Dorman House – Sự kết hợp độc đáo giữa căn hộ bãi biển truyền thống và nhà chòi trên cao với góc nghiêng 20 độ

    12/01/2018 03:001.772 lượt xem

    Không lựa chọn cách phá hủy toàn bộ ngôi nhà bãi biển truyền thống của mình để chạy theo xu hướng kiến trúc mới, một gia đình nhỏ ở vùng Lorne nước Úc đã cùng đội ngũ kiến trúc sư đã cho ra đời Dorman House - Sự kết hợp độc đáo giữa căn hộ bãi biển truyền thống và nhà chòi trên cao với góc nghiêng 20 độ.

    Một vài năm trước, chủ sở hữu ngôi nhà đã cho đội ngũ kiến trúc sư đã tham quan ngôi nhà bãi biển dễ thương của họ, và đồng thời cũng mong muốn ngôi nhà của họ có thêm một nơi để ngắm nhìn màu xanh của biển từ trên cao, nhưng không được phá hủy hay bất kỳ tổn hại nào cho ngôi nhà hiện tại của mình. Điều này ban đầu đã khiến kiến trúc sư Andrew Maynard, người đồng quản lý Công ty kiến trúc Austin Maynard phải suy nghĩ rất nhiều. 

     

    Dorman House nhìn từ xa với không gian chất phác, nhẹ nhàng và dễ chịu.

    Và cuối cùng sau nhiều ý kiến đưa ra, thì cả gia đình và Maynard đã đi đến quyết định chung là cho xây thêm một căn nhà chòi trên cao và hoàn toàn độc lập với toàn bộ căn hộ, mà đội ngũ xây dựng đã gọi là “Chiếc hộp gỗ trên cao”. Khu chòi gác trên cao được xây dựng ngay sát rìa phía sau ngôi nhà, và được các bụi rậm xung quanh nhà che đi phần trụ chòi nên nhìn từ xa sẽ chẳng ai có thể nhận ra đây là phần xây thêm.

     

    Phần công trình xây thêm có phần móng và cột nhà riêng biệt hoàn toàn với phần nhà cũ.

    Căn hộ đặc biệt này tọa lạc tại một vùng đất đầy bụi rậm giáp biển, trải dài theo con đường Great Ocean thuộc quận Victoria miền bắc nước Úc, và những ngôi nhà bãi biển cổ điển là một phần không thể thiếu của nơi đây. Theo kiến trúc sư Maynard cho biết, sau khi chiến tranh kết thúc, nhiều người dân nơi đây đã cùng nhau xây dựng rất nhiều kiểu nhà bãi biển truyền thống của địa phương, nhưng ngày nay, thật đáng tiếc khi những gì còn lại là những ngôi nhà hiện đại, to lớn và cứng nhắc.

     

    Với những bụi rậm tự nhiên của vùng, chẳng ai có thể nhận ra ngôi nhà có phần xây thêm độc lập.

    Nhưng khác hẳn với số đông, chủ căn hộ Dorman House đã chọn cách bảo tồn ngôi nhà xinh đẹp và đậm tính lịch sử như thuở ban đầu, chỉ thêm một căn chòi gác để có thể mang nét hiện đại độc đáo vào cuộc sống của mình.

    Dorman House – Cấu trúc nghiêng 20 độ và lối sống hiện đại bên trong “chiếc hộp gỗ trên cao”

    Phần không gian được cộng thêm và căn gác gỗ sang trọng có diện tích 96m2, bao gồm một khoảng sân nhỏ phía sau nhà, nơi trở thành một căn bếp ngoài trời; và khu nhà mới bao gồm không gian cho phòng khách ấm áp cùng với một nơi để gia đình và bạn bè ăn tối cùng nhau.

     

    Phần sân sau được tận dụng làm nơi ăn tối ngoài trời, những bậc cầu thang gỗ cho không gian thêm đặc biệt.

     

    Nhờ đó không gian cũng được phân chia khéo léo.

     

    Một khoảng không gian riêng tư với hàng xóm và hòa hợp với thiên nhiên.

    Không gian sống mới của gia đình hoàn toàn hòa nhập và ăn khớp với không gian nhà cũ, nhưng đồng thời cũng không gây ra bất cứ trở ngại nào cho mọi người bởi hai không gian hoàn toàn độc lập với nhau. Phía dưới căn chòi gác gỗ xinh đẹp được lót một lớp nhựa polycarbonate dày nhưng nhẹ để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc nhà bên dưới.

    Dorman House là phần thêm vào nằm ở sườn đồi thoải với độ dốc nghiêng 20 độ, phần cột chống của căn chòi gác phải được xây nương theo độ dốc tự nhiên của vùng, nhưng vẫn phải giữ cho công trình không bị nghiêng. Nhưng với độ dốc này vô tình lại đặt cho kiến trúc sư thêm một bài toán mới, công trình không chỉ phải đáp ứng được những yêu cầu của gia chủ mà còn phải hòa hợp với tổng thể ngôi nhà. Chính vì điều này phần mái của ngôi nhà được xây nghiêng theo độ dốc tự nhiên 20 độ; để công trình tạo được cảm giác thoáng và rộng, không có cảm giác bị thu hẹp ở phần dốc nhất.

     

    Mái nhà dốc nghiêng 20 đồng thời cũng sẽ điều hướng dòng nước mưa ra đường thay vì đọng nước ở sân nhà.

    Phần gác gỗ vươn cao ngay trên phòng thay đồ và phòng ngủ lớn của gia đình. Ngoài ra, ngôi nhà cũ cũng được sửa sang đôi chút và có một vài thay đổi nhỏ trong các phòng, ngôi nhà cũ được dọn dẹp và sơn mới lại; căn nhà bếp cũ nay đã được chuyển đổi thành nhà tắm và phòng giặt ủi.

    Ngay phía dưới công trình là chiếc cầu thang gỗ xoắn ốc không chiếm quá nhiều không gian chung, đây là lối đi duy nhất để có thể bước đến chiếc hộp gỗ xinh đẹp phía trên.

     

    Chiếc cầu thang xoắn dưới nắng như những phím piano xoay tròn, hòa ca bài hát của riêng Dorman House.

     

    Mọi thứ đều hòa hợp kỳ lạ, không mang lại cảm giác lạ lẫm của kiến trúc mới thêm.

    Công trình có không gian mở hai mặt phía Bắc và phía Đông với lớp kính trong suốt cho phép bạn đưa tầm mắt ra xa tít, nơi trời và biển hợp thành một màu xanh dịu dàng.

    Công trình không chỉ phục vụ việc ngắm cảnh, gia chủ còn mong muốn công trình sẽ mang một cá tính riêng, một phong cách sống của gia đình và thực sự mang đến sự thoải mái cho mỗi thành viên trong gia đình theo từng mùa trong năm.

     

    Không gian rộng mở, ánh nắng ấm áp và thảm và đệm ghế lông mềm mại.

    Và 3 loại vật liệu là gỗ tần bì, thép đen và những viên đá đen sẽ mang lại một không gian ấm cúng, cởi mở và hài hòa giữa màu gỗ vàng sáng và những điểm nhấn tối màu cho không gian thêm chiều sâu.

     

    Không gian chỉ có 2 màu là màu gỗ thô mộc mềm mại làm chủ đạo, màu đen nhấn nhá cho không gian thêm chiều sâu.

    Gỗ được dùng cho hầu hết mọi không gian cũng như vật liệu trong công trình, được giữ lại với nhau bằng những chiếc đinh tán thép đen vững chắc. Một không gian nhà bếp ấm áp với màu vàng gỗ, những chiếc đèn vàng nhẹ nhàng lan tỏa ra khắp không gian. Một chiếc lò sưởi nhỏ và bộ ghế sofa hướng ánh nhìn ra chiếc cửa sổ lớn luôn cho bạn tận hưởng thiên nhiên dù là trời đông hay hè.

     

    Màu vàng ấm áp giữa khung cảnh xanh lam.

     

    Chiếc lò sưởi mini như là điểm nhấn đặc biệt cho công trình.

    Mọi đồ vật, tủ kệ đều được xây nương theo cấu trúc cột trong không gian, tạo sự thoải mái, hòa nhập mà không cứng nhắc của công trình.

     

    Chiếc hộp gỗ như một thế giới riêng để gia đình quây quần cùng nhau.

     

    Kiến trúc sư đã khéo léo sử dụng những phần kèo cột của công trình để làm không gian cho kệ tủ.

    Đôi nét về không gian ngôi nhà bãi biển truyền thống

    Kiến trúc sư Austin Maynard đã dùng những miếng gỗ còn lại để đóng cho bên trong không gian nhà cũ, tạo sự tương đồng và gắn kết với công trình mới thêm vào nhà. Và kết quả cuối cùng đạt được còn gây nhiều bất ngờ hơn, những tấm sàn gỗ và cửa gỗ được lát mới như đã ở đó từ rất lâu, tạo nên một nét quyến rũ riêng mà chỉ những ai yêu và trân trọng nó mới có thể nhận ra.

     

    Khu vực phòng ngủ lớn của gia đình.

    Bên dưới công trình gỗ đáng yêu ấy là ban đầu được dự định là một khu vui chơi cho gia đình, nhưng với không gian nhỏ dễ thương đến độ họ đã quyết định đặt phòng ngủ của mình ở ngay dưới công trình mới. Và phòng ngủ đã được xây lên bằng cách thêm những vách ngăn bằng kính và gạch trắng. Những chiếc rèm cửa lớn và cửa kéo đơn giản sẽ cho gia chủ tận hưởng không gian biển cùng tiếng sóng vỗ rì rào mỗi đêm.

     

    Đối lập với tông màu đậm của căn gác gỗ, phòng ngủ lại mang màu ngà nhẹ nhàng hơn.

     

    Đại đa số không gian phòng ngủ được dùng màu trắng ngà nhẹ nhàng, cho người ở cảm giác như đang tận hưởng không gian cát trắng trên biển.

    Tổng thể ngôi nhà như một món quà nhỏ mà gia chủ muốn dành tặng cho không gian biển nơi đây, một nét hoài cổ những ngôi nhà bãi biển truyền thống nước Úc, một thời đã làm nên nét đặc trưng nơi đây, thêm vào đó là một không gian gỗ xinh đẹp và hiện đại tạo nên nét chất riêng chỉ có ở Dorman House.

     

    Bản vẽ công trình Dorman House

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Dorman House

    Đội ngũ kiến trúc sư: Austin Maynard Architects

    Hình ảnh: Peter Bennetts

    Tổng diện tích: 224m2

    Diện tích phần thêm vào: 96m2

    Địa điểm: Lorne, Victoria, Australia

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0