Tháng 7 âm lịch có nên sửa nhà hay không?

    10/08/2018 20:442.000 lượt xem

    Tháng 7 âm lịch hàng năm là tháng cô hồn vì thế rất nhiều người kiêng kỵ không xây cũng như sửa nhà vào tháng này. Có người nghĩ rằng nếu xây, sửa nhà vào tháng ngâu sẽ không được đẹp, nhà bị ma ám, quấy rối cuộc sống của họ. Vậy chúng ta có nên sửa nhà vào tháng 7 âm lịch hay không?


    Tháng cô hồn là tháng mà nhiều người cho rằng không nên sửa nhà

    Theo quan niệm của dân gian, có nên sửa nhà vào tháng 7 âm?

    Theo quan niệm của ông bà ta từ nhiều đời nay, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn, là tháng của người âm, mang tới nhiều xui xẻo, kém may mắn cho gia chủ. Do đó, mọi người thường tránh làm việc lớn như cưới hỏi, mua xe, động thổ, thậm chí là chuyện sửa nhà.


    Có nên sửa nhà vào tháng 7 âm hay không chúng ta cần hiểu và phân tích được từ quan niệm của người xưa

    Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi, khoa học trở nên tiên tiến hơn nhưng dường như vẫn có rất nhiều người giữ quan niệm kiêng sửa nhà vào tháng 7 âm lịch. Bởi với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nhiều người dù không hiểu bản chất tại sao phải kiêng kị mà chỉ nghe lời đồn từ mọi người xung quanh.


    Liệu có nên kiêng sửa nhà vào tháng 7 âm lịch như quan điểm của nhiều người

    Vậy, thực chất theo khoa học phong thủy chúng ta có nên sửa nhà vào tháng 7 hay không?

    Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đưa ra ý kiến về vấn đề này như sau: Truyền thuyết dân gian cho rằng, từ ngày 2/7 âm lịch, Diêm vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ ra ngoài, xem như thả tự do cho họ về thăm dương gian. Tới ngày 14/7 âm lịch thì Quỷ Môn Quan lại đóng lại, các hồn ma lại phải quay lại địa ngục. Từ câu chuyện này, dân gian ta mới quan niệm tháng 7 hàng năm là tháng ma quỷ hoành hành nên làm gì cũng không gặp điều tốt. Tuy nhiên, theo Đạo Phật, không có ngày tháng tốt xấu, chỉ cần tâm sáng thì ngày nào cũng là ngày tốt. Do đó, việc kiêng kỵ xây sửa nhà vào tháng 7 âm lịch là phản khoa học.


    Việc sửa nhà vào tháng 7 âm ngoài quan điểm dân gian thì chúng ta cũng nên xét trên phương diện khoa học

    Theo quan niệm phật giáo, tháng 7 không phải là tháng ma quỷ hoành hành mà là tháng để con cháu báo hiếu cha mẹ (lễ Vu Lan 15/7 hàng năm). Bước vào tháng 7 thì các chùa thập phương lập đàn tụng kinh để cầu siêu cho ông bà, cha mẹ đã mất, giúp cho họ được siêu thoát. Chứ không có chuyện ma quỷ lộng hành gì ở đây.

    Tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày lễ Vu Lan báo hiếu theo tín ngưỡng của đạo Phật, không có chuyện ma quỷ hoành hành

    Có nên xây nhà tháng 7 âm lịch hay không, điều này không phụ thuộc vào tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn hay là tháng ma quỷ hoành hành. Việc kiêng xây nhà vào tháng 7 âm cũng hoàn toàn có căn cứ khoa học. Bởi theo khí hậu ở nhiều vùng nước ta, tháng 7 âm là tháng có nhiều mưa bão, việc làm nhà sẽ vất vả, khó khăn, không thuận lợi, ảnh hưởng tới tiến độ thi công và chất lượng của công trình nên đúng là không nên làm nhà vào tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, thời tiết của mỗi vùng mỗi khác, nên chuyện kiêng kỵ này cũng không nên cứng nhắc áp dụng.

    Về mặt khoa học, tháng 7 nên kiêng sửa nhà vì tháng này hay có nhiều mưa bão

    Có thể thấy, chuyện kiêng kị sửa nhà vào tháng 7 âm không mua nhà chỉ là thói quan hay tâm lý của mọi người mà thôi. Việc sửa hay xây nhà vào tháng 7 âm hoàn toàn không ảnh hưởng tới phong thủy cũng như sinh khí của nhà ở. Do đó, nếu gia đình bạn có việc và cần sửa chữa lại nhà ở thì chỉ cần xem xét trước thời tiết, chọn ngày nắng hay ngày không mưa để việc sửa chữa nhà diễn ra được thuận lợi nhanh chóng.


    Bạn có thể sửa nhà vào tháng 7 âm nếu như bỏ qua quan niệm về tháng “cô hồn”

    Cũng theo kinh nghiệm của nhiều người, nên mua nhà, sửa nhà vào tháng 7. Bởi lẽ còn có quá nhiều người mê tín xây sửa nhà vào tháng cô hồn nên giá nguyên liệu cũng như nhà ở vào tháng này giảm mạnh. Bạn có thể xây, sửa nhà hay thậm chí là mua nhà giá rẻ vào tháng này nếu như bỏ qua sự tin tưởng thái quá vào những lời đồn mê tín dị đoan.

    Tháng 7 là thời điểm thích hợp để mua nhà giá rẻ do có quá nhiều người kiêng kị nên giá nhà giảm mạnh

    Việc có sửa nhà vào tháng 7 âm hay không còn phụ thuộc vào quan niệm của từng người. Tuy nhiên chúng ta nên nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và khoa học hơn thay vì nhận định đó là tháng “cô hồn” hay tháng không may nên không sửa nhà.

    Tổng hợp: Nguyễn Quân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0