Căn nhà chan hòa ánh sáng và cây xanh cuối con ngõ hẹp ở Thụy Khuê

    20/11/2018 16:4729.722 lượt xem

    Tọa lạc trên một khu đất có hình thù phức tạp nằm sâu tít trong một con ngõ dài và hẹp, Nhà ở Thuỵ Khuê phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như thiếu ánh sáng, thiếu cây xanh, các căn nhà xung quanh đều cao đến 4 - 5 tầng nhà và thậm chí không có cả một mặt tiền. Giải pháp nào đã khiến ngôi nhà trong ngõ hẹp thiếu đủ mọi điều kiện tốt lại có thể trở thành một không gian sống đầy thư thái và thoáng đãng?

    Khoảng thông tầng lớn là nguồn thu ánh sáng chính cho ngôi nhà

    Dù không có được vị trí ưu ái đón nhận ánh sáng tự nhiên bên ngoài, ngôi nhà tưởng chừng rất bí bách vẫn có thể mở lối cho ánh sáng vào trong nhờ giải pháp thiết kế thông tầng hiệu quả của các kiến trúc sư văn phòng HGAA. Khu thông tầng cao suốt ba tầng nhà chiếm một khoảng diện tích vừa đủ để đạt được hiệu quả ánh sáng hợp lý.


    Khoảng thông tầng là một giải pháp hợp lý cho thiết kế nhà trong ngõ hẹp

    Khu vực thông tầng được chia làm hai phần. Một nửa tiếp giáp với nhà phía sau được tận dụng làm một khu vườn nhỏ, vừa cung cấp sức xanh cho ngôi nhà, vừa là vách ngăn đủ kín đáo mà không cần nhờ đến các bức tường đặc. Nửa còn lại được lắp kính suốt chiều cao nhà, dẫn ánh sáng thẳng vào không gian bên trong.


    Dành một khoảng diện tích chưa đến 2 m cho không gian thông tầng không phải việc khó áp dụng đối với các công trình nhà ống tại Việt Nam

    Không chỉ giúp đón sáng, khoảng thông tầng còn trở thành không gian thở cho ngôi nhà vốn chen chúc trong con ngõ chật chội, cuộc sống luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu cây xanh và khí trời. Qua những ô cửa mở ra khoảng thông tầng, các thành viên trong gia đình giờ đây có được một không gian kết nối chung, phá vỡ sự ngăn cách giữa các tầng nhà hay các phòng chức năng.

    Thiếu không gian kết nối là điểm hạn chế mà các công trình nhà ống ở Việt Nam đang gặp phải

    Lựa chọn đồ nội thất thiết kế đơn giản và sáng màu

    Một thủ pháp thiết kế rất hữu ích dành cho những ngôi nhà ống trong ngõ hẹp là sử dụng tông màu sáng để tăng cảm giác rộng rãi cho ngôi nhà. Không chỉ sơn trắng toàn bộ các bức tường, kiến trúc sư còn sử dụng gạch lát nền màu trung tính để tạo sự thoáng đãng, sạch sẽ cho không gian sinh hoạt chung tầng một.


    Vào ban ngày, ngôi nhà gần như không cần sử dụng đến các thiết bị điện để chiếu sáng


    Hệ thống khung nhôm cửa kính bản rộng góp phần đưa ánh sáng từ vườn cây vào trong phòng khách

    Đồ nội thất thiên về thiết kế đơn giản, không cầu kỳ về hoa văn, họa tiết. Chất liệu gỗ sáng màu được áp dụng đồng bộ từ sàn nhà, quầy kệ, giường tủ. Với phong cách lựa chọn đồ nội thất mang thiết kế nhã nhặn, không gian sống bên trong của Nhà ở Thuỵ Khuê đã thoát ra khỏi cảm giác ngột ngạt, chật chội vốn có của những căn nhà ống trong ngõ hẹp.

    Dù không có mặt tiền và chỉ có lối đi vào nhà rộng 1,5 m, Nhà ở Thuỵ Khuê vẫn có thể biến hoá trở thành không gian sống thoáng mát, rộng rãi


    Không gian bên trong ngôi nhà mang đến cảm giác yên tĩnh, thanh bình khác hẳn với cuộc sống chật chội, xô bồ ngoài kia


    Thiết kế phòng ngủ vừa đủ nhã nhặn, tiện nghi và vẫn sáng thoáng với hai cửa sổ lớn tận dụng ánh sáng từ khoảng không gian trống trước mặt

    Chăm đưa cây xanh vào không gian sống trong nhà

    Vốn có một hình dạng mặt sàn phức tạp, những không gian đất khó quy hoạch thành khu vực sinh hoạt được tận dụng trở thành những mảng xanh tiện ích mang sức sống tự nhiên cho ngôi nhà. Tính riêng mặt bằng tầng một, ngôi nhà đã có đến ba sân vườn trồng cây xanh bố trí xen kẽ các phòng chức năng.


    Một khoảng sân vườn trồng cây xanh và hoa đằng sau phòng khách

    Thiết kế nhà ống trong ngõ hẹp lại xanh mát không phải điều quá khó khăn khi chủ nhân ngôi nhà còn rất chăm trồng các chậu cây hoa trong nhà hay trên hành lang để không khí tự nhiên luôn được lưu thông. Trên tầng thượng, vườn rau sạch được trồng để cung cấp thực phẩm tươi cho gia đình và còn có tác dụng cách nhiệt, chống nóng cho tầng dưới.


    Bình hoa sen vươn mình kiêu hãnh dưới ánh sáng tự nhiên


    Góc bàn đọc sách hướng ra khoảng thông tầng với những cành cây xanh vươn trước cửa sổ


    Mỗi góc nhỏ của căn nhà đều xuất hiện màu xanh của cây lá


    Với vườn rau xanh tươi, mát mắt này, gia chủ sẽ không cần lo lắng nhiều về vấn đề thực phẩm sạch trong nhà


    Sơ đồ vị trí ngôi nhà tọa lạc


    Ý tưởng thiết kế và cách phân chia khu vực chức năng trong ngôi nhà





    Mặt bằng chi tiết các tầng



    Mặt cắt ngôi nhà

    Nhà ở Thuỵ Khuê được thiết kế với mong muốn cải thiện môi trường sống trong những ngôi nhà chật hẹp ở Hà Nội. Những giải pháp thông minh và hiệu quả của các kiến trúc sư HGAA đã đem lại một không gian sống mới trong lành và gần gũi với thiên nhiên trong điều kiện đô thị vốn rất chật chội.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Nhà ở Thuỵ Khuê

    Đơn vị thiết kế: HGAA

    Vị trí : Hà Nội, Việt Nam

    Năm: 2017

    Diện tích: 85 m2

    Kiến trúc sư: Nguyễn Văn Thu, Nguyễn Minh Đức

    Ảnh : Hoàng Lê

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0