Tự ý đỗ xe trước cửa nhà người khác có bị phạt không?

31/05/2022 05:002.162 lượt xem

Mỗi ngày, chúng ta gặp không ít trường hợp tranh chấp, cãi vã về việc ô tô đỗ trước cửa nhà, hàng quán, bởi việc đỗ ô tô trước cửa gây không ít bất tiện trong việc di chuyển, buôn bán… Vậy chủ nhà có quyền cấm ô tô đỗ trước cửa nhà mình hay không?

Đỗ xe ô tô chắn cửa nhà khiến cho gia chủ gặp phiền toái, khó di chuyển ra vào 

Cấm người khác đỗ ôtô trước cửa nhà mình được không?

Như đã biết đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian. Hiện nay, không có quy định về việc xử phạt đối với hành vi đỗ xe chắn trước cửa nhà người khác. Tuy nhiên người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định tại các Điều 18, 19 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

- Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết

- Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình

- Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó

- Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết 

- Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn

- Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Một gia chủ Việt gây nhiều tranh cãi khi đặt biển thông báo không cho đỗ xe ô tô trước cửa nhà 

Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức…

Bên cạnh đó, phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

Đồng thời, không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Như vậy, nếu tài xế đỗ xe đúng quy định nêu trên nhưng xe chắn trước cửa nhà bạn thì vẫn không bị xử phạt. Bạn chỉ có quyền cấm đỗ xe ô tô đối với phần đất thuộc ranh giới của gia đình mình. Hành lang đường, vỉa hè, lòng đường là tài sản công cộng do nhà nước quản lý nên nếu việc đỗ xe cản trở sự ra vào, cản trở đến hoạt động sống thường ngày của người dân thì họ chỉ có thể nhắc nhở lái xe về việc đỗ xe. Nếu việc ô tô đỗ xe sai quy định pháp luật có thể báo cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đến xử lý

Mặt khác, không nên tự ý đập phá, phun sơn lên ô tô đậu trước cửa nhà để tránh rắc rối về mặt pháp lý, vì như vậy bạn có thể bị khởi tố vụ án hình sự về hành động cố ý làm hư hỏng, hủy hoại tài sản của người khác.

Nhiều gia chủ mất bình tĩnh đã tạt sơn, phun sơn lên xe ô tô, như vậy sẽ bị quy vào tội phá hoại tài sản 

Chủ nhà đưa ra “tối hậu thư” hài hước cho chủ xe ô tô 

Đỗ xe bị phạt trong trường hợp nào?

Pháp luật không quy định mức phạt đối với hành vi đỗ xe chắn trước cửa nhà dân nhưng tài xế có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng – 1 triệu đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP nếu đỗ xe:

- Trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng

- Không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường

- Ngược với chiều lưu thông của làn đường

- Trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy

- Trên dốc không chèn bánh

- Không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi đỗ xe

- Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ

- Không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m

- Trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước

- Đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật

- Đỗ xe nơi có biển "Cấm đỗ xe" hoặc biển "Cấm dừng xe và đỗ xe".

Tuy nhiên, tài xế xe ô tô cũng cần có cách hành xử văn minh, khéo léo hơn, ví dụ như để lại thông tin liên lạc khi đỗ xe trước cửa nhà nào đó

Nguồn: hieuluat.vn 

Xem thêm:

1. Em có được hái quả khi cây nhà hàng xóm vươn sang nhà mình không?

2. Tôi nên làm gì khi 5-6 con chó nhà hàng xóm sủa suốt đêm nhưng chủ nhà không chịu xử lý?

3. Tôi muốn di dời cột điện ra khỏi khu đất ở: Thủ tục ra sao và có được đền bù không?

4. 'Đất của bố tôi, chú và bác ruột có quyền tranh chấp không?'

5. 'Nhà phố xây lâu năm, tường 10 giờ ẩm mốc xuống cấp, em phải làm thế nào?'

Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0