tự nhau. 

    Nếu bạn đang tìm kiếm bài văn khấn đổ mái tầng 1, văn khấn đổ mái tầng 2 hoặc văn khấn đổ mái nhà tầng cuối thì có thể tham khảo bài cúng đổ mái nhà chi tiết và chuẩn xác nhất dưới đây:

    “Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần.

    Con kính lạy quan Đương niên.

    Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

    Tín chủ (chúng) con là:…

    Ngụ tại:…

    Hôm nay là ngày … tháng … năm …..

    Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo… cất nóc căn nhà ở địa chỉ:… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.

    Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc.

    Tín chủ con thành tâm kính mời:

    Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

    Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương.

    Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa.

    Ngài Định phúc Táo quân.

    Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

    Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ - thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!”

    Văn khấn đổ mái sẽ được dùng tương tự cho những tầng khác của ngôi nhà chứ không chỉ riêng tầng 1. Do đó, bạn chỉ cần thay đổi số tầng trong bài văn khấn là được.

    Người đọc văn khấn nên là chủ nhà hoặc thầy cúng, nhưng nếu trong trường hợp chủ nhà không hợp tuổi làm lễ. bạn phải nhờ người được tuổi thay mặt. Về cơ bản, văn khấn đổ mái nhà mượn tuổi vẫn sử dụng bài văn khấn như trên. 

    Văn khấn đổ mái sẽ được dùng tương tự cho những tầng khác của ngôi nhà chứ không chỉ riêng tầng 1

    Tuy nhiên, người cho mượn tuổi sẽ đọc bài cúng, phần tên tín chủ trong bài văn khấn sẽ là tên của người đó. Gia chủ sẽ tránh mặt trong quá trình làm lễ.

    1. 2. Đổ mái nhà có phải cúng không?

    Lễ đổ mái nhà hay còn gọi là lễ Thượng Lương, sẽ được tiến hành vào ngày đổ bê tông cho sàn mái của công trình. Nghi lễ được thực hiện với mong muốn tránh những điều không may như thiên tai, lũ lụt, quá trình xây dựng nhà ở sẽ diễn ra thuận lợi.

    Bên cạnh đó, khi thực hiện nghi lễ, gia chủ cũng mong muốn khi xây nhà mới thì mọi người sẽ luôn sống vui vẻ, gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Khi làm lễ khấn đổ mái, việc chọn ngày giờ đẹp để thực hiện sẽ mang đến thuận lợi và may mắn cho gia chủ.

    Như vậy, khấn đổ mái nhà có phải cúng không? Câu trả lời là “Có”. Người Việt quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. 

    Lễ đổ mái nhà hay còn gọi là lễ Thượng Lương, sẽ được tiến hành vào ngày đổ bê tông cho sàn mái của công trình

    Do đó, lễ khấn đổ mái nhà mang ý nghĩa cầu cho quá trình xây dựng nhà ở được suôn sẻ, thuận lợi, tránh những điều không mong muốn như thiên tai, lũ lụt. Thường chủ nhà hoặc chủ thầu sẽ là người thực hiện lễ cúng khấn đổ mái.

    Với nhà mái bằng: Nếu là nhà cấp 4 thì chỉ cúng 1 lần khi đổ mái nhà, còn xây từ 2 tầng trở lên thì chỉ cần cúng vào ngày đổ bê tông sàn mái, không cần cúng khi đổ các tầng sàn khác. 

    Với nhà mái dốc: Nếu có trần bê tông thì không cần cúng ngày đổ trần bê tông, còn nhà 1 tầng hay nhiều tầng đều chỉ cúng đổ mái vào ngày cất nóc mái.

    1. 3. Mâm cúng đổ mái nhà đặt ở đâu?

    Theo quan điểm thời xưa, mâm cúng để khấn đổ mái khi xây nhà 1 tầng hay nhiều tầng sẽ được đặt ở khoảng đất trống, sạch sẽ và khô ráo gần nhà. Ngoài ra, cần đặt mâm cúng hợp hướng với tuổi của gia chủ.

    Theo quan điểm thời xưa, mâm cúng để khấn đổ mái khi xây nhà sẽ được đặt ở khoảng đất trống, sạch sẽ và khô ráo

    Nếu là lễ đổ mái nhà ở, ngoài mâm cúng lễ đổ mái đặt ở ngoài trời, gia chủ cần chuẩn bị thêm cả mâm lễ lên bàn thờ gia tiên trong nhà. Đối với lễ đổ mái công trình, ban thờ sẽ được đặt ngoài trời tại các vị trí đẹp.

    1. 4. Chuẩn bị mâm cúng đổ mái nhà

    Ngoài ngày giờ đẹp ra, gia chủ cần sắm lễ cất nóc nhà. Khi làm lễ khấn đổ mái nhà, không cần thiết phải mâm cao cỗ đầy nhưng phải đầy đủ, chỉn chu và tươm tất. Điều này thể hiện lòng thành của gia chủ. Thông thường, một mâm lễ cúng cất nóc nhà, đổ mái nhà cần có:

    - Một con gà, một đĩa xôi/ bánh chưng, một đĩa muối.

    - Một bát gạo; một bát nước.

    - Nửa lít rượu trắng; bao thuốc, lạng chè.

    - Một bộ quần áo Quan Thần Linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng.

    - Một bộ đinh vàng hoa; năm lễ vàng tiền.

    - Năm cái oản đỏ; năm lá trầu, năm quả cau.

    - Năm quả tròn; chín bông hoa hồng đỏ.

    Chuẩn bị mâm cúng đổ mái nhà đầy đủ, chỉn chu

    1. 4. Trình tự tiến hành lễ cúng đổ mái nhà

    4.1 Chọn ngày cúng, giờ cúng

    Ngày, giờ cúng đổ mái nhà cũng cần được xem xét kỹ lưỡng để mang lại cảm giác yên tâm và quá trình xây dựng được thuận lợi. Gia chủ nên chọn giờ hoàng đạo, ngày lành tháng tốt và hợp mệnh để làm lễ cúng đổ mái nhà. 

    Để chắc chắn hơn, gia chủ có thể tham khảo ý kiến chuyên gia, hoặc các thầy phong thủy để chọn thời gian làm lễ phù hợp, tránh các ngày xấu, xung khắc với tuổi của gia chủ.

    Cụ thể, nên chọn những ngày tốt như: Hoàng Đạo, Lộc Mã, Sinh Khí, Giải Thần và tránh những ngày xấu như Hắc Đạo, Thổ Cấm, Hùng Phục, Trung Tang, Sát Thủ. Gia chủ cũng nên theo dõi thời tiết, tránh thực hiện lễ cúng đổ mái nhà trong gió mưa bão bùng.

    Trình tự tiến hành lễ cúng đổ mái nhà

    4.2 Sắm lễ đổ mái nhà

    Khi sắm lễ cúng khấn đổ mái nhà, tùy thuộc vùng miền, gia cảnh mà gia chủ có thể bổ sung thêm các lễ vật khác. Nhưng nhìn chung, mâm lễ vật cất nóc nhà cần có cả đồ chay và đồ mặn. 

    Những món lễ vật này không cần cầu kỳ, đắt đỏ nhưng phải được lựa chọn cẩn thận, chẳng hạn như hoa quả phải tươi, không héo úa, dập thối, lá trầu, quả cau phải đều nhau…

    Khi sắm lễ cúng khấn đổ mái nhà, tùy thuộc vùng miền, gia cảnh mà gia chủ có thể bổ sung thêm các lễ vật khác

    4.3 Bày mâm cúng đổ mái nhà

    Khi đã chuẩn bị xong mâm cúng đổ mái nhà, gia chủ bày biện lễ vật gọn gàng, chỉn chu lên 1 chiếc bàn rồi quay theo hướng phù hợp với mệnh và tuổi của gia chủ. Gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ, tươm tất, tránh thiếu lễ vật.

     Bày mâm cúng đổ mái nhà gọn gàng, tươm tất

    4.4 Cúng đổ mái nhà

    Sau khi chọn giờ đẹp ngày đẹp và bày biện mâm cúng đổ mái nhà, người chủ lễ sửa soạn đầu tóc gọn gàng, ăn mặc lịch sự chỉnh tề. Sau đó tiến hành rót rượu, nước, đốt hương/nhang, thắp nhang vào mâm lễ. 

    Đến giờ tốt đã định, người làm lễ sẽ đọc bài khấn đổ mái nhà. Nghi thức cúng khấn đổ mái có thể được thực hiện bởi thầy cúng hoặc gia chủ đều được.

    Người chủ lễ cần có thái độ nghiêm túc, tập trung và thành tâm đọc văn khấn. Trong quá trình đọc văn khấn đổ mái nhà, không nên đọc to thành tiếng mà chỉ nên đọc chậm rãi, đọc nhỏ, đọc thầm đủ cho chính mình nghe. 

    Để quá trình đọc bài cúng được trôi chảy và thuận lợi, gia chủ có thể in sẵn hoặc viết văn khấn đổ mái nhà ra giấy. 

    Sau khi chọn giờ đẹp ngày đẹp và bày biện mâm cúng đổ mái nhà, người chủ lễ sửa soạn đầu tóc gọn gàng, ăn mặc lịch sự chỉnh tề

    4.5 Hạ lễ

    Sau khi hương trên bàn thờ đã cháy hết, gia chủ nên khấn xin lễ rồi thực hiện việc hạ lễ xuống. Sau đó đem đi hóa vàng và tiến hành thụ lễ, chúc mừng cho việc cất nóc nhà thành công.

    • Với nhà một tầng có mái dốc: Sau khi cúng xong, chủ nhà đặt thanh giữa của nóc nhà vào giờ cất nóc đã chọn. Nếu mượn tuổi thì nhờ người mượn tuổi thực hiện việc này.
    • Với nhà mái bằng: Sau khi cúng xong, gia chủ đổ xô bê tông đầu tiên vào một vị trí cung hướng đã chọn khi động thổ. Nếu mượn tuổi thì nhờ người cho mượn tuổi làm việc này

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Trải nghiệm du lịch tự lái Hà Nội - Lăng Cô 7 ngày cực chi tiết

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0