Làm thế nào để sản xuất nhà ở theo phong cách Modular tích hợp vật liệu địa phương và nghệ thuật thủ công vùng miền?

    13/04/2024 11:00687 lượt xem

    Nhà ở Modular là những ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn hoặc một phần tại nhà máy. Quy trình này bao gồm việc tạo ra một loạt các 'mô-đun' ba chiều được giao đến một địa điểm theo một mẫu không gian xác định trước và lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Những ngôi nhà này đã trở thành giải pháp phổ biến cho các cuộc khủng hoảng nhà ở vì chúng có thể được sản xuất nhanh hơn 50% và chỉ phát thải nửa lượng ô nhiễm.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé. 

    Cần cẩu nâng một mô-đun công trình gỗ lên vị trí của nó trong cấu trúc. Công trường xây dựng tại Berlin (Ảnh: Jarama/Shutterstock)

    Tuy nhiên, vị trí của các vật liệu được sử dụng là một yếu tố quan trọng tạo nên bản sắc của các ngôi nhà. Nó truyền đạt một cảm giác về địa điểm, văn hóa, lịch sử xây dựng và nghệ thuật thủ công địa phương. Điều này đặt ra câu hỏi về vai trò của nó trong việc xây dựng nhà Modular: Liệu vật liệu địa phương có thể được sử dụng trong quá trình sản xuất nhà tại nhà máy không? Liệu chúng có thể được kết hợp với một khung cấu trúc Modular và các kết nối tạm thời? Giới hạn của việc xây dựng nhà Modular trong bối cảnh địa phương của các khu vực Đông Nam Á là gì?

    Chi tiết lưới truyền thống trong công trình Rural House in Puebla (Ảnh: Onnis Luque)

    Nhà ở tiền chế modul, đảo Mull (Ảnh: Connect Modular)

    Cấu trúc Modular thường được tạo ra bằng cách sử dụng một loạt các vật liệu xây dựng, bao gồm khung thép hình thành lạnh, khung gỗ, bê tông, thép cuộn nóng hoặc sự kết hợp của các yếu tố này. Quy trình xây dựng Modular sử dụng một phương pháp từ bên trong ra ngoài - các khung được xây dựng dưới dạng hộp và mặt phẳng phẳng, sau đó hoàn thiện từ bên trong ra ngoài. Điều này là do những vật liệu này phù hợp hơn cho việc sản xuất tại nơi khác, vận chuyển và tháo dỡ, chúng bền và không phụ thuộc vào ngữ cảnh, khiến chúng phù hợp để sử dụng ở bất kỳ thành phố nào.

    Connect Modular đã nghiên cứu việc sử dụng vật liệu địa phương từ đảo Mull để sản xuất những ngôi nhà tiền lắp ráp cho cộng đồng nông thôn (Ảnh: Connect Modular)

    Sử dụng vật liệu như đất, đá laterite, đá, tre và raffia đem lại nhiều thách thức hơn cho quá trình toàn cầu hóa trong xây dựng tiền lắp ráp. Những vật liệu này thường được tìm thấy địa phương và được kết hợp với các nghệ thuật địa phương độc đáo để tạo ra một bản sắc kiến trúc độc đáo. Tuy nhiên, chỉ có một số công ty xây dựng tiền lắp ráp và các nhà thiết kế kiến trúc đã khám phá cách thúc đẩy việc sử dụng vật liệu địa phương trong quá trình lắp ráp nhà ở của họ.

    Ở Vương quốc Anh, nơi mỗi năm có khoảng 15.000 ngôi nhà tiền lắp ráp được xây dựng, công ty hàng đầu trong ngành Connect Modular đã nghiên cứu việc sử dụng vật liệu địa phương từ đảo Mull để sản xuất những ngôi nhà tiền lắp ráp cho cộng đồng nông thôn. Dự án này bao gồm việc xây dựng bốn ngôi nhà tiền lắp ráp trên hai khu vực: hai ngôi nhà 2 phòng ngủ và hai ngôi nhà 3 phòng ngủ, tất cả đều được sản xuất ngoài công trường. Bằng cách sử dụng vật liệu gỗ địa phương, các ngôi nhà phản ánh phong cách kiến trúc địa phương. Chúng là những ngôi nhà kích thước truyền thống giống như những ngôi nhà nhỏ gọn truyền thống được phủ bằng lớp gỗ larch địa phương, được trang trí với mái tôn sắt sóng và cửa màu. Sự cân nhắc cẩn thận về bản sắc kiến trúc địa phương và vật liệu đã tạo nên một cảm giác địa điểm mà cư dân thích thú tham gia khi các mô-đun được cẩu vào vị trí của họ tại công trường.

    Những ngôi nhà tiền lắp ráp này cũng hoàn toàn phù hợp với cảnh quan yên bình, đẹp như tranh của các cảnh quan nông thôn, những ngọn đồi trải dài và tầm nhìn ra biển. Hơn nữa, việc đưa gỗ larch địa phương vào điều kiện nhà máy kiểm soát đã cải thiện hiệu suất môi trường và kiểm soát chất lượng của vật liệu. Kiến thức về vật liệu này sau đó được chia sẻ với cư dân cộng đồng để tham khảo trong tương lai.

    Workers Pavilion thiết kế bởi NO Architects Designers and Social Artists (Ảnh: Divya Rajesh)

    Ở Kollam, Ấn Độ, công ty NO Architects Designers and Social Artists đang tìm ra các giải pháp nhà ở cho những khu vực mà việc tiếp cận là một vấn đề. Họ đã sáng tạo ra một Workers Pavilion sử dụng các vật liệu có sẵn địa phương có thể được vận chuyển bằng xe tải hoặc thuyền trong tình huống khẩn cấp. Họ tập trung vào việc sử dụng các vật liệu dân dụng như tre, gỗ, cỏ và đất với hệ thống cấu trúc tiền lắp ráp và kết nối bằng ốc vít. Cấu trúc thử nghiệm này là duy nhất; nó sử dụng cọc ma sát, loại bỏ nhu cầu sử dụng bê tông, và giảm thời gian, chi phí và lượng khí thải carbon.

    Hơn nữa, các không gian sống và khu vực ngủ được chia thành các bảng phức tạp được làm từ tre và cỏ, được sử dụng cho tường, cửa, sàn và cửa sổ. NO Architects tin rằng hệ thống này kết nối khoảng cách giữa việc sản xuất nhà tiền lắp ráp và bối cảnh địa phương. Nó tạo ra các hệ thống vật liệu có thể được sửa chữa hoặc vá bởi cộng đồng địa phương. Sự biểu hiện kiến trúc của cấu trúc thử nghiệm này sẽ thay đổi dựa trên vị trí địa lý và kỹ thuật thủ công địa phương. Tuy nhiên, hệ thống cấu trúc của nó có thể được triển khai lại tại một địa điểm khác, với chi phí và thời gian tối thiểu.

    Công trình Rural House in Puebla sử dụng vật liệu địa phương (Ảnh: Onnis Luque)

    Vật liệu địa phương cũng có thể được sử dụng trong việc xây dựng nhà tiền lắp ráp bằng cách nâng cao các phương pháp truyền thống và hợp tác với cộng đồng địa phương. Phương pháp này đã được khám phá bởi công ty kiến trúc Mexico, Comunal Taller de Arquitectura. Họ đã tạo ra các hệ thống nhà ở tiền lắp ráp cho cộng đồng nông thôn tại Ciudad De Cuetzalan, Mexico, bắt đầu với các hội thảo về đào tạo kỹ thuật và thiết kế tương tác. Họ tập trung vào các vật liệu truyền thống như tre, rơm, bajareque, cọ, carrizo và gỗ, trước đây, tất cả những vật liệu này đều được xem là không ổn định trong các phương pháp tự xây dựng.

    Các hội thảo tập trung vào một hệ thống xây dựng giới hạn với ba yếu tố (hai dầm và một bảng với các biến thể). Những yếu tố này được tiền lắp và lắp ráp sau khi khung cấu trúc hoàn thành, giảm thiểu đáng kể thời gian xây dựng tại công trường. Quá trình lắp ráp mất khoảng một tuần, giảm thiểu chi phí lao động cho các dự án có ngân sách hạn chế. Quá trình hợp tác này đã kết nối khoảng cách giữa các nghề thủ công lưới truyền thống sử dụng cọ, rơm và tre, và các bảng cấu trúc được giới thiệu bởi Comunal Taller de Arquitectura. Kết quả là một ngôi nhà tiền lắp ráp duy trì các đặc tính tiền lắp ráp của mình trong khi phản ánh phong tục và truyền thống của người Nahuatl thông qua thiết kế không gian và vật liệu.

    Tất cả các ví dụ trên nhấn mạnh tiềm năng lớn của việc sử dụng các vật liệu có sẵn và có ngữ cảnh trong việc sản xuất những ngôi nhà tiền lắp ráp. Những ví dụ này nhấn mạnh khả năng của những ngôi nhà tiền lắp ráp để duy trì việc cung cấp nhà ở trong khi vẫn bảo tồn bản sắc kiến trúc của địa phương. Chúng thể hiện cách sử dụng các vật liệu địa phương nhẹ và thoáng như gỗ, tre, raffia và rơm trong các hệ thống cấu trúc tiền lắp ráp với các kết nối kết nối sáng tạo.

    Vật liệu địa phương có tiềm năng trong sản xuất nhà ở tiền lắp ráp (Rural House in Puebla, Ảnh: Onnis Luque)

    Hơn nữa, những ví dụ này cho thấy cách hợp tác cộng đồng có thể kết hợp nghệ thuật địa phương vào quá trình tiền lắp ráp để tạo ra những ngôi nhà kiến trúc độc đáo. Tuy nhiên, tính tạm thời của các vật liệu sử dụng cũng làm sáng tỏ những hạn chế hiện tại của các sản xuất tiền lắp ráp trong việc đáp ứng các vật liệu cứng cáp, tại chỗ như đất, đá laterite và đá. Những vật liệu này rất quan trọng đối với nghề kiến trúc trong hầu hết các trường hợp.

    Nguồn: ArchDaily

    Tác giả: Paul Yakubu

    Biên dịch: Phương Thảo

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Minh TúTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0