Đến với AN Studio nếu bạn muốn một lần trải nghiệm vẻ đẹp kiến trúc Việt Nam thời kỳ cận đại

    26/09/2018 17:213.420 lượt xem

    Cùng với dòng chảy lịch sử, kiến trúc Việt Nam thời kỳ cận đại (từ giữa thế kỷ XIII đến năm 1945) ghi dấu những bước chuyển mình vừa mềm mại, vừa đột phá với sự kết hợp giữa văn hoá phương Đông và phương Tây. Nếu bạn vẫn còn lưỡng lự xem dừng chân ở đâu giữa Sài Gòn này, hãy thử đến AN Studio, một homestay nằm ngay quận 3 của Sài Gòn để trải nghiệm cuộc sống trong không gian kiến trúc đặc sắc thời kỳ cận đại.

    Bóc tách chất liệu Đông - Tây trong công trình AN Studio

    Nếu quay ngược thời gian, AN Studio giống như những công trình Việt đầu tiên chịu ảnh hưởng của làn gió phương Tây. Đó là giai đoạn cách tân trong việc sử dụng chất liệu xây dựng phần cốt cho ngôi nhà từ chất liệu gỗ truyền thống quen thuộc sang sử dụng gạch và xi măng để xây tường. Sự cách tân này đem đến giải pháp chống ẩm mốc, mối mọt cho nhà cửa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm và có khả năng chịu lực tốt hơn.


    Không gian bên ngoài của AN Studio gợi nét đơn giản với một bức tường gạch sơn trắng, khe thông gió và một chiếc cửa gỗ với thiết kế mộc mạc như đã tồn tại ở đây từ cái thời kì chuyển mình lịch sử ấy

    Tuy nhiên, phần khung trong như kèo, cột, xà, dầm và các đồ nội thất vẫn giữ nguyên chất liệu gỗ truyền thống của kiến trúc phương Đông. Ở AN Studio, sàn nhà được lát gỗ và trần mái chóp được làm cao với hệ thống xà đỡ bằng gỗ. Bàn ghế, giường tủ, khung gương, giá treo, cửa đều làm bằng chất liệu gỗ đặc với những hoạ tiết chạm trổ mang nét thẩm mỹ về nền văn hoá của người Việt.


    Những chi tiết gỗ mang lại cảm giác hoài cổ với thiết kế trụ chân bàn, tấm phong trên tường và đầu giường ngủ


    Chiếc cồng chiêng trang trí đầu giường là hình ảnh đại diện cho bản sắc Việt

    Sử dụng đa dạng màu sắc cũng là một nét cách tân trong phong cách kiến trúc của thời kỳ này. Trong thời kỳ phong kiến, các công trình nhà ở phụ thuộc nhiều vào chất liệu gỗ, tre, nứa, đất gắn liền với màu nâu mang lại cảm giác hơi buồn bã và tối tăm. Bước sang thời kỳ cận đại, việc sử dụng chất liệu gạch và xi măng để xây tường mang đến lựa chọn mới mẻ về màu sắc quét vôi hay sơn ngoài cho bức tường.


    AN Studio đã tái hiện lại những tông màu phổ biến trong thời kỳ cận đại như vàng, hồng, xanh


    Bên cạnh chất liệu gỗ, kiến trúc sư điểm thêm các chất liệu đồ đồng, đồ gốm để hoàn thiện không gian mang dáng dấp của thời kì cận đại


    Nhà nhiều gian là một đặc trưng của kiến trúc Việt cổ

    Ngoài những nét đặc trưng cực kỳ thuần Việt, AN Studio vẫn mang đến một hơi thở Tây phương với bể bơi ngay phía trước nhà. Bể bơi là không gian vui chơi, thư giãn, một tiện ích không thể thiếu trong ngành dịch vụ du lịch, lưu trú.


    Bãi cát bên cạnh bể bơi là một sáng tạo thú vị tại AN Studio


    Chiếc ghế nghỉ trên bờ bể bơi cũng mang kiểu dáng cổ điển thuần Việt


    AN Studio là một kiến trúc điển hình pha trộn nét đẹp giữa hai nền văn hoá Đông - Tây

    Tinh thần của AN Studio là an yên

    Thanh tịnh là cảm giác có thể dễ dàng nhận thấy khi đến với AN Studio. Mặc dù trong thời kỳ cận đại, làn sóng phương Tây mới mẻ đã ít nhiều ảnh hưởng đến phong cách sinh hoạt của người Việt nhưng lối sống an yên, mang nhiều tinh thần Phật giáo vẫn tồn tại trong từng góc nhà. AN Studio không chỉ tái hiện lại đúng phần cốt của kiến trúc nhà ở thời kỳ cận đại mà còn đậm phần hồn của văn hoá Việt.


    Những chi tiết nhỏ bé quen thuộc trong đời sống


    Đồ trang trí mang tinh thần Phật giáo


    Bàn cờ và bát trà đàm đạo - thú chơi xưa của người Việt


    Bình sen mang đến cảm giác thanh mát cho không gian


    Cây chuối cảnh - loài cây gần gũi với đời sống nông thôn


    Chất của AN Studio là sống một cách an yên

    AN Studio là dự án thổi vào cuộc sống hiện đại một làn gió hoài cổ. Những người trẻ đương đại có thể tìm đến AN Studio như một cách tìm hiểu về kiến trúc, bản sắc trong phong tục đời sống của người Việt.

    Thông tin công trình:

    Công trình: AN Studio

    Địa điểm: Sài Gòn, Việt Nam

    Đơn vị thiết kế: Nội thất kiến trúc Green Dot

    Năm: 2017

    Ảnh: Quang Trần

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0