KTS Nguyễn Công Toàn: Miệt mài đi tìm sự bình yên và chất thơ lãng mạn trong cuộc đời bằng kiến trúc

    05/12/2018 16:4212.512 lượt xem

    Khi quyết định gắn bó với kiến trúc, mỗi KTS đều có cho riêng mình những quan điểm về nghề. Với KTS Nguyễn Công Toàn (CEO của Chơn.a), cuộc sống hiện đại đã đầy rẫy vật chất, chúng ta không nên tạo ra thêm bất kì sự phức tạp nào cho không gian nữa mà hãy chừa chỗ cho hơi thở, sự tự do và khoảng lặng nhiều hơn.

    Cuối năm vốn là thời điểm bận rộn nhất của KTS lại thêm khoảng cách địa lý không cho phép một buổi trò chuyện trực tiếp nhưng KTS Nguyễn Công Toàn vẫn rất sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của chúng tôi. Từ chuyện đời, chuyện nghề hay những suy tư còn vương vấn… đều được anh trải lòng, không chỉ với Happynest mà còn tới đông đảo người dùng, những người luôn tin tưởng và theo dõi những công trình của anh.


    2 năm làm quen với nghề và cách KTS Nguyễn Công Toàn định hướng bước đi của bản thân

    Năm 2012, sau khi tốt nghiệp ngành Kiến trúc sư công trình tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, KTS Nguyễn Công Toàn bắt đầu công tác tại Công ty TNHH xây dựng Nhà Dân. Thời điểm mới tốt nghiệp, với KTS trẻ nói chung thì một môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo có ý nghĩa vô cùng lớn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định và hướng đi trong tương lai.

    Theo anh Toàn, chọn công tác tại một công ty chuyên thi công xây dựng là cơ hội để anh tiếp nhận và tích lũy kinh nghiệm thi công thực tế, điều quan trọng cần phải có của một kiến trúc sư trẻ vừa mới kết thúc môi trường học thuật.


    Thời gian 2 năm đủ để chàng KTS mới ra trường có cảm nhận chân thực về nghề. Anh quyết định rời đi, chọn làm KTS tự do để thử thách bản thân mình vào năm 2014

    Tự nhận mình là người theo đuổi chất thơ trong cuộc đời, 2 năm làm tự do sau đó là khoảng thời gian KTS Nguyễn Công Toàn được thỏa sức làm điều mình muốn, cũng là thời điểm anh khẳng định con đường bản thân đang chọn là đúng đắn hay không. Không khó để nhận ra điều này trong các công trình nhà ở anh phụ trách thiết kế giai đoạn 2014 - 2016. Những dự án đầu tay như mH House, Nhà bạn, Nhà mặt rèm nối tiếp nhau khiến người xem thích thú từ ý tưởng thiết kế đến khi hoàn thiện.


    Ý tưởng thiết kế mH House ra đời dựa trên quan niệm theo đuổi tự nhiên của KTS. Những khoảng mở được tính toán kỹ càng, hòa hợp cùng môi trường thiên nhiên như vốn dĩ nó phải như thế


    Đồng điệu về chất thơ, về tình yêu với thiên nhiên tạo nên duyên phận giữa gia chủ Nhà bạn và KTS Nguyễn Công Toàn


    Công trình Nhà mặt rèm với tấm rèm che đặc biệt, trưởng thành cùng năm tháng để bảo đảm ngôi nhà hướng Tây này luôn thoáng mát


    22 House với khoảng nghỉ thoáng đãng, thư giãn

    Cơ duyên với Phật giáo mở ra cho KTS Nguyễn Công Toàn cái nhìn sâu sắc hơn với hướng đi mình đã chọn

    Khi làm tự do, anh buộc phải tương tác nhiều hơn với những người cộng sự hoàn toàn xa lạ, là chủ đầu tư, là đội thợ thi công… Khi lắng nghe, trò chuyện cùng họ, anh biết thêm những câu chuyện đời thường như đầy cảm hứng, những kinh nghiệm xây dựng quý giá, điều mà trước đây trường học không thể cho anh.


    Điều đọng lại nhiều nhất với anh sau khoảng thời gian đầy chiêm nghiệm và trải lòng ấy là sự nhận thức, định hình tư duy sống và hành nghề mà anh hướng đến cũng như con đường sắp tới mình sẽ trải qua

    Cùng lúc đó, cơ duyên đã đưa anh đến với Phật giáo với pháp danh Quảng Chơn. Đó là thời điểm tết năm 2015 hoặc có khi sớm hơn từ 2 năm trước, anh cảm nhận về sự vô thường của cuộc sống, mong muốn đi tìm sự bình yên trong tâm hồn cũng thôi thúc hơn. Anh giải thích: “Chơn là pháp danh. Chơn cũng là chân, là thật, là sự không biến đổi, là bản chất. Từ cuộc sống hành nghề, những tương tác giữa con người với bối cảnh, giữa cái tôi của người thiết kế với cái vô thường vốn dĩ của vũ trụ, đã giúp tôi nhận thức sâu sắc hơn về bản chất nguyên sơ của tâm hồn là mong cầu sự bình yên.”

    Vì lẽ đó, trong các thiết kế của anh từ đó cho đến mãi sau này, “bình yên” vẫn luôn là yếu tố được anh cân nhắc đầu tiên mỗi khi đưa ra ý tưởng cho công trình của mình.

    Vào giữa năm 2016, KTS Nguyễn Công Toàn quyết định thành lập công ty kiến trúc với tên gọi Chơn.a

    Lý giải về tên công ty kiến trúc của mình, anh nói từ “Chơn” đã gắn bó với anh đủ lâu; nó mang nội ý bao hàm bản chất sự thật đồng điệu với khuynh hướng nghề mà anh và cộng sự của mình hường tới. Còn từ “a” lại đặc biệt hơn, có thể hiểu “a” là âm viết tắt của architects - architecture - atelier, hoàn toàn phù hợp.


    9 năm gắn bó, từ chàng sinh viên trẻ lần đầu biết tới kiến trúc cho đến khi có hơn 4 năm kinh nghiệm với nghề, KTS Nguyễn Công Toàn đã định hình hoàn chỉnh con đường bản thân sẽ đi

    Thời điểm mới thành lập, Chơn.a chỉ đơn thuần là một văn phòng nhỏ mà anh Toàn gọi thân mật là nơi những người trẻ đồng cảm cùng về đây chia sẻ, sinh hoạt, hành nghề. Họ, với điểm chung là những con người tự do và sẵn sàng thử thách, mang tư duy kiến trúc lãng mạn và bình yên đến gần hơn với khách hàng, những người sẽ trực tiếp sinh hoạt trong không gian đó.


    KTS Nguyễn Công Toàn và gia chủ Nhà mặt rèm ngồi bên nhau như những người bạn giữa khung cảnh yên bình của ngôi nhà sau khi hoàn thiện


    Đơn giản và tinh tế là những điểm ta dễ nhận thấy trong thiết kế của anh Toàn nói riêng và Chơn.a nói chung

    Về khó khăn lớn nhất khi tự vận hành một công ty kiến trúc, anh Toàn nói rằng đó là vấn đề Cân bằng tài chính. Theo anh, không riêng gì Chơn.a mà các văn phòng thiết kế trẻ lựa chọn con đường nghiêng về nghệ thuật và nghiên cứu thì thời gian đầu vẫn sẽ vật lộn với vấn đề tiền nong. Nếu mạnh dạn bước qua khó khăn này để có đủ tiềm lực kinh tế, phát triển quan điểm kiến trúc công ty hướng tới, thành quả không cách chúng ta quá xa. Dùng thời gian 2 năm, Chơn.a đã chứng minh mình hoàn toàn cân bằng được kinh tế và chất nghệ thuật trên con đường kiến trúc.


    Chơn.a dần khẳng định được mình với anh em trong nghề và trong tâm trí người dùng


    Các KTS của Chơn.a tìm thấy sự bình yên khi kết hợp những yếu tố truyền thống vào không gian hiện đại


    Mặt tiền Small House mang nét nghệ thuật nhưng tính ứng dụng cũng rất ấn tượng

    Khi được hỏi về công trình mà anh tâm đắc nhất, câu trả lời của anh khiến chúng tôi chẳng thể nào quên: “Với chúng tôi, không có khái niệm nào mang ý nghĩa tâm đắc nhất. Mỗi dự án của Chơn.a đều được chăm chút và gửi gắm tất cả tâm hồn của người thiết kế vào đấy. Sau mỗi dự án hoàn thành, chúng tôi vẫn thường xuyên đến thăm công trình ấy, điều mà chúng tôi tâm đắc, có lẽ là nụ cười của chủ đầu tư. Nó mang một năng lượng rất tích cực, cảm thấu bằng cả tâm hồn.”

    Giá trị mà KTS Nguyễn Công Toàn nói riêng và Chơn.a nói chung vẫn luôn là sự yên bình, là chất thơ mềm mại giữa cuộc sống xô bồ, hối hả. Tuy nhiên, nó chỉ ý nghĩa khi đem tới giá trị cho người dùng. Đó là động lực để các KTS trẻ như KTS Nguyễn Công Toàn miệt mài sống với nghề để tạo thêm thật nhiều giá trị tốt đẹp cho những ai tin yêu họ.

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0