Phân chia không gian trong nhà thế nào để có một tổ ấm lí tưởng

    01/06/2018 09:522.572 lượt xem

    Diện tích mỗi phòng còn tùy thuộc vào diện tích tổng thể của ngôi nhà. Nhà càng rộng, diện tích mỗi phòng sẽ càng lớn. Với từng loại nhà, diện tích nhà, chúng ta sẽ có sự lựa chọn kích thước tương ứng…

    Mọi người vẫn thường quan tâm đến việc xây nhà gồm bao nhiêu phòng ngủ, phòng vệ sinh, bếp, khách hay các phòng chức năng khác mà chưa để ý tới diện tích mỗi phòng bao nhiêu là hợp lý, chiều cao bao nhiêu là thông thoáng, hướng cửa chính, cửa sổ đặt ở đâu để đón ánh sáng tự nhiên và đón gió lưu thông. Bài viết này sẽ gửi đến bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hơn để có được một ngôi nhà không chỉ đẹp mà còn hợp phong thủy và thoáng mát nhất.

    Phòng khách:


    Phòng khách nên để diện tích lớn hơn và không gian mở để đảm bảo độ thoáng và lưu thông gió, ánh sáng

    Có thể nói phòng khách là không gian quan trọng nhất của ngôi nhà, là nơi được sử dụng rất nhiều, nơi mọi người trong gia đình có thể quây quần bên nhau, đón tiếp bạn bè, những vị khách. Do vậy, phòng khách nên được thiết kế rộng hơn các phòng sinh hoạt còn lại. Thông thường, phòng khách nên có diện tích tối thiểu khoảng 15m2. Với từng loại nhà và diện tích toàn bộ nhà khác nhau, con số ấy sẽ có sự thay đổi để phù hợp với tổng thể.


    Đối với biệt thự nhỏ và trung bình, phòng khách có thể rộng từ 20-30m2. Với các biệt thự lớn hơn, diện tích dao động trong khoảng 30-40m2. Và tùy vào sự yêu thích của gia chủ và mục đích sử dụng, phòng khách cũng có thể được mở rộng diện tích 

    Các căn chung cư với diện tích nhỏ, phòng khách thông thường cũng được thiết kế dao động trong khoảng 15m2, diện tích như vậy thường phòng khách sẽ được thiết kế mở để trong không gian rộng hơn và thoáng hơn.

    Phòng ngủ:


    Phòng ngủ nên được thiết kế với diện tích nhỏ hơn phòng khách. Diện tích phòng ngủ nên để trong khoảng 18m2 là hợp lí nhất

    Đối với phòng ngủ không có phòng vệ sinh, diện tích tối thiểu nên ở khoảng 12m2 để đảm bảo phòng không quá chật và có độ thoáng nhất định. Các phòng ngủ trong nhà cũng không cần phải có diện tích giống như nhau. Thông thường sẽ có phòng ngủ chính (master) được thiết kế rộng hơn phòng ngủ của các con trong gia đình nhưng cần đảm bảo có thể mở sổ đến đón năng lượng tự nhiên như ánh sáng, gió… để phòng được thông thoáng.

    Phòng bếp:

    Tương tự như phòng khách và phòng ngủ, diện tích bếp cũng sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với tổng thể ngôi nhà. Đối với những gia đình có đông thành viên, gian bếp cũng nên được thiết kế rộng rãi. Các chung cư, căn nhà có diện tích nhỏ, bếp nên để diện tích tối thiểu khoảng 10m2 trở lên. Để có thể đặt bàn ăn ngay không gian bếp, diện tích bếp nên để từ khoảng 20m2, không để không gian bếp quá chật. Bởi bếp là căn phòng có khá nhiều thiết bị, đồ dùng, để diện tích bếp đủ rộng và bố trí nội thất bếp hợp lí để nhìn căn bếp lúc nào cũng thông thoáng.

    Phòng vệ sinh:

    Diện tích phù hợp cho 1 thiết bị vào khoảng 1,5m2/thiết bị. Như vậy, chẳng hạn phòng vệ sinh có 3 thiết bị, thì tối thiểu diện tích của nó là 4,5m2. Những căn nhà có diện tích lớn, phòng tắm và phòng vệ sinh thường được thiết kế riêng biệt, phòng tắm thường sẽ rộng hơn và có thể được thiết kế ô thoáng để không gian không bị bí bách, ngột ngạt.


    Phòng vệ sinh có diện tích tùy thuộc vào số thiết bị trong phòng

    Trên đây là một số lưu ý về diện tích các phòng công năng chính trong phòng, đây chỉ là một số gợi ý để các gia đình có thêm kiến thức khi xây dựng các phòng trong nhà cho phù hợp, nó vẫn có thể thay đổi tùy vào nhu cầu sử dụng và sở thích của gia chủ.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0