VAC Library: mô hình nông nghiệp Vườn . Ao . Chuồng 55m2 được tái hiện sinh động trong khu đô thị An Hưng, Hà Nội

    26/12/2018 16:305.445 lượt xem

    VAC là tên viết tắt của hệ thống sản xuất tích hợp vườn - ao - chuồng theo mô hình khép kín, tự cung tự cấp. Do đó các yếu tố như đất, không khí, nước, năng lượng mặt trời… hay chất thải và sản phẩm phụ cũng được sử dụng triệt để, tạo nên mối liên kết bền chặt giữa các yếu tố với nhau. Trong VAC Library, hệ thống còn được điều chỉnh phù hợp với vai trò làm cảnh quan sân vườn và thư viện đọc sách cho các bạn nhỏ.

    Một cái cây lớn lên ra sao, con gà con vịt chạy nhảy như thế nào… là hình ảnh còn xa lạ với các bé lớn lên trong thành phố. VAC Library ra đời, đội ngũ KTS của Farming Architects và gia chủ kỳ vọng đây sẽ là một thư viện thiên nhiên thật sinh động, gần gũi với các bé nhà mình và các bạn nhỏ trong khu phố. Mong rằng các em có thể hiểu thêm về thế giới tự nhiên một cách trực quan nhất, làm giàu vốn kiến thức sống của chính bản thân mình.


    VAC Library sở hữu một ao cá Koi nhỏ, chuồng gia cầm về hệ thống vườn trên cao

    VAC Library: thư viện thiên nhiên với những kiến thức trực quan vô giá

    Aquaponics là thuật ngữ kết hợp giữa Aquaculture (nuôi trồng thủy sản) và Hydroponics (thủy canh), đây là điểm cốt lõi của hệ thống tưới tiêu trong VAC Library. Theo đó, một hệ thống đường ống linh hoạt được bố trí cho ao cá nhỏ và khu vườn trên cao.


    Hệ thống dựa trên mối quan hệ giữa động vật và thực vật để duy trì môi trường nước ổn định và mức độ dinh dưỡng, oxy xung quanh

    Các chất thải từ ao cá sẽ được gom lại ở đáy. KTS tạo ra những dòng đối lưu trong lòng nước để quá trình này diễn ra nhanh hơn. Sau đó theo hệ thống ống dẫn, nước thải từ ao cá sẽ được dẫn lên hệ thống vườn trên cao. Trong mỗi hộp cây đều được bố trí một hệ thống lọc đơn giản, có tác dụng giữ lại chất thải hữu cơ và trả lại bể dòng nước sạch như ban đầu. Như vậy, thay vì sử dụng phân bón hóa học hay hóa chất để nuôi dưỡng thì cây sẽ dựa vào những “sản phẩm hữu cơ” này để phát triển mỗi ngày.


    Thay vì xả nước thải của cá ra môi trường, công nghệ Aquaponics giúp chúng ta tái sử dụng dòng nước một cách hiệu quả, vô thời hạn. Chỉ khi nước tiêu biến do bốc hơi thì chủ nhà mới cần bổ sung


    Hệ thống không tiêu tốn nhiều năng lượng do số lượng máy bơm sử dụng ít

    Bên cạnh vườn treo, VAC Library còn có thêm một khoảng vườn đứng trồng cây chanh, cây ớt- những thức cây gia vị vốn gần gũi với sinh hoạt hàng ngày của mọi gia đình. Một phần nước từ ao cũng được dẫn để tưới cho khoảng vườn này.


    Đúng như tinh thần VAC, một chuồng gà nhỏ cũng được thiết kế gọn gàng, sạch sẽ, như một kho kiến thức thật sinh động cho các bạn nhỏ ghé chơi

    “Sảnh” thư viện ấn tượng với hệ thống giàn gỗ tích hợp

    Chiếm diện tích lớn nhất trong VAC Library là “sảnh” thư viện với bục nghỉ rộng rãi và hệ thống giàn gỗ cứng cáp. Giàn gỗ này tích hợp vườn treo, tủ sách và cả thư viện sách trên cao, đa năng và vô cùng thú vị.


    Phần sân và bục ngồi đá mài rộng rãi để có thêm nhiều khoảng nghỉ cho mọi người


    Nắm bắt tâm lý hiếu động, giàn gỗ với những khoảng mở linh hoạt cho phép trẻ thỏa sức leo trèo, tăng sự cứng cáp và dẻo dai cho bản thân

    Những khối lập phương bố trí rải rác trên giàn gỗ thực chất là những hộp đựng sách, hộp trồng cây, hộp đèn… Đồng bộ về thiết kế với những khoảng đóng mở tạo nên sự bất ngờ cho các bé khi khám phá chi tiết này.


    Cây leo được bố trí xen khắp giàn gỗ


    Hộp sách đầy ắp những cuốn sách thú vị làm giàu thêm ký ức tuổi thơ cho bé


    Những hộp gỗ trên cao để bé có thể ngồi đọc sách được thiết kế đơn giản nhưng rất ấn tượng


    Tầng cao nhất là những khối lập phương acrylic bán trong suốt. Đây chính là những hộp đèn, chiếu sáng cho VAC Library

    Ấn tượng là thế nhưng mô hình VAC Library không khó áp dụng. Thậm chí với ban công 5m2 cũng có thể thiết kế một mô hình thu nhỏ như thế này, bằng chứng là công trình Eco Balcony cũng do Farming Architects phụ trách. Không chỉ ươm những mầm xanh cho đô thị, VAC Library còn ươm mầm về tình yêu thiên nhiên trong mỗi bạn nhỏ. Để các em biết rằng, thế giới tự nhiên hấp dẫn đến nhường nào.

    Thông tin công trình:

    Tên dự án: VAC-LIBRARY

    Công trình đạt Giải Xã hội - Cuộc thi Kiến trúc xanh Spec Go Green International Awards 2018

    Địa điểm: Khu đô thị mới An Hưng, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội

    Diện tích: 55m2

    Nhóm thiết kế: An Việt Dũng, Hoàng Long Giang, Phạm Ngọc Linh, Nguyễn Hồng Quân, Đoàn Thị Hiền, Đoàn Văn Tiệm

    Đơn vị thiết kế: Farming Architects

    Hoàn thiện: 2018

    Ảnh: Nguyễn Thái Thạch, An Việt Dũng

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0