7 vấn đề cần ưu tiên trong bảo trì nhà ở nhất định bạn phải thường xuyên triển khai

    14/03/2019 07:201.243 lượt xem

    Công việc bảo trì nhà ở thường ít người quan tâm và dành thời gian để xem xét, kiểm tra. Đó không hẳn là việc dọn dẹp, làm sạch mà bao gồm cả kiểm tra sửa chữa trên tổng thể không gian. Quan trọng hơn, bảo trì giúp việc phát hiện kịp thời những rắc rối lớn, tránh xảy ra tai nạn nghiêm trọng.


    Nhà là nơi chúng ta dành nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống

    1. Làm sạch máng nước và cống thoát nước

    Chắc hẳn, ai trong số chúng ta đã từng gặp tình trạng tắc cống thoát nước, khiến tắc nghẽn ống, nước chảy lênh láng. Theo thời gian, không được làm sạch, dọn dẹp thường xuyên, cống thoát nước nhà bạn đầy cặn bẩn, túi nilon. Rãnh thoát nước, máng nước không chảy lưu thông sẽ là môi trường thích hợp để nấm mốc, gián, chuột ẩn nấp. Để cho khu vực nước xả thải hoạt động tốt, không còn cách nào khác là bạn nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch chúng.


    Phía dưới bồn nước rửa mặt là tóc, rác khiến ống tắc nghẽn. Dùng một sợi kim loại hoặc công cụ chuyên dụng để làm sạch chúng ngay nhé

    2. Kiểm tra mái nhà và khuôn viên xung quanh

    Những cơn gió mạnh mang nhiều lá cây, rác thải lên mái nhà và khuôn viên xung quanh ngôi nhà bạn. Một vết nứt nhỏ trên tường hay trần nhà khiến tường dễ bị ngấm nước, lâu dần tường sẽ bị hư hỏng nặng nếu không sửa chữa kịp thời. Bỏ một chút thời gian xem xét lại để chắc chắn các khu vực trên không có rắc rối nào. 


    Kiểm tra mái nhà, máng nước trước và sau mùa mưa bão


    Xung quanh nhà luôn sạch sẽ, xanh tươi nếu chúng ta bỏ chút thời gian dọn dẹp

    3. Rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước trong nhà

    Hóa đơn tiền nước đột nhiên tăng cao không hẳn do nhà bạn dùng quá nhiều. Rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước xem phòng bếp, phòng tắm, khu giặt giũ có bị rò rỉ nước hay không. Tường chừng nước rỉ nhỏ giọt không đáng kể, nhưng nhìn lại hóa đơn tiền nước bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy! Ngoài ra, áp lực nước quá cao dễ làm hỏng đường ống nước. Bạn sử dụng máy đo áp lực nước tại nhà, nếu quá cao thì điều chỉnh áp lực nước sao cho tối đa 75 psi.


    Tiết kiệm nước bằng cách tránh để bị rò rỉ nước

    4. Duy trì các thiết bị bếp luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất

    Rất nhiều vụ cháy lớn, nổ bình ga với nguyên nhân chính do chập cháy thiết bị bếp như tủ lạnh, bếp ga, lò nướng… Chỉ cần chúng ta bớt chút thời gian mỗi ngày, có thể là ngay khi nấu ăn xong để kiểm tra thiết bị bếp, hệ thống điện cung cấp, đảm bảo an toàn cho cả nhà mình. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, nguy hiểm, gia chủ liên lạc với thợ sửa hay công ty bảo trì, bảo dưỡng.


    Phòng bếp có nhiều thiết bị, đồ dùng dễ gây cháy nổ

    5. Xem xét kỹ máy hay bình nước nóng

    Bình nước nóng là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình. Tuy nhiên, mọi người thường hay bỏ qua và không quan tâm bảo dưỡng. Công việc đầu tiên cần  bình nước nóng gồm ngắt điện, xả cạn nước trong bình, kế đó kiểm tra khoáng chất, bùn bẩn tích tụ. Cuối cùng, xem xét dây điện có bị hở hay không.


    Thường xuyên bảo dưỡng bình nước nóng đảm bảo an toàn

    6. Kiểm tra hệ thống báo cháy

    Gần đây có nhiều vụ cháy xảy ra, gây ra hậu quả đáng tiếc. Ngoài chữa cháy, công việc phòng cháy phải được đưa lên hàng đầu, trong đó hệ thống báo cháy rất quan trọng để phát hiện và dập lửa. 

    Đặc biệt, với nhà chung cư, chủ nhà cần thường xuyên kiểm tra hệ thống báo cháy. Theo Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Australia báo cáo rằng 2/3 số ca tử vong do cháy nhà xảy ra ở những ngôi nhà không có hệ thống báo cháy. Ngay cuối tuần này, bạn kiểm tra hệ thống báo cháy luôn nhé.


    Nên lắp đặt hệ thống báo cháy tại nhiều tầng của ngôi nhà


    Hệ thống báo cháy ở chung cư phải luôn trạng thái hoạt động tốt

    7. Bảo dưỡng máy giặt quần áo

    Trong quá trình giặt quần áo, cặn bẩn, sơ vải, nước giặt khi gặp nước cứng sẽ kết tủa lại và bám vào lồng giặt. Để lâu ngày lớp kết tủa càng dày lên gây hư hỏng máy và khiến quần áo bẩn. Công việc bảo dưỡng máy giặt không quá khó khăn và không cần thiết phải gọi thợ sửa chữa. Đầu tiên hãy ngắt nguồn điện, sau đó vệ sinh ngoài và trong máy giặt, cuối cùng kiểm tra nguồn điện và nguồn cấp nước.


    Bảo trì máy giặt nên thực hiện thường xuyên ít nhất 1 năm/1 lần

    Sở hữu một ngôi nhà là khoản đầu tư lớn nhất của mỗi chúng ta do đó chúng ta cũng cần dành thời gian để bảo trì, bảo dưỡng những thiết bị, tu sửa ngôi nhà để luôn đảm bảo chất lượng sử dụng. Nếu có thể, bạn hãy để trống lịch cuối tuần này và cùng gia đình lên kế hoạch bảo trì thật chi tiết để giải quyết vấn đề này nhé.

    Bài viết: Hiền Ngôn

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0