7 lưu ý quan trọng khi thiết kế cầu thang để tránh gây nguy hiểm sau này

    27/12/2023 22:301.025 lượt xem

    Cầu thang chiếm vai trò quan trọng trong thiết kế nhà ở, nó được ví như xương sống của ngôi nhà, là nơi khí vận động mạnh. Vậy nên, khi thiết kế cầu thang, hãy ghi nhớ 7 lưu ý quan trọng dưới đây để tránh gây nguy hiểm sau này.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. 1. Không nên đặt cầu thang ở giữa nhà

    Theo mình tìm hiểu về phong thủy thì khi thiết kế cầu thang đặt giữa nhà, được gọi là vị trí trung cung, thuộc hành Thổ. Trong khi đó thì Thổ lại khắc Mộc. Các nguồn khí di chuyển, vận khí trong nhà qua cầu thang sẽ ảnh hưởng đến phòng ngủ hoặc đè nén không gian bếp đều là điều đại kỵ. 

    Ngoài ra, khi thiết kế cầu thang không nên đặt ở giữa nhà bởi năng lượng trung tâm, trái tim của ngôi nhà sẽ bị rút cạn.Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp tới năng lượng của người sống hoặc làm việc trong không gian đấy.

    Vì vậy, đây là kiểu thiết kế cầu thang không tốt, khiến gia chủ dễ mắc các bệnh tim mạch hoặc gặp những trắc trở trong công việc. 

    Thiết kế cầu thang ở giữa nhà được xem là điều đại kỵ

    1. 2. Không nên đặt cầu thang trực xung với cửa chính

    Theo quan niệm truyền thống, người Hoa thường để ý đầu tiên khi thiết kế cầu thang là đầu cầu thang. Đầu cầu thang hướng vào chỗ tốt thì gia chủ gặp thuận lợi, nhưng nếu đầu cầu thang đổ tuột ra ngay đường, chẳng hạn như ra cửa chính của căn nhà là một đại kỵ.

    Chắc hẳn các bạn cũng biết thì khí khi được đưa vào nhà từ cửa chính nhằm để lưu thông phân bổ cho toàn bộ căn nhà. Nếu khí vừa vào cửa đã gặp ngay cầu thang vốn được thiết kế thành bậc (giống như những đường cắt ngang) thì ngay lập tức, đường lưu thông của khí sẽ bị cắt đứt. 

    Ngoài ra, mình nghĩ, khi thiết kế cầu thang trực diện với cửa chính, lúc mở cửa sẽ như cái miệng đang há ra. Gia chủ sống trong căn nhà sẽ dễ bị hao tán, thất thoát tiền bạc.

    Tuy nhiên, nếu bạn gặp trường hợp này, tùy vào cách bố trí của ngôi nhà, bạn cũng có thể hóa giải chúng. Bạn nên dùng gương soi phản chiếu hay dùng chậu cây, ống sáo, bình phong … để hoãn khí cho kiểu thiết kế cầu thang này.

    Khi thiết kế cầu thang trực diện với cửa chính, lúc mở cửa sẽ như cái miệng đang há ra

    1. 3. Tổng số bậc cầu thang phải phù hợp với chiều cao của ngôi nhà

    Có một điều mà mình nghĩ hầu như các bạn đều quan tâm khi thiết kế cầu thang, đó là số bậc của cầu thang. Theo như mình tìm hiểu thì có hai cách tính số bậc cầu thang: 

    - Tính theo số bậc tới mặt sàn mỗi tầng.

    - Tính theo tổng số bậc cầu thang của ngôi nhà.

    - Tổng số các bậc thang phải điều hoà cho phù hợp chiều cao nhà.

    Mình thấy rằng, nhiều người tính số bậc khi thiết kế cầu thang dựa theo 4 từ: sinh, lão, bệnh, tử. Bạn cần phải làm sao cho tổng số bậc mỗi tầng chia hết cho 4, số dư ứng với mỗi từ: 1 là sinh, 2 lão, 3 bệnh. 

    Nếu chia hết thì bậc cuối cùng (sàn tầng trên) rơi vào chữ tử, nhưng nếu thừa 1 rơi vào ”sinh”, nghĩa là nhà thường xuyên có thêm thành viên mới. Do đó, số bậc chia chẵn cho 4 còn dư 2 là bậc cuối cùng, rơi đúng vào sàn nhà tầng trên, ứng với từ lão là hay nhất.

    Ngoài ra, mình còn biết là, khi thiết kế cầu thang, số bậc thang nên ưu tiên 5, 10, 13, 14, 17 và 22 bậc sẽ là tối ưu nhất.

    Khi thiết kế cầu thang, số bậc thang nên ưu tiên 5, 10, 13, 14, 17 và 22 bậc sẽ là tối ưu nhất.

    1. 4. Không làm cầu thang theo hình xoắn ốc

    Mặc dù mình hiểu rằng, với thiết kế cầu thang xoắn ốc sẽ mang lại ưu điểm là tiết kiệm diện tích, thích hợp cho những ngôi nhà nhỏ. Ngoài ra, loại cầu thang này rất dễ lắp đặt và tháo ráp, đặc biệt là cầu thang làm bằng gỗ, inox hay kính lắp ghép. 

    Tuy nhiên, theo mình tìm hiểu thì đây là kiểu thiết kế cầu thang mà bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi làm. Thiết kế dạng đi vòng tròn của loại cầu thang này có thể khiến người sử dụng bị hoa mắt, chóng mặt. 

    Về mặt phong thủy, cầu thang xoắn ốc mang lại một điềm gở bởi vì luồng khí trong nhà sẽ bị xoắn quanh cột. Từ đó, khiến dương khí bị xoắn lại, không tốt cho gia chủ.

    Thiết kế cầu thang xoắn ốc mang lại thẩm mỹ nhưng không tốt về mặt phong thủy

    1. 5. Không nên dùng kiểu cầu thang bậc hở

    Như các bạn có thể thấy, hiện nay, xu hướng thiết kế cầu thang bậc hở khá thịnh hành. Ưu điểm của loại cầu thang này là tính thẩm mỹ cao, giúp không gian dưới gầm cầu thang thông thoáng và có nhiều ánh sáng hơn.

    Tuy nhiên, trong phong thủy, các bậc thang cần phải có tính chứa và dẫn khí, không được thoát khí. Điều này nhằm để bảo đảm rằng tài chính gia đình sẽ không bị thất thoát. 

    Bởi vậy những thiết kế cầu thang có bậc lên xuống hở sẽ không tốt cho ngôi nhà vì đã bị thoát hết khí. 

    Cầu thang cần thiết kế kín để đảm bảo gia đình không bị thất thoát vật chất

    1. 6. Tránh làm cầu thang ở cuối nhà

    Mình cũng thấy rằng, đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, việc thiết kế cầu thang ở cuối nhà có nhiều lợi điểm. Chẳng hạn như tiết kiệm diện tích, gọn gàng khi bố trí các không gian chức năng khác…

    Tuy nhiên, khuyết điểm lớn khi thiết kế cầu thang ở cuối nhà là các không gian ở tầng trên bị hạn chế trong việc lưu thông khí. Bởi khí trong nhà đi từ ngoài vào và thoát ở phía sau. 

    Nếu cầu thang đặt ở vị trí cuối nhà thì các tầng trên sẽ lần lượt bị suy khí. Điều này sẽ làm giảm sức khỏe, tài lộc của những người trong nhà, gây nguy hiểm đến sau này.

    Khuyết điểm lớn khi thiết kế cầu thang ở cuối nhà là các không gian ở tầng trên bị hạn chế trong việc lưu thông khí

    1. 7. Tránh xây nhà vệ sinh ở gầm cầu thang 

    Nhà vệ sinh là nơi để yểm trấn những vùng khí trường xấu như Thiên Hình, Đại sát. Ngoài ra, đây cũng là nơi chứa nhiều âm khí. Vì vậy nếu đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang - nơi lưu thông khí giữa các tầng sẽ làm chặn luồng khí, tạo nên sự ù lì và thụ động. 

    Đặc biệt với những phòng vệ sinh đối diện phòng bếp, phòng ngủ thì điều này càng gây hại. Vì vậy, đây là một lưu ý quan trọng mà bạn nên ghi nhớ khi thiết kế cầu thang.

    Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang khiến cho khả năng hút và phân tán vượng khí của cầu thang bị hạn chế

    Vậy là, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu qua 7 lưu ý quan trọng khi thiết kế cầu thang để tránh gây nguy hiểm sau này. Mong là qua bài viết này, các bạn có thể tránh được các yếu tố về mặt phong thủy không tốt, giúp gia tăng vận khí trong nhà và mang lại tài lộc nhé!

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0