Từ một ngôi nhà ống 75m2 thiếu sáng, Town House chuyển mình nhờ tận dụng 3 hướng đón sáng với cửa sổ và khoảng thông tầng

    18/10/2018 16:348.845 lượt xem

    Đối với người Việt Nam, nhà ống chẳng còn xa lạ. Đó là những ngôi nhà có chiều rộng khá hẹp nhưng lại thuôn dài. Tuy chúng giải quyết được tình trạng thiếu đất, chật trội tại đô thị nhưng thường bị bí bách và thiếu sáng. Town House cũng vướng phải vấn đề đó trước khi cải tạo. Nhưng hiện nay, ngôi nhà đã trở thành tổ ấm tuyệt vời, ngập tràn ánh sáng và thoáng đãng của một gia đình có 4 thành viên. 


    Town House – ngôi nhà ống nhưng thoáng và sáng đến bất ngờ

    Giải pháp đưa ánh sáng vào trong nhà từ 3 phía của đội ngũ KTS 

    Townhouse là một ngôi nhà ống khá dài và hẹp, có 3 tầng nằm ở khu phố Park Slope, New York, Mỹ. Nhà có chiều rộng chỉ 5.9 m và dài 12.8 m, 2 bên hông nhà là những ngôi nhà hàng xóm san sát nên không gian bên trong nhà bị thiếu sáng. Đơn vị đảm nhiệm cải tạo Townhouse là VonDalwig Architecture – một công ty kiến trúc tại địa phương. 


    Sau cải tạo, luồng ánh sáng tự nhiên ở khắp mọi nơi trong không gian

    Philipp von Dalwig – KTS chính của dự án giải thích: “những ngôi nhà ống thường bị thiếu sáng ở trung tâm. Vậy nên, vấn đề cần phải giải quyết ở đây là làm thế nào để có thể tăng độ sáng mà không phải mở rộng quá nhiều và bố trí không gian bên trong như thế nào, với cửa sổ trời, khoảng mở trước và sau. Thêm vào đó, những không gian có độ ẩm cao như phòng tắm, phòng thay đồ cũng cần được chú trọng”. 

    Giải pháp được đội ngũ KTS đưa ra là bổ sung thêm chiều dài, cùng với đó là thêm một loạt cửa sổ cho ngôi nhà. “Nhờ cửa sổ lớn, cửa ra vào dạng mở và một loạt các cửa sổ trần, ánh sáng có thể tràn vào trung tâm ngôi nhà. Cảm giác tối tăm sẽ không còn nữa”, KTS Philipp von Dalwig chia sẻ. 


    Không gian rộng rãi, thoáng mát trong Town House. Khi nhìn vào, không ai nghĩ rằng đây là một ngôi nhà ống

    Sau khi tiến hành khảo sát khu phố, KTS Philipp von Dalwig cũng nói thêm: “vị trí của ngôi nhà thuận tiện cho việc xây thêm tầng”. Nhưng cuối cùng, họ lại quyết định kéo chiều dài của ngôi nhà, mở rộng mặt phía sau. Quá trình cải tạo giúp không gian của ngôi nhà có thêm nhiều ánh sáng từ mặt trước, sau và cả từ trên mái xuống. Ngoài ra, còn tạo được sự kết nối liền mạch giữa ngôi nhà và sân sau. 

    Ngôi nhà sở hữu hệ thống cửa sổ đặc biệt. Những ô cửa sổ với đầy đủ các kích cỡ được bố trí ở nhiều vị khí khác nhau trong ngôi nhà, giúp tăng lượng ánh sáng tự nhiên. Cầu thang uốn quanh khoảng thông tầng có cửa sổ trời, mang ánh sáng xuyên suốt mọi căn phòng. Không gian, ánh sáng, không khí và các hoạt động trong nhà đều có sự liền mạch. 


    Khoảng thông tầng với cửa sổ trần cùng một loạt cửa khác giúp không gian sáng hơn, có sức sống hơn

    Cách sắp đặt khu vực chức năng đặc biệt ở trong Townhouse 

    Thay vì bố trí phòng ngủ, khu vực sinh hoạt, vui chơi trên các tầng khác nhau như truyền thống, đội ngũ KTS lại có cách sắp đặt đặc biệt để tận dụng được tối đa ánh sáng. 


    Tầng 1 có phòng bếp, phòng khách, phòng thay đồ và thư viện


    Căn bếp tối giản với những gam màu trung tính. Ô cửa sổ nhỏ và cửa ra vào giúp bầu không khí thêm tươi mới, trong lành


    Tầng 2 có 2 phòng ngủ chính, 1 phòng ngủ nhỏ hơn và 2 phòng tắm


    Từ phòng ngủ chính, bạn có thể di chuyển ra phần mặt tiền mở rộng ở đằng sau. Trên mái là 3 chiếc cửa sổ trần để lấy sáng. Tường trắng càng khiến đường nét thêm thu hút


    Bao quanh thành lan can là lưới màu đen giúp không gian thêm thoáng đãng mà vẫn đảm bảo sự an toàn


    Các bức tường sơn trắng nổi bật ở khắp nơi, bảng màu trung tính và đơn giản để giữ nội thất sáng sủa và thoáng mát, đồng thời tạo nên sự liền mạch giữa các tầng

    Phần bên ngoài phần mở rộng là một mặt tiền cách biệt. KTS Philipp von Dalwig giải thích rằng “chúng tôi sử dụng hoa văn xi măng tô tường theo chiều dọc và chiều ngang trong dự án này, tạo ra các hoa văn 90 độ lặp đi lặp lại… Cửa sổ trục lớn mở ra phía ngoài. Cả gia đình có thể ngồi thư giãn trên bệ cửa và ngắm nhìn ra phía ngoài, tạo ra sự kết nối ngôi nhà với bên ngoài theo một cách đặc biệt”. 


    Hoa văn xi măng tô tường đặc biệt ở mặt phía sau ngôi nhà. Những ô cửa sổ giúp tăng khoảng nhìn và sự kết nối trong – ngoài

    VonDalwig Architecture chia sẻ về dự án này: “Nhờ sự liên kết giữa cách bố trí cửa sổ ở bên ngoài và cửa sổ mái, ngôi nhà sở hữu rất nhiều khoảng nhìn thú vị và có mối liên kết với phong cách kiến trúc giải tỏa kết cấu theo chiều dọc điển hình”. Và đây cũng là hướng giải quyết tình trạng thiếu sáng, bí bách và thiếu khoảng nhìn cho những ngôi nhà ống để bạn có thể tham khảo. 



    Bản vẽ chi tiết công trình

    Thông tin công trình:

    Thiết kế: Von Dalwig Architecture

    Diện tích: 75m2

    Vị trí: Park Slope, Brooklyn, New York, Mỹ

    Năm hoàn thành: 2016

    Ảnh:  Alan Tansey

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0