Câu chuyện về nhà trong hẻm tại Sài Gòn, được kiến trúc sư gọi vui là “Nét đẹp từ sự sai lầm”

    27/11/2017 01:4742.764 lượt xem

    Thật vậy. Để hoàn thiện, ngôi nhà đã phải trải qua 3 lần thi công thất bại, thiết kế phải thay đổi gần như hoàn toàn, chủ nhà và kiến trúc sư đã phải tương tác rất nhiều. Và khi hoàn thành ngôi nhà, gia chủ và kiến trúc sư đều rất hài lòng.

    Nằm nép mình trong một con hẻm ở quận 3 với đặc trưng của hình thức nhà ống trong các đô thị Việt Nam, ngôi nhà với nhiều người có lẽ không có gì đặc biệt nhưng đó lại là nơi gia chủ sinh sống từ khi còn bé. Có thể nói đây là nơi “chôn nhau cắt rốn” của các thành viên trong gia đình. Đó là nơi đã chứng kiến sự trưởng thành của các thành viên và lưu giữ vô vàn những kỉ niệm của bao thế hệ.

    Kế hoạch xây dựng lại ngôi nhà xuất hiện từ 10 năm trước nhưng đến 10 năm sau, ý tưởng đó mới được thực hiện với một bản thiết kế hoàn toàn mới so với dự kiến ban đầu. Gia chủ mong muốn ngôi nhà mới sẽ thắt chặt thêm tình cảm của các thành viên trong gia đình, đặc biệt hơn là tạo nên không gian sống nơi người mẹ đã vất vả cả một đời của gia chủ vui vầy cùng con cháu.

    Ngôi nhà hoàn thiện sau 10 năm ấp ủ

    Ngôi nhà mới được chia thành 2 khối nhà riêng biệt nhưng vẫn kết nối với nhau bởi khoảng không gian chung

    Bên trong một ngôi nhà lớn là nhiều ngôi nhà nhỏ

    Khi nhìn vào bức ảnh này, bạn có đang liên tưởng đến một ngôi nhà nhỏ xinh nằm sau cánh cửa?

    Bản thân ngôi nhà là một không gian chứa đựng lớn mà trong đó ẩn chứa rất nhiều ngôi nhà nhỏ. Những ngôi nhà nhỏ này được kết nối với nhau bởi những khoảng không gian chung và những chiếc cầu thang đầy màu sắc.

    Cầu thang màu xanh ngọc ẩn hiện trong nắng sớm

    Một ngôi nhà thu nhỏ trong ngôi nhà lớn

    Nhìn từ bên ngoài, “mặt tiền” của những căn phòng mang hình dáng đặc trưng của một ngôi nhà với mái hình tam giác, cửa chính và cửa sổ. Mỗi ngôi nhà được phân biệt bằng gam màu vàng nâu của gỗ, kết hợp cùng với những bức tường trắng, cầu thang sơn màu đơn sắc khiến cho không gian nhà giống như một bức tranh sinh động vậy.

    Chiếc cầu thang nối liền khoảng cách giữa khối nhà trước - sau

    Ngôi nhà được phân chia thành hai khối: trước - sau với không gian phía trước dành cho gia đình gia chủ và không gian phía sau dành cho người thuê trọ. Vậy là chỉ với 500m2, kiến trúc sư đã cân bằng giữa không gian sống và không gian cho thuê, không gian riêng tư của gia đình và không gian phòng trọ để cùng tạo nên một cộng đồng thu nhỏ.

    Con người tương tác với nhau trong một không gian và thời gian nhất định. Mỗi gia đình đều sở hữu những không gian rất riêng tư nhưng đều được gắn kết với một gia đình lớn. Ngay cả những người đến thuê trọ cũng vậy, họ sẽ không cảm thấy cô đơn, lạc lõng giữa thành phố đông đúc, chật chội mà mỗi lần trở về như trở về nhà mình.

    Khung cảnh đầm ấm khi cả gia đình cùng quây quần bên nhau

    Bên trong nhà, bếp được thiết kế với tông màu ấm mang đến cảm giác gần gũi và yên bình

    Cầu thang bằng đá nối liền khu vực sinh hoạt chung - riêng

    Góc nghỉ hoà mình cùng với thiên nhiên

    Không chỉ nhằm mục đích kết nối không gian, kiến trúc sư còn mong muốn truyền tải ý niệm: “Kiến trúc chỉ là phương tiện để con người có thể tự do đối thoại với cuộc sống”.

    Quá trình thi công thất bại tới 3 lần

    Để có một ngôi nhà đẹp không chỉ cần đến kiến trúc sư mà còn có bàn tay của thợ thi công. Và vai trò của thợ thi công trong ngôi nhà này được thể hiện một cách sâu sắc nhất.

    Thật sự khó khăn để ngôi nhà có được vẻ đẹp như hiện tại

    Không ngoa khi nói rằng ngôi nhà được làm đẹp từ những khó khăn. Bản thân gia chủ là nữ giới nên chị ít quan tâm về vấn đề thi công. Và những đội thợ thi công mà chị tìm được đều chưa đáp ứng được yêu cầu thiết kế mà kiến trúc sư đặt ra.

    Từ quá trình lên ý tưởng tới khi thi công hoàn thiện. Phải “qua tay” 3 đội thầu ngôi nhà mới có được dáng vẻ như hiện tại. Đó là còn chưa kể đến việc nhóm thợ hoàn thiện bên kiến trúc sư cùng tham gia vào để hoàn tất ngôi nhà.

    Chưa dừng lại ở đó, tất cả bản vẽ đều phải thay đổi do quá trình thi công bị lỗi. Có những giai đoạn, cả kiến trúc sư và chủ nhà đều cảm thấy chán nản do liên tục gặp phải những trở ngại. Nhưng như người ta đã nói thành quả có được sau khó khăn luôn là những trái ngọt đáng nhớ.

    Khu vực cầu thang cũng là một giếng trời lớn được thi công một cách tỉ mỉ

    Khu vực cầu thang được thiết kế với khoảng lấy sáng và thông gió

    Kiến trúc sư chia sẻ rằng, bản thân anh lại cảm thấy những sai lầm đó lại là động lực để sáng tạo nên những “nếp đẹp”. Đây cũng là lí do khiến kiến trúc sư gọi ngôi nhà là “Nếp đẹp của sự sai lầm”.

    Mang lại vẻ cổ kính từ cách sử dụng vật liệu

    Qua quá trình tương tác giữa chủ nhà và kiến trúc sư, gia chủ đã chia sẻ chị yêu thích nét cổ kính và mong muốn lưu giữ nó trong ngôi nhà của mình, đó cũng là một nét gì đó rất riêng.

    Gạch ngói - một vật liệu tôn lên chi tiết cổ được kiến trúc sư ưu ái sử dụng khá nhiều

    Một cách sử dụng gạch ngói độc đáo trong ngôi nhà

    Những yếu tố cổ kính được điểm xuyết hài hòa từ những viên gạch ngói, những chiếc chụp đèn bằng gốm, đến những viên gạch bông mang màu của thời gian....

    Chi tiết cổ được thể hiện qua bức ảnh này là chụp đèn sử dụng vật liệu gốm

    Ngôi nhà chính là minh chứng rõ ràng nhất về hình thức kiến trúc chỉ là phương tiện phục vụ đời sống của con người. Điều quan trọng nhất và sẽ tồn tại mãi mãi đó chính là đời sống, tinh thần và sự gắn kết của các thành viên trong gia đình.

    Thông tin dự án:

    Thiết kế: Time Architects

    Website: http://timearchitects.vn/

    Email: duynguyen.kts@gmail.com

    Kiến trúc sư chủ trì: Nguyễn Duy

    Địa điểm: TP Hồ Chí Minh

    Năm hoàn thành: 2017

    Tổng diện tích sàn xây dựng: 500m2

    Hình ảnh: Quang Dam

    Bài viết: Quỳnh Nga

    Bình luận

    Linh Vũ

    nhà đẹp

    6 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Trag Mon Mon

    Nhà này có nhiều góc hay ho quá <3

    6 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Trần Nga

    Mộc mạc mà gần gũi quá

    6 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 3
    • 0