3 Houses - “Hô biến” mặt bằng gấp khúc trở thành căn nhà 3 gian sống chan hoà với tự nhiên

    09/04/2020 03:0010.307 lượt xem

    3 Houses là một công trình có mặt bằng và vị trí phức tạp, thách thức sự sáng tạo của đơn vị thiết kế. Sau hoàn thiện, ngôi nhà đã có sự “lột xác” trở thành không gian sống thoáng mở và gần gũi với tự nhiên.

    Chia công trình thành 3 gian nhà để xử lý mặt bằng gấp khúc

    3 Houses nằm trên một khu đất xây dựng có hai lối tiếp cận: Một từ hẻm nhỏ thắt nút rộng trung bình 3m, chỉ có thể tiếp cận bằng xe máy và một từ hẻm lớn rộng 5m. Bên cạnh đó, xung quanh công trình là dãy nhà phố có cao độ trung bình 15m (4 tầng) cùng khu nhà mái dốc cao độ trung bình 7,5m (2 tầng).


    Ngôi nhà mở lối vào chính ở hẻm rộng 3m. Sau cổng là một khu vực sân vườn phía trước - khoảng đệm nhẹ trước khi bước vào bên trong

    Điểm thách thức nhất của công trình chính là khu đất có dạng gấp khúc, thắt lại ở phần giữa. Chính vì thế, giải pháp thiết kế hữu dụng được đưa ra chính là: Chia công trình thành 3 khối nhà có cao độ khác nhau tùy thuộc mục đích sử dụng, đan xen với chúng là các khoảng sân vườn. Khu vực sân vườn có nhiệm vụ xử lý phần đất thắt lại giữa nhà, giải quyết nhược điểm trải dài của khu đất.


    3 Houses là công trình trải dài và gấp khúc, gây nên nhiều khó khăn khi xử lý và phân chia không gian


    Mảnh đất trải dài, gấp khúc ở giữa của 3 Houses được xử lý triệt để với việc phân chia bố cục nhà thành từng khu


    Khoảng sân vườn khiến ngôi nhà trở thành không gian sống gần gũi với tự nhiên

    Những khoảng thở kết nối không gian của công trình

    3 Houses được hình thành dựa trên sự đồng cảm của kiến trúc sư và gia chủ trong việc tìm ra một không gian sống thoáng, mở và chan hòa với tự nhiên. Những đoạn sân vườn xen kẽ giữa các khối nhà chính là khoảng đệm cho không gian mở, giữ tính riêng tư tương đối giữa các khối nhà, đồng thời làm nhiệm vụ đón nắng và thông gió.


    Khu vực sân vườn này cũng có vai trò như hệ thống điều hòa, lưu thông ánh sáng và không khí cho toàn bộ công trình

    Để kết nối thuận tiện hơn giữa các khối nhà khi ở trên tầng cao, kiến trúc sư cho thiết kế những hành lang trải dài. Tại khu vực này, có thể cảm nhận những sự thay đổi của ánh sáng trên các bề mặt vật liệu vào những thời điểm khác nhau trong ngày.


    Khu vực hànhlang đón sáng và là giao lộ kết nối giữa các khối nhà

    Hệ mái cùng dàn lam bê tông độc đáo

    Không chỉ có cách phân chia không gian sống sáng tạo, kiến trúc sư còn tạo cho 3 Houses một điểm nhấn thiết kế với hệ mái độc đáo. Hệ mái được hình thành từ đường nối đỉnh mái các công trình lân cận nhằm giữ được sự đồng bộ trong bối cảnh chung.


    Hệ mái gấp khúc ấn tượng của công trình

    Những đường chéo của mái gấp còn tạo sự kết nối liên tục khi chuyển cao độ chênh lệch giữa khối nhà 3 tầng phía trước và 2 tầng phía sau. Bên cạnh đó, khi kết hợp hệ thống lam bê tông, công trình có thể lấy được ánh sáng tự nhiên, tạo sự ấn tượng cho không gian nội thất bên trong.


    Hệ thống lam che nắng được bố trí xuyên suốt từ mái nhà đến mặt đứng, vừa là chi tiết trang trí, vừa tạo hiệu quả bóng đổ giữa các không gian


    Hiệu ứng bóng đổ từ hệ lam chắn xuống không gian nội thất bên trong

    3 Houses có phong cách nội thất hướng đến sự đơn giản, hiện đại và phóng khoáng với tông màu trắng được sử dụng chủ đạo. Kết hợp với sàn cùng các bề mặt nội thất gỗ, cùng tường gạch thô ở một số vị trí, công trình có một diện mạo gọn gàng, tinh tế nhưng không kém phần cá tính.



    Phong cách thiết kế nội thất của 3 Houses


    Vẻ đẹp ấn tượng của 3 Houses vào buổi tối


    Ngôi nhà mang một diện mạo khỏe khoắn và hiện đại

    3 Houses là công trình có vị trí phức tạp, thách thức tư duy giải quyết và sáng tạo của đơn vị kiến trúc. Tuy nhiên, càng khó khăn công trình lại càng được thiết kế ấn tượng, trở thành không gian sống tiện nghi và chan hoà với tự nhiên.

    Thông tin về công trình:

    Tên công trình: 3 Houses

    Vị trí: Quận Phú Nhuận, TP HCM

    Năm: 2016

    Diện tích: 330m2

    Đơn vị thiết kế: AD+ Studio

    Hình ảnh: Quang Trần

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0