Với Clay Roof House, ngói không chỉ để lợp mái mà còn là tấm rèm thông gió khổng lồ

    06/04/2018 02:572.214 lượt xem

    Vì căn nhà đã có dấu hiệu xuống cấp, chủ nhân mới của Clay Roof House quyết định cải tạo lại không gian. Tận dụng khung nhà còn chắc chắn và tái sử dụng vật liệu gạch ngói, KTS đã tạo cho ngôi nhà những giải pháp không gian thông minh.

    Sử dụng rèm cho khu vực mặt tiền vừa là giải pháp thụ động giúp lấy sáng, lấy gió nhưng vẫn bảo đảm tính riêng tư cho không gian, hiện được quan tâm thời điểm gần đây. Ngoài chất liệu gạch kính, thép tấm,… chắc hẳn sẽ có nhiều người bất ngờ khi biết những tấm ngói đỏ quen thuộc cũng có thể ứng dụng để làm thành rèm như thế. Đó là cách mà KTS đã tạo nên Clay Roof House, căn nhà cổ với những giải pháp cải tạo độc đáo ở Malaysia.


    Qua kiểm tra, phần gạch đỏ và ngói của cốt nhà cũ vẫn còn khá tốt, KTS đã quyết định sáng tạo cho căn nhà một diện mạo mới từ chính những vật liệu này

    Tấm “rèm ngói” khổng lồ của Clay Roof House

    Những tấm ngói được chọn làm rèm che cho ngôi nhà cũng chính là lớp ngói đã dùng làm mái của cốt nhà trước đó. Được làm từ đất sét Ấn Độ và nung theo phương pháp truyền thống nên độ bền của ngói khá cao. Trải qua hàng chục năm, một lần nữa chúng lại được ứng dụng với vai trò hoàn toàn mới. 


    Phần rèm ngói khi quan sát cận

    Các thanh thép dọc và khung giữ giúp liên kết các tấm ngói lại với nhau như kết cấu của một tấm rèm. Trục xoay được bố trí để đảm bảo các khuôn ngói xoay tròn thuận lợi và theo ý gia chủ thông qua bộ thiết bị điều khiển riêng. Nhờ thế dù vào thời điểm nào trong ngày hay hướng gió có thay đổi, gia chủ có thể chủ động điều chỉnh hướng rèm để hút gió vào nhà dễ dàng hơn. Lớp ngói rêu phong kết hợp cùng diện mạo chính được tạo từ gạch đó và giải pháp xử lí hiện đại, căn nhà vừa mang nét độc đáo, thu hút nhưng cũng rất đỗi thân quen.


    Chi tiết mối liên kết giữa các viên ngói


    Mô phỏng hoạt động của tấm rèm theo ý muốn gia chủ

    Không chỉ tận dụng lớp ngói cũ, phần gạch đỏ đã sử dụng cũng được KTS chọn làm vật liệu thông gió cho ngôi nhà. Kết hợp cùng phần rèm trước đó, căn nhà như thể được bao bọc, bảo vệ bởi một khối lập phương thông minh.


    Kết cấu tường gạch xốp với những khoảng mở để gió và ánh sáng dễ dàng đi vào


    Phần nối rèm ngói với tường gạch


    Khối lập phương giúp cho Clay Roof House luôn thoáng đãng


    Khoảng thông tầng với 2 mặt kính, 2 mặt thông gió cực thoáng khi nhìn từ trong nhà

    Gạch đỏ và xi măng: chất liệu chính tạo nên sự thô mộc cho không gian sinh hoạt chung

    Ấm cúng, phảng phất nét xưa là cảm giác mà phòng khách của Clay Roof House đem lại cho khách tới chơi nhà. Trên nền tường xi măng, những viên gạch đỏ dường như nổi bật và mềm mại hơn bởi KTS không chọn lát gạch kín tường mà chỉ nhấn vào khoảng trung tâm để thu hút sự chú ý của người xem. Đồ nội thất mà gia chủ lựa chọn vừa có chi tiết hiện đại vừa có diện mạo cổ điển, kết hợp cùng ánh đèn và gam màu ấm chủ đạo, không gian nơi đây trở nên bình dị, gần gũi biết bao. 


    Trên nền không gian mộc mạc, bộ sofa và đèn đứng trở nên nổi bật, đại diện cho hơi thở hiện đại ngụ tại không gian này 


    Cửa bên cũng là một chi tiết nhấn nhá sự cá tính trong phong cách của gia chủ


    Trần và xà nhà bằng xi măng nguyên khối gây ấn tượng mạnh khi kết hợp cùng gạch đất nung


    Gương tròn cỡ lớn được KTS sử dụng như điểm nhấn trên tường ở những khu vực đặc biệt trong nhà

    Ngoài phòng khách chính vừa đề cập, gia chủ của cũng bố trí thêm một không gian tiếp khách ở khu vực thềm nhà nhưng với phong cách hoàn toàn khác biệt. Một khu vực đóng, một khu vực mở, sự kết hợp đặc biệt này khiến khách ghé chơi không khỏi thích thú và bị thu hút dù sử dụng bất kì không gian nào. 

     

    Phòng khách phụ vẫn có nét thô mộc nhưng đậm cá tính riêng

    Không phải là gạch hay xi măng láng, vây quanh phòng khách của ngôi nhà là 2 vách tường kính đóng vai trò phân chia với không gian bên trong và 2 vách song kim loại để kết nối với không gian bên ngoài. Khoảng thông tầng lớn cũng giúp không gian trở nên rộng rãi, thoáng đãng đáng kể, giúp gia chủ thả lỏng tinh thần và giữ tâm trạng thoải mái.


    Chấn song sắt chính là yếu tố giúp khu vực tiếp khách trở nên thoáng đãng hơn


    Vách kính lớn và song cửa kim loại cũng là giải pháp hiệu quả để căn nhà lấy sáng

    Cách phòng khách không xa là khu vực bàn ăn của gia đình. Vẫn là thiết kế tường kết hợp gạch đỏ và xi măng nhưng chi tiết trang trí lại hiện đại hơn, khiến không gian sinh động và đầy năng lượng.

    Ghế Armest lưng nhựa chân gỗ

    Bàn, ghế, tranh tường,… vốn chẳng phải một bộ nhưng hiệu quả thẩm mỹ đem lại thì hòa hợp bất ngờ


    Vách tường kính cũng đóng góp lượng ánh sáng đáng kể cho khu vực này

    Khoảng nghỉ trên tầng 2 được trang trí cũng rất đơn giản, chỉ là bộ ghế đơn nhỏ gọn và chiếc đèn bàn nhỏ nhắn. Một lan can được làm từ những song sắt cứng cáp, kết nối không gian này với khoảng thông tầng của ngôi nhà tạo cho gia chủ một góc nghỉ ngơi thư giãn, thoải mái.


    Sàn nhà bằng gỗ cũng là giải pháp KTS đưa ra để tạo sự mới mẻ khi tiến hành chuyển không gian


    Bản vẽ công trình

    Qua các quyết định bài trí trong nhà, ta có thể thấy chủ nhân mới của Clay Roof House luôn thể hiện sự tôn trọng của mình với cốt nhà cũ, trong đó ấn tượng với người xem nhất hẳn là khối thông gió lập phương được làm từ ngói và gạch đỏ của ngôi nhà. Đây có thể coi là giải pháp sáng tạo để chủ nhân mới tái sinh cho Clay Roof House, khéo léo để gài chất riêng của mình vào không gian sống.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Petaling Jaya, Malaysia

    Năm hoàn thiện: 2015

    Đơn vị thi công: DRTAN LM Architect

    Photo: H.Lin Ho

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0