Aaron Florian housing: Tòa nhà hình vỏ ốc độc đáo nằm gọn trên một con hẻm yên bình

    11/12/2017 17:001.768 lượt xem

    Nằm trên trục đường Aaron Florin của đất nước Romania, tòa nhà được thiết kế giống một chiếc vỏ ốc này đã tạo nên một phong cách mới lạ, hiếm có cho cả con phố khi đi chệch hẳn với những thiết kế hình khối hiện đại.

    Hình dáng độc đáo tạo nên những cách tân kiến trúc cho không gian

    Hãy tưởng tượng một chiếc vỏ ốc với những đường xoáy thu về một đỉnh nhờ lớp canxi chắc khỏe nhằm bảo vệ thân ốc mềm bên trong. Theo ý tưởng đó, các kiến trúc sư đã tạo nên một tòa nhà với lối kiến trúc làm bừng sáng cả một con hẻm vẫn còn mang những thiết kế đậm chất cổ điển.

    Điểm nhấn của công trình chính là sự sắp đặt vị trí các tầng thu nhỏ dần về một điểm như hình dáng bên ngoài của vỏ ốc. Vì thế mà diện tích mỗi tầng khi càng lên cao càng hẹp lại, để lộ một khoảng không thoáng đãng cho con phố nhỏ bé. Lối thiết kế này tuy không mềm mại, nghệ thuật nhưng lại tạo được nét ấn tượng mạnh với những hành lang rộng và góc cạnh như bậc thang.

     

    Tòa nhà được thiết kế càng lên cao càng thu nhỏ theo ý tưởng vỏ ốc

    Khoác lên mình một màu sơn sáng với những đường viền kẻ dọc theo hình khối tòa nhà như biểu trưng cho lớp vỏ canxi bao bọc toàn bộ nội thất bên trong. Cùng sự thay đổi về diện tích từ thấp lên cao của từng tầng tòa nhà đã tạo nên những nhịp ánh sáng lạ mắt xuống con phố góc cạnh.

     

    Những “bậc thang” của tòa nhà tạo nên nhiều không gian ánh sáng cho đường phố


    Hình dáng độc đáo trong phối cảnh tổng thể của tòa nhà với hệ thống cửa kính dày đặc liên tiếp trên mỗi tầng tạo ra một bức tranh kiến trúc độc đáo

    Đến gần hơn với những thiết kế của hành lang - điểm nhấn của tòa nhà, ta có thể dễ dàng nhận thấy các tầng được đẩy lùi lần lượt theo cấu trúc “bậc thang”, tầng trên gối tầng dưới để lại “hành lang” như những khuôn hình học không gian có đủ các cạnh.

     

    Thiết kế thụt vào của các tầng trong tòa nhà tạo nên những đường cắt hình học không gian

    Kiến trúc phân theo từng chức năng của tòa nhà 

    Vào sâu bên trong tòa nhà, ngay vị trí tầng trệt, do đặc thù không gian để đặt văn phòng, dịch vụ thương mại nên những thiết kế có phần thông thoáng và rộng rãi nhìn thẳng ra con đường hẹp, yên ắng với những nét cổ điển từ một vài tòa nhà xung quanh thông qua hệ thống cửa kính sang trọng.

     

    Tầng trệt nhìn thẳng ra mặt tiền con ngõ yên bình qua lớp kính thủy tinh

    Kiến trúc sư đã ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài tòa nhà chỉ bằng một vài tấm cửa kính với viền gỗ sơn trầm đơn giản. Không gian các tầng phía trên liên tiếp mở rộng và đồng nhất về thiết kế. Cụ thể, sàn và trần nhà luôn là hai thực thể song song với sự thể hiện hai tông màu chủ đạo không quá phô trương, đơn giản, thoải mái và vô cùng thông thoáng.

      

    Những tấm cửa kính đơn giản với chức năng ngăn cách không gian

    Khu sảnh chung khá rộng với những ô cửa tiến sâu vào các phòng chức năng bên trong. Vì những bức ảnh này được chụp vào thời điểm công trình mới thi công xong, các hộ gia đình vẫn chưa chuyển về ở nên các thiết kế nội thất vẫn còn trống, tạo ra một không gian rộng vô cùng thoáng đãng.


    Thiết kế sạch sẽ, rộng rãi với những điểm nhấn của kiến trúc như cửa, cột thép hay cầu thang trong sự xâm nhập của ánh sáng tự nhiên

     

    Cánh cửa với bản lề đơn giản kết nối các hình thức không gian của tòa nhà

    Những điểm nhấn quan trọng trong thiết kế công trình đầy tính hướng sáng

    Cầu thang là điểm nhấn đầu tiên có sử dụng chất liệu gỗ như một hình thức trang trí. Theo những đường chắn lan can nổi bật trong hai tông màu trắng và xám tro của không gian, tạo nên một bảng màu mới mẻ, tươi sáng và đầy tính nghệ thuật khi nhìn xuống. Những bậc thang chạy xuống phía dưới như một đường hầm dẫn xuống khu vực sâu nhất của tòa nhà.

     

    Cầu thang nối liền từ tầng trệt với các tầng chức năng phía trên

     

    Sự kết hợp màu sắc và ánh sáng tạo nên sự sang trọng, tươi mới cho không gian

    Điểm gây chú ý ở mỗi tầng tòa nhà là ban công rộng với những điểm nhìn bao quát xuống con hẻm và toàn bộ phố xá xung quanh.

      

    Ban công của mỗi tầng sử dụng tấm kính chắn trong suốt càng tạo một góc nhìn rộng đầy bao quát.

    Gian mái trên cùng của tòa nhà có tầm nhìn rộng và không gian thoải mái nhất. Do thiết kế đặc thù hình vỏ ốc nên tại vị trí này có thể dễ dàng nhìn xuống ban công của các tầng bên dưới nhờ hệ thống lan chắn bằng kính sáng.

     

    Điểm nhìn của không gian vô tận mang đến sự trải nghiệm vô hạn

    Nằm trên con hẻm không hề tấp nập, tuy nhiên Aaron Florian housing lại mang đến ấn tượng bất ngờ nhờ thiết kế độc đáo ngay từ bên ngoài. Với hệ thống các tầng thu nhỏ lại theo kiến trúc vỏ ốc, tuy nhiên nó lại không xoáy tròn mà vẽ những đường cắt của hình học không gian, phù hợp với diện tích và công năng sử dụng.

     

    Tham khảo bản vẽ thiết kế hình vỏ ốc của tòa nhà được các kiến trúc sư công bố

    Thông tin dự án:

    Tên công trình: Aaron Florian housing

    Đơn vị thiết kế: ADNB

    Kiến trúc sư: Adrian Untaru, Carmen Petrea…

    Địa điểm: Aaron Florin Street, Bucharest, Romania

    Diện tích: 2520.95 m2

    Năm hoàn thành: 2015

    Hình ảnh: Andrei Margulescu,  Cosmin Dragomir

    Người viết: Lành Kyoto

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0