Ở Nhật Bản, người trẻ hiện đại cũng biết cách lưu giữ nét truyền thống cho một tổ ấm bình an

    12/07/2018 07:012.141 lượt xem

    Một căn nhà cũ ở vùng ngoại ô thành phố Ritto, Nhật Bản đã được văn phòng thiết kế ALTS cải tạo thành không gian sống cho đôi vợ chồng trẻ và hai người con. Điều đáng nói là căn nhà được thiết kế với ý tưởng đan xen nhịp nhàng giữa các yếu tố cũ - mới, đi cùng với vẻ hiện đại cuốn hút thì đây vẫn là một khoảng sống đậm chất Nhật Bản truyền thống.

    Ngôi nhà cũ này có tuổi đời 53 năm, nằm ở một vùng quê yên bình, bao quanh là quang cảnh nông thôn với ruộng vườn, cây cỏ. Gia chủ đã yêu cầu đội ngũ KTS cải tạo sao cho căn nhà giữ được sự cân bằng giữa cảm giác tiện nghi, hiện đại trong khi vẫn có thể bảo tồn những nét đẹp giản dị, thuần chất nông thôn mà vốn dĩ đã trở thành đặc trưng riêng của vùng đất.

    Không gian sáng và thoáng hơn với những chi tiết cải tiến hiện đại trên tinh thần lưu giữ nét đẹp giản dị truyền thống

    Ngoài việc sử dụng chất liệu kính để tăng cường chiếu sáng cho không gian bên trong thì mặt tiền của căn nhà chủ yếu giữ nguyên hiện trạng ban đầu, nhằm giữ lại cảm giác bình yên và nhẹ nhàng nhất.


    Mặt tiền căn nhà Nhật Bản với dáng hình quen thuộc và dung dị

    Văn phòng kiến trúc ALTS đã bổ sung một khu tiếp giáp nội - ngoại thất, nơi tạo thành một hành lang bao quanh nhà, khu vực này ôm trọn ánh sáng để phân bổ cho mọi không gian chức năng khác bên trong. Hơn nữa, khu chuyển tiếp này có vai trò như một nhịp cầu nối giữa không gian sinh hoạt và thiên nhiên, nơi các thành viên trong gia đình vừa có thể kết nối với cảnh quan, vừa thư thái tận hưởng cảm giác ấm cúng của căn nhà.


    Khoảng chuyển tiếp chính là nhịp cầu nối giữa thiên nhiên bên ngoài và con người bên trong ngôi nhà

    Nếu như trước khi cải tạo, các không gian sinh hoạt chung, phòng ngủ đều thiếu sáng và chật chội thì với những giải pháp cải tạo mới như thay đổi lại một số phân khu chức năng cho phù hợp với nếp sinh hoạt của gia đình trẻ. Gia chủ đã dỡ bỏ bớt các phòng truyền thống ở tầng 2 để tạo thành khoảng thông tầng hay cầu thang thép được thiết kế với những khoảng hở thanh thoát thay vì sử dụng cầu thang bằng gỗ nguyên khối.


    Kiểu phòng Nhật Bản truyền thống được giữ nguyên, cải tạo một không gian thành khu vực sân trong cùng với khoảng thông tầng để tăng cường lưu thông khí và ánh sáng


    Cầu thang được khoác lên vẻ ngoài mới, hiện đại và thanh thoát hơn vì thế mà không gian sống nhận đủ ánh sáng cũng như loại bỏ cảm giác bí bách chật chội


    Khoảng sân trong nơi được tô điểm cây xanh có vai trò như một trung tâm kết nối các khu vực khác của căn nhà. Một phần sàn của tầng 2 được dỡ bỏ nhưng vẫn để lộ dầm như là nét đặc trưng của các căn nhà truyền thống

    KTS đã can thiệp một cách cẩn trọng với thái độ giữ gìn những nét nguyên sơ, nhuốm màu thời gian của căn nhà kiểu cũ. Các chi tiết hiện đại, tiện nghi đã được khéo léo thêm vào để không phá vỡ nhịp điệu an nhàn của căn nhà với phong cách nông thôn ruộng vườn.


    Lan can cũ với những nét cong vênh không hoàn hảo lại chính là nét đẹp mang màu thời gian mà đội ngũ KTS trân quý

    Các yếu tố màu trắng và gỗ chiếm ưu thế trong không gian tinh khiết

    Trong không gian của căn nhà Nhật Bản, màu trắng của vách ngăn, màu trầm ấm của gỗ, màu trung tính của sàn xi măng hòa hợp và mang đến cảm giác tinh khiết, thanh bình, rất đỗi ấm cúng.


    Nếp sống cũ và mới cùng hòa trộn trong một căn nhà ấm cúng với nội thất chủ yếu từ gỗ


    Thay vì vách ngăn thì những khoảng hở hoặc kính xuyên thấu được thay thế để tạo mối liên kết giữa các không gian


    Bức tường trắng, nội thất giản đơn như tinh thần tối giản của người Nhật Bản


    Phòng tắm phù hợp với nếp sống hiện đại của những người trẻ


    Nội thất hiện đại nhưng vẫn cân bằng với các yếu tố cũ của căn nhà


    Một góc bình yên nhẹ nhàng trong căn nhà sau khi cải tạo

    Căn nhà Nhật Bản 53 tuổi sau khi cải tạo đã trở thành một không gian sống tiện nghi theo cách hiện đại, một chốn cư ngụ êm ấm và bình yên, ấm đượm vẻ đẹp truyền thống, nơi giúp con người vừa có thể đắm chìm trong hoài niệm đẹp đẽ vừa có thể thư thái tận hưởng cuộc sống tự tại, tận hưởng góc sân và khoảng trời rộng mở.



    Mặt bằng căn nhà trước và sau khi cải tạo

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Cải tạo căn nhà Nhật Bản 53 tuổi

    Vị trí: Ritto, Nhật Bản

    Thiết kế: Văn phòng thiết kế ALTS

    Diện tích: 260m2

    Năm hoàn thành: 2018

    Bài viết: Như Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0