Thủ đô Kiến trúc UNESCO 2026: Barcelona và khả năng của kiến trúc trong việc biến đổi thực tế

    17/04/2024 12:00459 lượt xem

    Tham gia Copenhagen và Rio de Janeiro, Barcelona đã được UNESCO chọn là Thủ đô Kiến trúc UIA 2026. Danh hiệu này công nhận sự cam kết của thành phố trong việc thúc đẩy các giá trị của kiến trúc, quy hoạch đô thị và bền vững. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Vượt trội hơn Beijing - ứng cử viên khác cho danh hiệu 2026, Barcelona đã giành chiến thắng với đề xuất mang tên "Một hôm nay, một ngày mai," với kế hoạch tổ chức một loạt sự kiện biến đổi trên tất cả các quận và trở thành một phòng thí nghiệm nghiên cứu về khả năng của kiến trúc trong việc biến đổi thực tế theo thời gian.

    Thủ đô Kiến trúc UNESCO 2026: Barcelona và Khả năng của Kiến trúc trong việc Biến đổi Thực tế (Ảnh: © Márton Mogyorósy)

    Trong mười tháng, từ lễ hội Santa Eluàlia vào tháng Hai đến Santa Llúcia vào tháng Mười hai, thành phố dự định sẽ sôi động với một loạt hoạt động nhằm mục đích tương tác với công chúng. Theo thông tin mới nhất của thành phố, lịch trình sẽ bao gồm triển lãm, các tuyến đường kiến trúc hướng dẫn, các hội thảo, cửa mở của các công trình quan trọng, các cài đặt và các hội nghị cấp cao.

    Ảnh © Márton Mogyorósy

    Thị trưởng, Juame Collboni, và UNESCO-UIA đã trình bày một phương pháp toàn diện để giáo dục và khuyến khích sự tham gia công dân vào cuộc trò chuyện về kiến trúc. Trong thực tế, Thị trưởng Callboni đã nhấn mạnh hai mục tiêu của những sáng kiến này: làm sâu sắc hiểu biết của công chúng về vai trò của kiến trúc trong việc nâng cao xã hội và khuyến khích sự đánh giá mới về cảnh quan đô thị hiện tại. Sáng kiến cũng dự định cho một lễ khai mạc và bế mạc ấn tượng, với việc chiếu sáng các di sản thế giới UNESCO trên khắp thành phố, thêm vào đó là một lễ kỷ niệm hình ảnh về di sản kiến trúc của Barcelona.

    Hơn nữa, một lời mời mở rộng không chỉ dành cho các tổ chức địa phương mà còn dành cho các tổ chức quốc tế để đóng góp vào chương trình đa dạng, đảm bảo rằng năm Thủ đô Kiến trúc sẽ để lại di sản lâu dài vượt xa năm 2026. Phương pháp bao gồm này là một minh chứng cho cam kết của Barcelona trong việc thúc đẩy cộng đồng kiến trúc toàn cầu. Ngoài các sự kiện địa phương, Barcelona sẽ tổ chức Hội nghị Thế giới của Liên đoàn Kiến trúc Quốc tế, tạo điều kiện cho cuộc đối thoại toàn cầu về kiến trúc. Hội nghị này, cùng với các sự kiện đặc biệt diễn ra suốt năm, nhằm trưng bày Barcelona như một thành phố mẫu mực thể hiện các nguyên tắc về tính bao dung, sự chịu đựng và bền vững trong cấu trúc đô thị của mình.

    © Sáng tác bởi @benjaminrgrant, nguồn ảnh @digitalglobe

    Trong tin tức tương tự khác tại Barcelona, việc hoàn thành được chờ đợi từ lâu của Sagrada Familia dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2026, trùng với kỷ niệm 100 năm ngày mất của Antoni Gaudi. Năm nay, Triển lãm Di dân Châu Âu, Manifesta 15 Barcelona Metropolitana đã công bố một chương trình phân tán trải dài trên cảnh quan thành phố từ ngày 8 tháng 9 đến ngày 24 tháng 11.

    Thành lập vào năm 1948, Liên đoàn Kiến trúc Quốc tế (UIA) là một tổ chức phi chính phủ được UNESCO hỗ trợ, và mục tiêu là nhấn mạnh vai trò của kiến trúc và quy hoạch đô thị trong việc hình thành một tương lai bền vững và giải quyết các thách thức toàn cầu. Được chỉ định mỗi ba năm một lần, Thủ đô Kiến trúc của thành phố sẽ trở thành một diễn đàn quốc tế để thảo luận về các vấn đề liên quan đến môi trường đô thị.

    Theo Archdaily

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Thảo BùiTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0