Giảm ô nhiễm không khí trong nhà chỉ bằng một thói quen nhỏ, bạn biết chưa?

    10/11/2018 19:372.014 lượt xem

    “ Nhà là nơi để trở về”. Quả là vậy, văn hóa Việt Nam chúng ta thường đề cao sự gần gũi giữa những người thân trong gia đình. Vì thế trong một căn nhà thường có nhiều thế hệ sinh sống, hay thậm chí là nhiều hơn một gia đình sinh sống. Vậy nên chất lượng không khí trong nhà rất quan trọng cho sức khỏe của tất cả các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vẫn chưa thực sự chú tâm vào vấn đề này.

    Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm không khí trong nhà. Đầu tiên phải kể đến các thói quen sinh hoạt trong gia đình như xào rau, nướng thịt, nấu cơm sinh ra dư khí và khói dầu mỡ phát tán. Tiếp đó là bụi bặm do dọn giường tủ, quét nhà bay trôi nổi trong nhà, sấy tóc, nhuộm tóc ở nhà; dùng thuốc đánh bóng sàn, đồ da, đặt túi thơm ở tủ áo, phòng ngủ, nhà vệ sinh…

    Ngoài ra có một yếu tố đặc biệt quan trọng khác mà ít ai biết được chính là chất lượng các món đồ nội thất trong nhà. Một sản phẩm kém chất lượng thường được xử lý bởi các hóa chất độc hại nên trong quá trình sử dụng các chất này có thể hòa loãng vào không khí gây hại cho gia đình bạn. Như khi bạn mua tủ quần áo nếu mở rủ ra bạn ngửi thấy mùi hắc, khó chịu thì tốt nhất không nên mua vì về lâu về dài nó có thể là tác nhân gây ung thư nếu bạn ngửi mùi này quá nhiều.


    Một trong những yếu tố gây ô nhiễm không khí trong nhà chính là Formaldehyde có trong các món đồ nội thất kém chất lượng và có thể là tác nhân gây ung thư

    Mỗi lần chúng ta hít thở, lượng không khí chúng ta thở ra thành phế khí mà mà ta không cần dùng đến nữa. Lượng phế khí này đọng trong nhà tích tụ lâu ngày không chỉ làm nồng độ carbon tăng cao, nồng độ oxy hạ thấp mà số lượng vi sinh vật cũng tăng lên tạo khả năng cho người lớn tuổi hay trẻ nhỏ bị cảm cúm và các bệnh lây nhiễm đường hô hấp. Chúng ta sống và sinh hoạt trong một căn nhà bị ô nhiễm không khí như thế lâu ngày dần sẽ cảm thấy khó chịu và thậm chí sinh bệnh.

    Làm thế nào để giảm ô nhiễm không khí trong nhà?

    Bạn nên nuôi dưỡng thói quen mở cửa (cửa sổ, cửa chính, giếng trời) để thông gió. Việc này có lợi là làm cho không khí mới đi vào trong nhà, thải ra hoặc làm loãng không khí bị ô nhiễm. Nếu bên ngoài trời lạnh, gió to thì mở cửa sổ nhỏ nhưng ít nhất mỗi ngày mở 1-2 lần. Mỗi lần không ít hơn 10 phút, mới đạt được mục đích thay đổi không khí bên trong. Thời gian mở cửa để không khí đi vào nên là buổi sáng từ 9-11 giờ, buổi chiều từ 2-4 giờ sẽ rất tốt. Vì khoảng thời gian ấy, nhiệt độ đã lên cao, luồng khí mang hạt trầm tích ở tầng dưới đã tan đi.


    Mở cửa sổ là một trong những hành động tuy nhỏ nhưng giúp làm giảm ô nhiễm không khí trong nhà,

    Cách sắp xếp vật dụng trong nhà để khi mở cửa không cản hướng gió khi lùa vào cũng rất quan trọng. Ví dụ như sào phơi đồ không nên chiếm hết không gian của ban công hoặc đặt ở khu vực khác mà không cản không khí vào trong nhà. Hay lối vào nhà thì không nên đặt quá nhiều vật dụng hay tủ/kệ đựng quá lớn.


    Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng các loại kệ có hộc trống như kệ Meville - vừa cá tính mà có thể để không khí bên ngoài luồn vào nhà


    Bộ sofa phòng khách Samosir với khung gỗ tần bì cứng cáp nhưng nhỏ gọn và tay vịn hình chữ A giúp không khí trong nhà được thông thoáng dễ dàng, từ đó làm giảm ô nhiễm không khí trong nhà

    Các gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ thường đóng hết cửa chính, cửa sổ. Làm thế là để giữ nhiệt độ và độ ẩm trong nhà. Nhưng không khí trong nhà lúc ấy sẽ tuần hoàn chứ không phải không khí từ bên ngoài đưa vào nên bật các thiết bị này lâu như thế thì bên trong dễ gây nên thiếu oxy và giữ lại các vi khuẩn có hại trong nhà.


    Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên có thói quen mở cửa để lượng không khí mới từ bên ngoài đi vào nên mở cửa 1-2 tiếng/lần, mỗi lần không ít hơn 2 phút

    Cách đơn giản để làm giảm ô nhiễm không khí trong nhà là siêng mở cửa sổ. Thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng góp lớn cho môi trường sống hàng ngày của mỗi gia đình. Nếu có việc bận đóng cửa liên tục nhiều ngày thì lúc về nên mở hết tất cả các cửa trước khi bật điều hòa hoặc nếu ăn để lượng không khí mới vào nhà.

    Chúc các gia đình luôn có đủ lượng không khí trong lành, để tránh khả năng gia tăng các bệnh lý vì hô hấp hoặc các trẻ nhỏ dễ cảm cúm, ho đàm… và hơn hết với những chia sẻ này, Lalahouse hy vọng góp một phần nhỏ để tăng tường bảo vệ sức khỏe gia đình bạn cũng như có thêm kiến thức về việc chọn lựa các sản phẩm nội thất chất lượng.

    lalahouseTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0