Thiết kế nội thất thân thiện với trẻ nhỏ - Bạn đã đủ quan tâm?

    15/10/2018 16:431.872 lượt xem

    Làm cha mẹ luôn là một cảm giác và trải nghiệm rất đỗi hạnh phúc, nhất là khi bạn bước vào giai đoạn đón con đầu lòng. Để đảm bảo con được lớn lên khỏe mạnh và an toàn, hầu như bạn phải thay đổi mọi thứ: từ việc thay đổi cách sinh hoạt đến cách sử dụng các vật dụng trong nhà, không còn là cách sắp xếp đồ trang trí kín các khoảng trống, hoặc treo đựng các vật dễ vỡ theo sở thích khắp phòng, thay vào đó là những cách sắp xếp “thân thiện” hơn với trẻ nhỏ.

    Gần đây, một bé gái một tuổi đã bị ho và sốt trong nhiều tuần. Tình trạng của bé đã không cải thiện dù bác sĩ đã cho bé dùng thuốc. Sau đó, bác sĩ đã cho bé chụp X-quang và phát hiện ra có một vật lạ ở khoang ngực. Khi kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ nhận thấy đó là một cây kim dài 4,5cm, đường kính là 2mm nằm ở tâm thất trái của bé. Sự kiện làm cả gia đình đều bất ngờ và đặt ra câu hỏi về độ an toàn trong không gian nhà ở càng cao hơn.

    Nhà là không gian mà bé sẽ ăn, ngủ, sinh hoạt phần lớn trong suốt những năm tháng đầu đời. Vì vậy, đây là nơi cần được ưu tiên hàng đầu về vấn đề thoải mái và an toàn. Hãy nhìn không gian nhà ở của bạn dưới con mắt của trẻ nhỏ, bạn sẽ thấy có rất nhiều nguy cơ tiềm tàng từ những đồ nội thất kém chất lượng cho đến không gian ngoài sân vườn, ban công. Bảo đảm cho con sự an toàn không chỉ giúp bé có thể vui chơi thoải mái, mà còn giảm bớt áp lực và lo âu của cha mẹ.

    Vậy trước khi lên kế hoạch thiết kế nội thất cho căn nhà mới hay cải tạo căn nhà hiện tại của mình, hãy cùng LaLaHouse điểm qua những lưu ý sau đây nhé!

    1| Thiết kế phòng ngủ - thiên đường của trẻ

    Trẻ em thường thích những hình thù ngộ nghĩnh và màu sắc vui tươi, vì thế bạn có thể cân nhắc việc dán giấy dán tường và chọn màn cửa, chăn, gối theo đặc điểm này tùy vào giới tính của trẻ.

    Về việc bố trí, lắp đặt đồ nội thất: bạn không nên đặt giường ngủ gần cửa sổ để đề phòng viêc trẻ có thể nghịch màn cửa hay leo trèo cửa sổ. Để an toàn hơn, bạn nên lắp song sắt cho mọi cửa sổ trong phòng ngủ, màn cửa không nên lắp loại dài vì nó rất dễ thu hút trẻ kéo xuống để đùa giỡn hoặc không bạn phải đảm bảo rằng khung màn cửa phải thật chắc chắn để không làm trẻ bị thương. Ngoài ra, điều rất quan trọng nữa là bạn nên yêu cầu nhà thầu thi công nội thất cố định thật chắc chắn các tủ đồ vào tường để tránh tình huống trẻ nghịch ngợm làm đổ tủ.


    Gợi ý thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé mà LaLaHouse đã thực hiện cho căn hộ nhà chị Linh tại Vinhomes Central Park

    2| Thiết kế phòng tắm - hạn chế những nguy hiểm tiềm tàng

    Khi cho bé tiếp xúc với nước cần đặc biệt lưu ý đến an toàn của con. Từ bồn tắm, đến hồ bơi, ao cá hay đi biển, đều có thể mang đến những nguy hiểm cho bé. Bạn có biết trẻ em có thể chết đuối ở mực nước vài centimet chỉ trong thời gian bạn nghe một cuộc điện thoại? Ngay cả những bé biết bơi rồi vẫn có thể dễ dàng bị hoảng sợ và chết đuối. Vì vậy, đừng bao giờ rời mắt khỏi con bạn khi bé đang tiếp xúc với nước.

    Riêng giới hạn trong phòng tắm thì chúng ta cần lưu ý thêm những điểm sau:

    - Không nên đặt tủ hay kệ đựng mỹ phẩm ngang tầm với của trẻ vì trẻ có thể lấy nghịch và bị ngộ độc hóa chất. Lắp khóa an toàn cho tất cả các tủ trong phòng tắm.

    - Đảm bảo phòng tắm có đủ không gian để cất thêm các thiết bị điện như máy sấy, máy uốn tóc, đồ cạo râu…để hạn chế việc trẻ tò mò, nghịch ngợm gây giật điện hay phỏng.

    - Trong quá trình lên ý tưởng thiết kế phòng tắm, bạn nên lưu ý cùng nhà thiết kế về việc lắp các ổ cắm điện ở trên cao tầm với của trẻ và lựa chọn các loại ổ cắm có nắp an toàn. Đây là nơi rất dễ dàng tiếp xúc với nước nên bạn cần phải đặc biệt chú ý.

    - Sàn nhà tắm nên lắp loại gạch nhám để tránh trơn trượt cho trẻ hay ngay cả cho người lớn. Để ngăn chặn tối đa khả năng trơn trượt, bạn có thể lắp vỉ gỗ lót sàn của LaLaHouse với các khe hở giữa nang gỗ và đế nhựa bên dưới giúp thoát nước nhanh chóng. Với phương án này, bạn không cần quá lo lắng việc cát đất sẽ bị đọng ở sàn vì vỉ gỗ có thể tháo ra và lắp đặt lại khá dễ dàng và đây là sản phẩm khá phổ biến tại các nước phương Tây.


    Với cách sắp xếp không gian nội thất phòng tắm như căn hộ Botanica này, bạn có thể yên tâm rằng con mình sẽ được an toàn

    3| Không gian bếp và ăn

    Với không gian này chúng ta không cần quá chú trọng vào việc đảm bảo thiết kế sẽ thân thiện vói trẻ nhỏ mà ở công năng của nó.

    Vì nhà bếp là nơi có rất nhiều đồ vật có “tiềm năng” thu hút sự chú ý của trẻ như : bếp điện, lò vi sóng dao, kéo, đũa… nên chúng phải được giấu kỹ. Theo đó, bạn nên đảm bảo tủ bếp đủ rộng và nhiều ngăn để đựng hết tất cả chúng vào bên trong, tất cả các cánh tủ đều có khóa an toàn để hạn chế những rủi ro nhất có thể.

    Bàn ghế ăn bạn nên chọn những sản phẩm được bo góc ở các cạnh, vững chãi và có nguồn gốc rõ ràng để tránh việc trẻ có thể bị “nhiễm độc” do nhà sản xuất không uy tín dùng hóa chất độc hại. Với ghế ăn bạn nên chọn ghế không quá to và nặng để những trẻ lớn hơn có thể tự ngồi vào mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ.


    Nhờ việc sử dụng tủ bếp có diện tích lớn và có nhiều ngăn như căn hộ Citihome, bạn có thể cất giữ hầu hết những món đồ có thể gây nguy hại cho con mình.

    4| Thiết kế phòng khách - không gian vui chơi cho trẻ

    Nếu diện tích nhà của bạn không quá lớn thì việc biến phòng khách thành không gian đa năng (vừa là nơi tiếp khách và là không gian sinh hoạt cho trẻ) là một ý kiến khá hay.

    Theo đó, kiểu thiết kế không gian mở giữa phòng khách, phòng bếp để không gian phòng khách được thông thoáng và rộng hơn thường được áp dụng.

    Bạn có thể cần chiếc sofa cỡ lớn vải màu đậm để trẻ thoải mái chơi đùa, một chiếc thảm thật mềm mịn nhằm hạn chế tổn thương da trẻ. Khi trẻ lớn hơn một chút, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng tấm thảm ngoài trời bởi chúng không thấm nước và rất dễ lau chùi.

    Thêm chiếc kệ đựng sách để kích thích sự học hỏi của trẻ, tuy nhiên, thay vì chỉ với chức năng để sách thông thường, bạn có thể sáng tạo bằng các thiết kế dễ thương hoặc trưng bày sách như các tác phẩm nghệ thuật chẳng hạn.


    Những chiếc kệ lạ mắt, màu sắc nổi bật luôn kích thích sự tò mò và học hỏi ở trẻ

    5| Ban công, sân vườn

    Sân vườn, ban công là nơi lý tưởng cho trẻ vận động, khám phá và gần gũi thiên nhiên. Để bảo vệ trẻ bạn nên có hàng rào bảo vệ và dặn trẻ những nơi có thể và không thể chơi đùa.

    Tùy theo diện tích khu vườn hay ban công nhà mình bạn có thể thêm bộ sofa ngoài trời hay bộ bàn ghế xếp gọn nhỏ. Nếu là người yêu thích cây cỏ, bạn có thể bàn với thiết kế để đặt thêm kệ trồng cây, rau quả. Đây cũng là một cách hay để trẻ gần gũi thiên nhiên và là cơ hội để dạy trẻ biết nhiều hơn về mọi thứ quanh ta.

    Một số loại cây bạn nên tránh vì có thể gây hại cho trẻ: cây vạn niên thanh, cây có gai (xương rồng), cây trúc đào, trầu bà, hoa ly, cây lưỡi hổ, cây lan ý.

    Một lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ chính là mặt sàn ban công, sân vườn. Bạn nên đảm bảo mặt sân vườn không quá nhiều đá, sỏi và ban công thì phải được thoát nước tốt, mặt sàn không quá trơn. Với vấn đề này, bạn có thể cân nhắc sử dụng vỉ gỗ lót sàn LaLaHouse.


    Tận dụng ban công làm nơi để trẻ khám phá và gần gũi thiên nhiên luôn là một quyết định đúng đắn. Tuy nhiên hãy luôn đảm bảo rằng sàn ban công được khô ráo tránh trơn trượt cho bé

    6| Một số lưu ý về vật liệu nội thất

    Trẻ em có hệ miễn dịch còn yếu nên rất dễ bị tổn thương bởi những điều tưởng chừng như vô hại với người lớn. Vì thế, ngoài những lưu ý trên, một trong những điều rất quan trọng nữa bạn cần cân nhắc chính là chất liệu của đồ nội thất, đồ trang trí mà bạn đang dự định mua.

    Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp đồ nội thất và trang trí với muôn vàn thiết kế và chất liệu khác nhau. Để kiếm lợi nhuận cao nhất, nhiều nhà cung cấp đã bất chấp sử dụng hóa chất, vật liệu rẻ tiền và cuối cùng thì người tiêu dùng là người nhận hậu quả.

    Bạn có biết đồ nội thất kém chất lượng có thể gây ung thư? Vì thế việc tìm hiểu và cân nhắc chọn nhà cung cấp nội thất, trang trí uy tín là không thừa tí nào.

    Tìm hiểu thêm bài viết “Các chọn mua đồ gỗ chất lượng” của LaLaHouse


    Formaldehyde - một chất có nguy cơ ung thư được tìm thấy trong một trong những món đồ nội thất kém chất lượng

    Con cái luôn là mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Và bởi hầu hết khách hàng của LaLaHouse là các gia đình trẻ nên chúng tôi hiểu sự an toàn cho trẻ là điều quan trọng nhất. Vậy nên các thiết kế nội thất và sản phẩm bàn, ghế ăn, sofa của LaLaHouse luôn phải đáp ứng được yêu cầu này để mang đến một không gian sống thoải mái và an toàn cho cả gia đình. Đôi khi không phải chỉ cần tinh ý hay chu đáo là đủ. Mỗi năm có rất nhiều ca trẻ em nhập viện vì những rủi ro không đáng có. Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa chúng bằng những cách như bên trên cũng khá đơn giản. Chúc gia đình bạn luôn tạo nơi an toàn cho trẻ phát triển sự tò mò mà vẫn thoải mái bên con không lo lắng quá nhiều nhé.

    Bài viết gốc:http://lalahouse.com.vn/thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-tre-nho-ban-da-du-quan-tam.html

    lalahouseTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0