Ghé thăm Glide House: Căn nhà có cách lấy sáng tối ưu nhờ thiết kế mái thông minh

    05/01/2018 07:442.203 lượt xem

    Ben Callery Architects đã hợp tác cùng đơn vị xây dựng Truewood Construction để mở rộng và hoàn thiện thiết kế mái nhà của Glide House dựa theo nhu cầu về không gian sống tràn ngập ánh mặt trời ấm áp của chủ nhân ngôi nhà. 

    Chủ nhân căn nhà là cặp vợ chồng Christina và Mark. Hai người vừa trở về Melbourne, Úc sau nhiều năm du lịch và làm việc ở nước ngoài. Được trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau qua từng chuyến đi, lại vốn tính cách năng động, nhiệt tình, hai vợ chồng mong muốn một không gian sống phóng khoáng, theo đuổi sự tự do - “theo đuổi ánh mặt trời”. Và KTS đã giúp họ thể hiện đậm nét cảm xúc đó thông qua kết cấu căn nhà.

    Thiết kế của phần mái giúp Melboure House lấy trọn nguồn sáng tự nhiên

    Thay vì sử dụng mái nhà dốc truyền thống, Glide House lại là thiết kế mái gập cánh bướm. Hai bên mái phía trước hất ngược trong khi phần mái sau lại là mái dốc. Kết cấu mái y như hình ảnh một con bướm trắng xinh đẹp đang đập cánh giữa không trung.  

    Kết cấu mái gập cánh bướm tạo điểm nhấn cho kiến trúc căn nhà

    Một góc mở 45 độ được tạo ra bởi kết cấu đặc biệt của mái, kết hợp cùng vách kính KTS sử dụng cho vị trí tiếp giáp giữa mái với khung nhà, ánh sáng tự nhiên được dẫn thẳng và trải rộng trong không gian sống của Glide House.

    Hai bên mái với thiết kế hất ngược và phần mái sau cũng được tận dụng tối đa để lấy sáng đủ 4 hướng cho căn nhà. Do đó khi ngày mới lên, căn nhà dường như cũng bừng sáng.

     

    Hai bên mái và phần mái sau của Glide House cũng được tính toán để lấy trọn nguồn sáng tự nhiên


    Khung trần bằng gỗ màu nâu đen mạ vàng tương phản với trần nhà trắng làm tăng cảm giác nhẹ nhàng, sáng hơn cho căn nhà

    Thời tiết trong ngày của Melbourne khá độc đáo khi có đủ đặc điểm của 4 mùa Xuân - Hạ - Thu – Đông. Có đôi khi ban ngày nhiệt độ lên tới 40 độ nhưng đêm xuống lại giảm đột ngột. Sự thay đổi thời tiết nhanh chóng như thế cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tính bền vững của công trình, nhất là vị trí mái. KTS cũng lưu tâm tới vấn đề này nên phần mái của Glide có độ dày dạn nhất định và bổ sung phần cách nhiệt giúp điều hòa không khí trong nhà.

    Giải pháp thông minh cho nội thất không gian nhỏ

    Glide House được xây dựng theo kết cấu ngang, do đó chỉ cần tính toán giải pháp lấy sáng cho vách tường chính diện của căn nhà cũng đủ hiệu quả. 


    KTS không thay thế toàn bộ vách tường này bằng kính mà chỉ mở rộng kính thước khung cửa sổ và cửa ra vào

    Vợ chồng gia chủ vốn là người ưa cảm giác tự do, tính tình phóng khoáng nên KTS rất tinh ý khi thiết kế gian bếp kề ngay bên cửa sổ tạo thành một quầy bar nho nhỏ đầy ấn tượng cho căn nhà. Vừa có khung cảnh xanh xanh của cỏ cây, vừa có nắng vàng bao phủ, đây là góc thư giãn lí tưởng nhất trong cấu trúc căn nhà.

     

    Cảm giác phóng khoáng khu vực này đem lại giúp cuộc tán gẫu, trò chuyện trở nên thoải mái, thư giãn hơn

    Lựa chọn trắng là màu sắc chủ đạo, không chỉ các bức tường, trần trong nhà được sơn trắng mà nội thất màu trắng cũng chiếm số lượng khá lớn trong nhà. Đây là giải pháp đánh lừa thị giác khá hiệu quả, thường được áp dụng trong kiến trúc hiện đại. 

    Kết hợp màu trắng chủ đạo với cách lấy sáng độc đáo, không gian bên trong Glide House rộng rãi hơn so với diện tích thực. Giải pháp về không gian mở mà KTS lựa chọn cũng góp phần không nhỏ để không gian sống của căn nhà thông thoáng hơn.


    Nội thất Glide House thiên về tông trắng kết hợp với không gian mở tạo nên hiệu quả thị giác rằng căn phòng trông rộng rãi hơn nhiều so với diện tích thực

    Với sở thích khám phá, trải nghiệm, chắc hẳn gia chủ sẽ có kha khá đồ cần lưu trữ. Để tránh tình trạng không gian ngột ngạt vì quá tải đồ đạc hay các kệ tủ cồng kềnh, KTS bố trí một hệ tủ âm tường vô cùng tiện lợi tiệp màu với không gian ngay khu vực phòng khách.


    Hệ tủ âm tường được bố trí gọn gàng giúp tiết kiệm đáng kể không gian sinh hoạt của Glide House

    Mặc dù lấy trắng làm màu sắc chủ đạo nhưng cách trang trí tường của mỗi khu vực lại có sự nhấn nhá riêng biệt, báo hiệu sự chuyển tiếp không gian khá khéo léo.

     

    Tường bếp sử dụng họa tiết vẩy cá để trang trí cho bức tường trắng


    Khu vực bàn ăn lại sử dụng khung tranh nghệ thuật còn khu vực phòng khách lại là tủ âm màu trắng

    Vợ chồng gia chủ là cũng người chú trọng tới tính bền vững của công trình và có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh khi chủ động yêu cầu KTS sử dụng gỗ tái chế, ván lát gạch tái chế và các vật liệu truyền thống, thân thiện của địa phương. Lựa chọn này cũng đem tạo cho căn nhà nét đẹp khác biệt.

     

    Tủ gỗ trong nhà bếp cũng được tạo bởi gỗ tái chế đã qua tuyển chọn

    Sàn gạch trước nhà hay tấm gỗ ốp mặt tiền cũng là vật liệu tái chế

    Nếu tách riêng đồ đạc hay các góc trong nhà, không có điểm gì quá đặc biệt. Thế nhưng khi đặt cạnh nhau, chúng lại tạo nên một sự hài hòa, thu hút khó cưỡng lại. Đạt được hiệu quả như thế là bởi có sự tương đồng trong suy nghĩ và sự đầu tư tâm huyết không chỉ của KTS mà còn của chính gia chủ khi tiến hành xây dựng công trình này.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm thi công: Melbourne, Úc

    Đơn vị thi công: Ben Callery Architects và đơn vị xây dựng Truewood Construction

    Ảnh: Tatjana Plitt

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0