Gợi ý những giải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước cho nhà phố giúp tránh những phát sinh không mong muốn

    01/11/2018 16:336.536 lượt xem

    Thi công đường ống cấp thoát nước cho các công trình nhà ở đòi hỏi phải được tính toán kỹ lưỡng. Bởi lẽ chỉ cần sơ xuất nhỏ cũng dẫn đến những phiền toái cho gia chủ, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Những giải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước cho nhà mặt phố dưới đây là những gợi ý tuyệt vời để tránh những phát sinh không mong muốn trong quá trình sử dụng.

    Thực tế việc thi công hệ thống cấp thoát nước vẫn thường xảy ra nhiều sự cố. Nguyên nhân phát sinh từ việc sử dụng vật liệu ống chưa thích hợp, lắp đặt đường ống thiếu phòng hộ, không đúng quy cách. Bên cạnh đó còn là do chất lượng đồng hồ chưa tốt hoặc lỗi khi lắp đặt đồng hồ. Để khắc phục những sự cố này, chúng ta cần lưu ý đến những giải pháp sau đây:

    Cần thiết kế sơ đồ hệ thống cấp thoát nước đúng quy chuẩn ngay từ lúc đầu

    Các giải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước cần được tính toán kỹ lưỡng trước khi tiến hành. Bởi lẽ khi ngôi nhà đã hoàn thiện thì việc khắc phục những sai lầm sẽ rất khó khăn.

    Trước tiên cần phải thiết lập sơ đồ nguyên lý hệ thống cấp thoát nước trong nhà. Sơ đồ này sẽ cho chúng ta biết sơ lược về đường ống cấp nước, thoát nước và đường ống nước thải chạy trong nhà. Bên cạnh đó là vị trí lắp đặt máy bơm nước, đồng hồ điện.

     

    Sơ đồ tổng quan nguyên lý cấp thoát nước trong nhà

     

    Sơ đồ cấp nước điển hình cho khu dân cư

     

    Sơ đồ hệ thống thoát khí và nước thải

    Dựa vào sơ đồ cấp thoát nước cùng với bản vẽ kiến trúc ngôi nhà, chúng ta sẽ hình thành ý tưởng thiết kế hệ thống này. Nó bao gồm việc xác định vị trí lắp đặt các loại đường ống, bể tự hoại, máy bơm, đồng hồ điện sao cho thuận lợi, thẩm mỹ và dễ dàng bảo dưỡng nhất.

     

    Sơ đồ mặt bằng cấp nước sân vườn biệt thự

     

    Sơ đồ mặt bằng cấp nước tầng 1 biệt thự

     

    Sơ đồ mặt bằng thoát nước tầng 1 biệt thự

     

    Sơ đồ mặt bằng cấp thoát nước cho tầng áp mái

    Tiếp đến cần có bản vẽ chi tiết lắp đặt từng bộ phận cụ thể như bể tự hoại, hệ thống cấp thoát nước nhà vệ sinh, nhà tắm, phễu thu nước mưa, nước thải sinh hoạt... Bản vẽ chi tiết này giúp công nhân nắm bắt nhanh, việc thi công dễ dàng và chính xác hơn.

     

    Sơ đồ đường ống thoát nước WC1

     

    Sơ đồ đường ống thoát nước WC2

     

    Sơ đồ đường ống thoát nước WC3

    Tối ưu hóa hệ thống cấp thoát nước trong nhà tắm

    Giải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước trong nhà tắm giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Nó được coi như mạch máu trong toàn bộ đường nước trong nhà. Vì vậy để tránh những phát sinh không mong muốn cần chú ý khi thi công hệ thống này.

    Hệ thống cấp thoát nước trong nhà tắm bao gồm các đường ống cung cấp và phân phối nước, đường ống thoát nước thải, hệ thống thông khí và các máy móc trang thiết bị sử dụng nước như bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu, máy giặt…

    Giải pháp để tối ưu hệ thống này tránh xảy ra sự cố đó là tất cả các thiết bị phải được thông khí. Ngoài ra, đường ống dẫn nước thải cần được trang bị các bẫy kín nước. Điều này giúp ngăn mùi khí thoát ra từ hệ thống nước thải. Bên cạnh đó, việc thi công cần tuyệt đối tuân theo bản vẽ chi tiết hệ thống cấp thoát nước nhà tắm đã vạch ra từ trước.

     

    Sơ đồ đường ống cung cấp nước nhà tắm

    Giải pháp tối ưu hệ thống cấp thoát nước tái sử dụng

    Nước tái sử dụng là giải pháp tuyệt vời để tiết kiệm nước khi nguồn nước sạch ngày càng khan hiếm. Bồn cầu, bồn tiểu, bẫy nước thoát sàn có thể dùng nước thải ra từ bồn rửa mặt, vòi sen, bồn tắm… Nước này yêu cầu còn đủ sạch để có thể tái sử dụng. 

    Tuy nhiên khi thiết kế hệ thống đường ống nước tái sử dụng cần tách riêng với hệ thống nước sạch. Phải thiết kế bồn cấp và thoát nước tái chế riêng. Các đường ống này phải được thông khí đúng cách và phải lắp đặt đường ống chống tràn để ngăn dội ngược khí trở lại. Bên cạnh đó cần lắp đặt đường cấp nước bổ sung khi nguồn nước tái sử dụng không đủ. 

     

    Sơ đồ một hệ thống tái chế nước 

    Vật liệu và kích thước đường ống dẫn nước cần đảm bảo theo quy chuẩn

    Mỗi loại đường ống cấp nước, thoát nước và ống thông khí đều có những tiêu chuẩn riêng về kích thước và vật liệu. Lựa chọn ống nước không đúng chuẩn làm cho hệ thống dễ bị rò rỉ hoặc bị tắc. Tùy thuộc vào chức năng để lựa chọn vật liệu và kích thước ống hợp lý mang đến tuổi thọ cao cho công trình. 

    Ví dụ ống cấp nước chính từ bồn nước hoặc máy bơm cần có đường kính tối thiểu là 20mm. Ống cấp nước nhánh đường kính tối thiểu là 13mm. Ống thoát nước các thiết bị nhà tắm khoảng 38mm. Ống thông khí chính cần lớn hơn 78mm… 

     

    Sơ đồ đường ống dẫn nước chéo khu dân cư và kích thước ống tối thiểu cần dùng

    Một số giải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước khác cần được thực hiện

    Ngoài những giải pháp nêu trên, để hệ thống cấp thoát nước nhà phố hoạt động thuận lợi, cần đến một số lưu ý sau:

    Trong hệ thống đường ống thoát nước thải không nên sử dụng các nối phức tạp như nối chữ “T” và chữ “X”. Các cách nối này khiến cho nước thải dễ bị ứ đọng, bị tắc.

    Các ống thải và ống thoát nước mưa cần được trang bị cửa thăm. Các cửa thăm này giúp thông rửa toàn bộ hệ thống. Tùy theo ống thoát chính theo phương thức ngang hay đứng mà bố trí cửa thăm trực tiếp ở bẫy nước hoặc phía đáy ống. Tuy nhiên cửa thăm phải dễ dàng tiếp cận. 

    Ngoài ra mỗi thiết bị vệ sinh phải được trang bị bẫy nước ngăn mùi khác nhau. Các bẫy nước này cần được thông khí. Các hố ga, bể phốt hay bể chứa nước thải cũng phải được kín nước, kín khí và phải được thông khí. Các ống nước thải nằm ngang phải có độ dốc theo hướng dòng chảy một cách phù hợp để đẩy cả chất lỏng và chất thải rắn ra ngoài.

    Trên đây là một số giải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước cho nhà phố. Tuân thủ những nguyên tắc này đảm bảo cho hệ thống đường nước trong nhà hoạt động an toàn, bền bỉ. Đồng thời tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng.

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0