Lần đầu xây nhà của chàng trai Cần Thơ và cách khắc phục liều lĩnh

    28/02/2019 03:347.235 lượt xem

    Lần đầu xây nhà chắc chắn là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ đối với bất cứ ai. Anh Lưu Bá Đạt, một thành viên tích cực của cộng đồng Happynest vừa hoàn thiện xây dựng ngôi nhà đầu tiên của mình. Anh hi vọng những kinh nghiệm thực tế của bản thân sẽ hữu ích đối với những ai đang có nhu cầu xây nhà thời gian tới.


    Liên hệ và trò chuyện cùng anh Đạt, Happynest được biết anh hiện đang sống một mình trong ngôi nhà này tại Cần Thơ

     

    Tự lo được một chốn về bình yên không chỉ là cột mốc quan trọng mà còn là trái ngọt vô cùng xứng đáng với những cố gắng của anh trong suốt thời gian qua

    Chọn nhầm chủ thầu không uy tín, anh Đạt đứng trước nguy cơ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP XÂY NHÀ

    Đây là ngôi nhà đầu tiên của mình nên bản thân anh Đạt hết sức thận trọng trong việc lên kế hoạch từng khâu từ chọn thiết kế cho tới đội thầu. Tuy nhiên do không có kinh nghiệm, anh quyết định ủy thác cho chủ thầu về việc làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng ngay sau khi nhận được bản thiết kế hoàn thiện từ KTS. 

    Bản thiết kế anh Đạt đưa cho chủ thầu theo kích thước mảnh đất là 5x16 m2. Nhưng theo quy định, diện tích anh Đạt được xây dựng chỉ có 5x14 m2, nghĩa là phải lùi vào 2m chiều dài. Tuy nhiên, chủ thầu lại tự ý đổi một bản vẽ có diện tích xây dựng 5x14 m2 hòng qua mắt cơ quan chính quyền để hồ sơ được duyệt. Tới ngày khởi công, đơn vị cấp phép mới phát hiện ra sai sót thực tế và yêu cầu anh Đạt dừng toàn bộ hoạt động xây dựng.

     

    Bản vẽ ban đầu không còn phù hợp nữa. Nếu muốn tiếp tục xây dựng anh bắt buộc phải đổi bản thiết kế này về kích thước 5x14 m2. Thế nhưng chi phí thiết kế đã vượt mức dự kiến của anh Đạt, không thể triển khai.


    Vật tư đã nhập về, thợ cũng đã thuê đủ chỉ đợi khởi công, anh Đạt rơi vào tình huống “tiến thoái lưỡng nan”. Dù rất tiếc thiết kế cũ nhưng anh buộc phải đổi phương án.

    Liều lĩnh với phương án tự mình thiết kế nhưng kết quả đầy bất ngờ 

    Đây là quyết định không hề dễ dàng bởi kiến thức chuyên môn về thiết kế, xây dựng anh không hề có, nói chi tới việc tưởng tượng hay hình dung trọn vẹn được một không gian. Để giải quyết, anh ngồi lại xem tất cả các bản vẽ cũ để hiểu được ký hiệu và nắm được cách thức tư duy không gian một cách cơ bản. 

    Anh tâm sự: “Dường như bất kể lúc nào anh rảnh đều lên mạng tìm hiểu về các cách bố trí không gian và thiết kế nhà, nhất là ở các bài viết và thông tin trên Happynest cùng một số trang báo khác.”


    Trong cái rủi có cái may, anh được người thân giới thiệu một chủ thầu mới uy tín và tận tâm hơn. Sau hơn 1 tuần, việc xây dựng và lên ý tưởng cho ngôi nhà của anh được tiến hành song song

    Không có bản vẽ, cách bố trí, phân chia không gian đều được anh thảo luận trực tiếp với với nhà thầu. Chỗ nào không diễn tả được, anh dùng những hình ảnh công trình tương đồng để chủ thầu và thợ dễ hình dung. Anh lên ý tưởng tổng thể rồi xây đến đâu lại tìm hiểu đến đó, từng bước một. Có lần làm sai còn phải đập đi xây lại nhưng anh và nhà thầu, thợ quyết nỗ lực đến cùng. Ngôi nhà dần hoàn thiện bằng một cách “không tưởng” như thế.


    Bản vẽ tay thoạt trông sơ sài nhưng là sự kiên trì bền bỉ đáng khâm phục của anh Đạt

    Cho đến khi hoàn thiện, anh Đạt vẫn không dám nghĩ mình có thể làm được 1 ngôi nhà hoàn chỉnh như vậy

    Anh đã dành quá nhiều tâm sức và tình cảm để hoàn thiện ngôi nhà từng chút một. Từng viên gạch cũng là anh lựa chọn, gian bếp bố trí ra sao, cây cối trồng thế nào cũng 100% đúng ý gia chủ. Vậy nên khi được hỏi về chất lượng công trình sau hoàn thiện, mọi thứ với anh đều trọn vẹn và hài lòng.


    Mới hoàn thiện, nội thất trong nhà còn sơ sài nhưng sẽ được bổ sung trong thời gian tới

    Vị trí giữa nhà, ngay bên dưới giếng trời là khu vườn nhỏ, góc yêu thích nhất của anh từ khi dọn về nhà mới. Anh thích nhất là sau một ngày làm việc lại trở về với khu vườn nhỏ này để tưới cây và tận hưởng cảm giác thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.


    Một cây khế xanh mát và bình dị mang lại sức sống cho cả ngôi nhà 


    Từ phòng khách đến bếp đều có tầm nhìn hướng ra khu vườn. Đặc biệt khi ngồi ăn, khu vườn tạo cảm giác rất thoải mái và bữa ăn dường như ngon hơn


    Bồn cây nhỏ được xây ngay vị trí giếng trời nên luôn có đủ điều kiện tự nhiên để phát triển


    Ban công tầng 2 là nơi anh Đạt thư giãn mỗi cuối tuần cùng ấm trà mạn đậm đà

    Quy định xây dựng tại địa phương - bản vẽ thiết kế cùng hồ sơ xin cấp phép - ngân sách là 3 điều cực kỳ quan trọng, cần chú ý nếu không muốn gặp rắc rối khi xây nhà

    Theo anh Đạt, khi xây nhà quan trọng nhất vẫn là nắm rõ các quy định xây dựng tại địa phương bởi nó liên quan trực tiếp tới bản vẽ thiết kế và các chi phí cần dự toán. Sau đó là dành thời gian nghiên cứu thật kỹ phong cách - nhu cầu về không gian sống mà bạn mong muốn để tìm được đơn vị thiết kế và thi công đúng ý, chất lượng. Nên tham khảo từ nhiều nguồn để có đánh giá khách quan, chính xác nhất. 


    Nếu ký kết hợp đồng xây dựng thì càng chi tiết càng tốt. Như phần xây thô sử dụng vật liệu gì, nhà cung cấp nào, giá cả… để tránh những phát sinh không đáng có sau này

    Rút kinh nghiệm từ câu chuyện của mình, anh Đạt chia sẻ: “Bạn cần lên dự toán chi phí cho ngôi nhà, cần kiểm soát việc chi tiêu ở khâu hoàn thiện vì khi đi lựa đồ tâm lý lúc nào cũng phải là đồ tốt và giá cao.” Anh Đạt còn chủ động đi tới các cửa hàng vật liệu để chọn sản phẩm đúng ý, giá thành lại vừa túi để hạn chế chi phí phát sinh.


    Khi chọn đồ nhớ kỹ hai câu hỏi: bản thân thực sự cần gì? Nó có phù hợp với nhu cầu của mình không? Là sẽ chọn đúng đồ cần thiết 

    Khép lại buổi nói chuyện, anh Đạt có đôi lời nhắn nhủ cùng mọi người, rằng khi xây nhà, quan trọng là tạo ra được một không gian sống thật sự thoải mái cho chính bản thân, gia đình. Chỉ vậy thôi là ta đã có một tổ ấm hạnh phúc mà dù đi đâu cũng muốn trở về.  

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    luu ba dat

    Chàng trai này vẫn độc thân!

    4 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa1

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0