Căn hộ ở Poznan: Sự ấn tượng đến từ những đường kẻ “táo bạo”

    10/12/2017 01:001.788 lượt xem

    Xu hướng của kiến trúc hiện đại ngày nay là sự tiện nghi luôn đi cùng với tính đơn giản. Tuy nhiên có một căn hộ ở Poznan, Ba Lan lại không bó gọn trong khuôn khổ ấy khi nó tìm đến một thiết kế hoàn toàn mới lạ với ý tưởng về ứng dụng hình học không gian.

    Nằm trên tầng cao nhất của một thiết kế chung cư, ngôi nhà hoàn toàn phá bỏ cái không gian “an toàn” theo kiến trúc đương đại để tìm ra được nét cá tính riêng biệt khi “mạnh bạo” lựa chọn những mẫu thiết kế nội thất được sắp đặt khéo léo theo những khối hình học không gian. 

    Những đường cắt tuyệt diệu làm nên một không gian phòng khách mới lạ

    Không gian phòng khách hiện ra theo những khối hình đa dạng trên hai tông màu chính là đen và trắng. Sự đối lập này kết hợp với kiểu dáng "không theo trật tự" đã tạo ra được điểm nhấn sáng tạo cho căn phòng.


     Điểm tạo nên sự khác biệt của không gian - những lát cắt “lộn xộn” của hình học.

    Trên tường, mặt bàn, chùm đèn chiếu sáng, tất cả đều được “cắt xẻ” theo những khối hình học quen thuộc như hình thoi, hình tam giác, hình đa diện… tưởng có vẻ lộn xộn nhưng đều được sắp đặt một cách có chủ ý. Giống như một công cụ để trang trí, thay vì những bức tranh tường họa tiết cầu kì thì chủ nhà đã tìm đến những khối hình không hề khô khan mà mang đầy tính nghệ thuật. 

     

    Góc nhìn xuyên thấu trở nên thú vị hơn qua những họa tiết tứ giác đa dạng

     

    Cận cảnh những chế tác “khô khan” nhưng đầy tính nghệ thuật

    Ánh sáng tự nhiên được ưu tiên một cách tuyệt đối

    Mặc dù là căn hộ chung cư, nhưng không gian sống lại không hề gò bó, khi mà ta có thể tìm thấy được những thiết kế hành lang thông nhau giữa các gian phòng. Không khí cổ điển hiện lên nhờ bức vách cửa trần màu bê tông, thêm đôi cây đàn ghita như một vật trang trí, càng tạo nên nét xưa cũ cho không gian.

     

    Điểm nối của không gian mang một vài nét xưa cũ

    Phối cảnh màu sắc tươi sáng nhờ hệ thống cửa với những tấm kính thủy tinh, cho phép mọi ánh sáng tự nhiên lọt vào bên trong, hành lang trở nên bừng sáng và thông thoáng hơn bao giờ hết.

     

    Thiết kế hành lang nhờ có ánh sáng tự nhiên mà trở nên thông thoáng vô cùng

    Ở vị trí này ta mới có thể đánh giá một cách rõ ràng thiết kế nội thất của phòng khách. Không giống mô hình thiết kế bốn bức tường kín của những chung cư thông thường, đối với căn hộ này tường được tạo ra nhờ lớp cửa kính thủy tinh trong suốt. Nhờ đó mở ra không gian rộng nhiều phía và bừng sáng cho gian phòng, đặc biệt nhờ màu sắc của trần nhà kết hợp với sàn gỗ nâu nhạt, tường kính càng tạo vẻ nhã nhặn giúp dung hòa các không gian với nhau.

      

    Thay vì tường kín, lớp cửa kính thủy tinh giúp căn phòng hứng trọn nguồn ánh sáng tự nhiên

    Hẹp nhưng không có nghĩa là chật nhờ sự sắp đặt có tính toán

    Nằm liền kề với phòng khách là gian bếp với hệ tủ cùng mặt sàn lát gạch trắng như để phân tách riêng biệt hai không gian.

     

    Chiếc bồn rửa nằm trong tổng thể những thiết kế hình học không gian của căn hộ, màu gỗ nổi bật trong hình khối trắng tinh của hệ thống tủ bếp

    Tính đối xứng luôn tạo nên sự tiện dụng, đó là điều mà ta thấy trong thiết kế nội thất gian bếp này khi mà chỉ chiếm một diện tích không lớn lắm, nhưng sẽ khiến chủ nhân cảm thấy yêu thích bởi sự ngăn nắp và tiện lợi sử dụng.

      

    Thiết kế đối xứng tạo nên tính tiện dụng cho không gian bếp

    Hành lang không chỉ là điểm nối tiếp giữa hai không gian mà nó còn mang cả ý nghĩa kết nối mọi hoạt động sinh hoạt của con người. Cho nên mặc dù không quá rộng rãi nhưng nhờ ánh sáng tự nhiên chiếu vào, nó vẫn tạo nên được sự gắn kết hài hòa cho toàn bộ không gian chung và riêng của căn hộ.

     

    Hành lang – điểm kết nối những không gian tách biệt

    Sự tối giản của thiết kế nội thất phòng ngủ

    Vây quanh bởi bốn bức tường, phòng ngủ nằm riêng biệt trong hệ thống kiến trúc tối giản trong mọi thiết kế, chiếc giường với khối hình thang ngang trên đầu là điểm duy nhất tạo nên tính kết nối với không gian phòng khách.

    Sự tổng hòa của màu sắc nhẹ nhàng của lớp ga giường, sàn nhà, tường hay tấm tranh to bản treo ngay phía trên giường với hình vẽ tinh khôi của hoa rừng tạo nên cảm giác yên bình, dịu mát, thoải mái cho một giấc ngủ sâu.

     

    Sự hòa quyện của màu sắc tạo nên tính ấm cúng cho gian phòng ngủ

     

    Hướng nhìn đối lập của phòng ngủ: một phía là phòng tắm, còn bên kia là ban công nhìn xuống thành phố sầm uất

    Không gian của chủ nghĩa “cá nhân”

    Sở thích cá nhân của mỗi người đều được tôn trọng tuyệt đối khi mà chủ căn hộ dành riêng một không gian cho những cây đàn ghita, mặc dù được treo trên giá cao như một vị trí dể cất giữ, những cây đàn còn mang đến một công dụng tự thân nó là trang khí cho không gian với sắc trắng chủ đạo của gian phòng 

     

    Căn phòng với những chiếc đàn này được thiết kế như một không gian riêng tư

    Không có gì là không thể với xã hội hiện nay, toán học không phải là kiến thức suông chỉ phục vụ cho những bộ não thiên tài mà qua thiết kế này ta nhận ra rằng nó hoàn toàn có thể ứng dụng vào mọi lĩnh vực trong đó có nghệ thuật kiến trúc. Một phần nhờ sự mạnh mẽ của những góc cạnh hình học đã tạo nên nét cá tính riêng biệt, là điểm cộng tuyệt đối cho sự thành công của căn hộ.

    Thông tin dự án

    Kiến trúc sư: Mili Mlodzi

    Địa điểm: Poznan, Ba Lan

    Người viết: Lành Kyoto

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0