Thiết kế âm thanh đa vùng cho những trải nghiệm công nghệ thông minh

    09/05/2024 10:061.822 lượt xem

    Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật đã đem đến cho con người những trải nghiệm thông minh trong cuộc sống phục vụ đa dạng các nhu cầu học tập, giải trí, làm việc. Trong đó, âm thanh đa vùng hiện tại đang dần trở thành một xu thế mới được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

    Âm thanh đa vùng là gì?

    Âm thanh đa vùng (Multi – Room Audio) là hệ thống hỗ trợ phát thanh nhiều khu vực cùng một lúc, với nội dung giống hoặc khác nhau. Hệ thống âm thanh đa vùng là một tổ hợp nhiều thiết bị, tuy nhiên, có thể kể đến hai bộ phận chính:

    • Bộ điều khiển trung tâm: Có thể điều khiển tất cả các thiết bị được lắp đặt trong công trình. Thông thường, bộ điều khiển sẽ được tích hợp trên các thiết bị cầm tay thông minh qua một ứng dụng.
    •  
    • Thiết bị phát thanh: Có khả năng kết nối qua Wifi, Bluetooth,… để lựa chọn nội dung phát thanh mong muốn.
    •  

    Phân loại và ứng dụng của hệ thống âm thanh đa vùng

    Hệ thống âm thanh đa vùng được chia làm ba loại: Một nguồn phát – một vùng; một nguồn phát – nhiều vùng và nhiều nguồn phát – nhiều vùng. Lí do hệ thống được chia ra làm ba loại là bởi nó có thể phục vụ những nhu cầu khác nhau, người đầu tư có thể dễ dàng lựa chọn, cân nhắc hệ thống phù hợp với mục đích sử dụng của bản thân

    Một nguồn phát – một vùng

    Hệ thống âm thanh một nguồn phát – một vùng hỗ trợ các khu vực lắp đặt nghe chung một nguồn âm thanh. Về cơ bản, đây là một hệ thống đơn giản, dễ lắp đặt và dễ dàng được tìm kiếm tại những khu vực rộng lớn như các khu thương mại, chung cư,…

    Một nguồn phát – nhiều vùng

    Hệ thống này hỗ trợ bộ điều khiển âm lượng phù hợp cho mỗi khu vực lắp đặt, tuy nhiên, tất cả đều được cấp chung một nguồn âm thanh. Đây là một giải pháp lí tưởng dành cho nhà ở, quán ăn,…

    Nhiều nguồn phát – nhiều vùng (đa vùng)

    Đây là hệ thống âm thanh đa vùng hiện đại nhất, các khu vực lắp đặt đều có thể lựa chọn các nguồn âm thanh khác nhau, có thể tuỳ ý điều chỉnh âm lượng,… Tuy nhiên, với giá cá đắt đỏ, hệ thống này thường chỉ được ứng dụng trong những khu nhà ở, tiện ích cao cấp.

    Lợi ích của việc lắp đặt hệ thống âm thanh đa vùng

    Việc lắp đặt hệ thống âm thanh đa vùng đem đến nhiều tiện ích trong cuộc sống. Bạn có thể sử dụng nó để lựa chọn thể loại âm thanh theo ý muốn: tin tức, âm nhạc,… ở bất cứ không gian lắp đặt nào. Hơn nữa, với bảng điều khiển thông minh được tích hợp ngay trong các ứng dụng có trên điện thoại rất tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

    Với những lợi ích vượt trội, âm thanh đa vùng đang dần dần được ứng dụng trong nhiều các công trình nhà ở thông thường.

    Các giải pháp lắp đặt âm thanh đa vùng

    Bên cạnh việc phân chia âm thanh đa vùng thành từng phân khúc khác nhau: một nguồn phát – một vùng; một nguồn phát – nhiều vùng và nhiều nguồn phát – nhiều vùng. Hệ thống âm thanh đa vùng còn chia ra làm nhiều sản phẩm phát thanh, với cách ứng dụng khác nhau trong những không gian khác nhau. 

    Loa thông minh

    Loa thông minh là loại loa phổ biến nhất khi nhắc đến hệ thống âm thanh đa vùng. Loa thông minh chủ yếu được sử dụng để nghe nhạc, nghe tin tức,… hay đóng vai một trợ lí giúp đỡ bạn trong việc nhắc nhở, đặt lịch hẹn,… Ngoài ra, loa thông minh còn có thể tích hợp với hệ thống thông minh khác như đèn, TV,… và trở thành thiết bị điều khiển trung tâm của toàn bộ công trình.

    Loa âm trần

    Loa âm trần được gắn trên trần nhà và có mặt loa tròn hướng xuống sàn. Loa âm trần mang tính thẩm mĩ cao, có thể ứng dụng cho hầu hết các công trình. Tuy nhiên, tuỳ theo không gian mà nên lựa chọn số lượng và công suất loa phù hợp. Nếu muốn lắp đặt ở bệnh viện, khách sạn,… những nơi có độ ồn thấp thì nên lựa chọn loại loa âm trầm công suất từ 6W trở xuống. Tương tự, với những nơi có độ ồn trung bình thì nên chọn loại 6W-15W và độ ồn lớn như hội trường là 30-60W

    Loa hộp

    Loa hộp, hay loa thùng có hình dáng như tên gọi của nó, có thiết kế nhỏ gọn, thẩm mĩ và dễ dàng lắp đặt. Đặc biệt, loa hộp có đa dạng kiểu dáng và màu sắc phù hợp với nhiều loại kiến trúc khác nhau. Loa hộp thường được sử dụng với những địa điểm có không gian vừa phải như gia đình, văn phòng,… và cũng được ứng dụng làm loa thông báo ở một số địa điểm như nhà xưởng, bến tàu,…

    Loa phóng thanh

    Loa phóng thanh là loại loa dùng để khếch đại âm thanh rất lớn, được lắp đặt ở những khu vực sinh hoạt đông đúc. Đối với loa phóng thanh, cần lắp đặt ở vị trị trên cao để không ảnh hưởng tới thính giác của người nghe. Tuỳ vào không gian và số lượng người nghe mà nên lựa chọn số lượng và công suất loa phù hợp. Dòng loa phóng thanh này thường được lựa chọn cho những giải pháp ở khu sinh hoạt nhà xưởng có không gian rộng, độ ồn cao và mật độ người cần nghe đông.

    Như vậy, âm thanh đa vùng là một trong những hệ thống ngày càng phổ biến và phát triển tại Việt Nam bởi độ tiện ích và nhu cầu giải trí đa dạng. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0