Formaldehyde là gì? Những điều cần biết về Formaldehyde khi sử dụng cốt gỗ

    05/09/2020 14:002.848 lượt xem

    Với rất nhiều ưu điểm nổi bật của mình, gỗ công nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn băn khoăn trong việc sử dụng gỗ công nghiệp có chứa Formaldehyde. Vậy Formaldehyde là gì? Hãy cùng Happynest tìm hiểu những điều cần biết về Formaldehyde khi sử dụng cốt gỗ qua bài viết dưới đây.

    1. Formaldehyde là gì?

    Formaldehyde hay còn có tên gọi Fomandehit hoặc Formol, là loại hợp chất hữu cơ không màu, dễ bay hơi và có khả năng chuyển sang thể khí ở điều kiện bình thường, mùi ga rất nồng và khó ngửi. Formaldehyde có nhiều trong keo trộn bột gỗ. Tùy vào từng loại keo mà thành phần formaldehyde nhiều hay ít.


    Formaldehyde đều có trong cốt gỗ công nghiệp. Nếu dùng ở hàm lượng cho phép, Formaldehyde sẽ không gây hại cho người sử dụng (ảnh minh họa)

    Formaldehyde được sử dụng trong sản xuất vật liệu xây dựng và nhiều sản phẩm gia dụng khác. Các loại gỗ công nghiệp trên thị trường hiện nay đều chứa Formaldehyde. Formaldehyde thường được sinh ra trong quá trình sản xuất ép bột gỗ, bột nhựa và keo. Thành phần keo Melamine dùng để liên kết bột gỗ có chứa rất nhiều Formaldehyde. Ngoài ra, các tấm bề mặt như Melamine, Laminate cũng chứa keo nên cũng phát thải ra khí này.

    2. Tiêu chuẩn đánh giá hàm lượng Formaldehyde trong gỗ công nghiệp

    Tiêu chuẩn để đánh giá hàm lượng Formaldehyde trong gỗ công nghiệp MFC, MDF, HDF... được tính bằng ppm. Tiêu chuẩn này đòi hỏi một sản phẩm khi xuất xưởng phải đạt được các yếu tố về nguồn nguyên liệu, môi trường sản xuất, nhưng quan trọng nhất là nồng độ Formaldehyde chứa trong keo phải nhỏ hơn 0.11ppm. Yếu tố này đảm bảo sản phẩm sản xuất từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường và nồng độ hóa chất thấp không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.


    Nồng độ Formaldehyde chứa trong keo phải nhỏ hơn 0.11ppm (ảnh minh họa)

    Có rất nhiều phương pháp dùng để đo nồng độ phát thải Formaldehyde như các phương pháp buồng thí nghiệm, phương pháp dùng bình hút ẩm, phương pháp bình thí nghiệm, phương pháp phân tích khí, phương pháp phân tích khí TNO, phương pháp FLEC, phương pháp chiết… Kết quả đo sẽ xếp loại gỗ có đạt tiêu chuẩn hàm lượng Formaldehyde trong mức cho phép hay không.

    Theo đó, kết quả đo sẽ được phân chia thành các cấp độ: E0, E1, E2 đối với thị trường Châu u, tiêu chuẩn CARB đối với thị trường Mỹ và tiêu chuẩn JIS đối với thị trường Nhật Bản. Khi đánh giá formaldehyde trong gỗ, so sánh sản phẩm thì cần phải đối chiếu với 1 phương pháp chuẩn để có kết luận chính xác. Ví dụ: E1 là đạt chuẩn, không gây độc hại trong quá trình sử dụng. E0 là hoàn toàn không có chất độc hại.


    Gia chủ nên lựa chọn các đơn vị cung cấp nội thất gỗ công nghiệp uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe về lâu dài

    Trên thực tế, cây gỗ sống cũng có thể chứa một hàm lượng Formaldehyde nhất định. Tuy nhiên, đó chỉ là một hàm lượng rất thấp, ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Bởi vậy, nhằm bảo vệ sức khỏe của gia đình, các gia chủ khi sử dụng gỗ công nghiệp cần lựa chọn đơn vị gia công uy tín, loạt cốt gỗ có hàm lượng Formaldehyde nằm trong ngưỡng an toàn, phủ gia công bề mặt và dán cạnh phải kín để đảm bảo an toàn sức khỏe lâu dài khi sử dụng.

    Bài viết: Ngọc Mai

    Hình ảnh trong bài được cung cấp bởi Flexfit - Thương hiệu may đo nội thất gỗ công nghiệp

    Thành lập từ 2016 với hơn 5,000 công trình, Flexfit là thương hiệu bán lẻ tiên phong trong lĩnh vực may đo nội thất gỗ công nghiệp, cùng những giải pháp sản xuất thi công tối ưu cho tủ bếp, không gian nội thất gia đình, văn phòng và khách sạn. Sản phẩm của Flexfit đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

    Sở hữu nhà máy tại Hà Nội và TP.HCM với hệ thống máy móc hiện đại cùng hệ thống đối tác chiến lược uy tín trên thế giới, chúng tôi cam kết tốc độ thi công nhanh chóng, đón đầu các xu hướng thiết kế trên thị trường cùng dịch vụ hậu mãi chu đáo.

    FLEXFIT - FLEXIBLE TO FIT YOUR HOME

    Website: https://flexfit.vn/

    Facebook: https://www.facebook.com/flexfitvn/

    Hệ thống showroom: https://flexfit.vn/lien-he

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0