3 cách chống nắng cho nhà hướng Tây không phải ai cũng biết

    13/09/2018 21:0032.536 lượt xem

    Bạn đang sở hữu mảnh đất hướng Tây và đang dự định xây nhà trên đó? Bạn mong muốn có không gian thoáng đãng cũng như tránh cái nắng và nóng của hướng Tây? Vậy bạn có biết những giải pháp nào được KTS áp dụng để giải quyết vấn đề đó hay chưa? Nếu chưa bạn có thể tham khảo những giải pháp đã được KTS áp dụng vào công trình thực tế dưới đây.


    Kiến trúc sư đã tạo ra ngôi nhà nhiều khoảng trống để tránh cái nắng, cái nóng của hướng Tây - Công trình 21 House ở Thanh Hóa

    Đối với nhiều khu vực hiện nay, nhất là ở các thành phố, xây nhà thường chỉ có 1 mặt tiền thì việc quyết định hướng làm nhà khá khó khăn. Vì thế, để giảm bớt cái nóng của những căn nhà hướng tây, một số giải pháp mà bạn cần nắm rõ để giúp ngôi nhà trở nên “mát mẻ” hơn. Vì vậy mà những cách chống nóng cho nhà hướng tây vì thế lại càng trở nên quan trọng hơn đối với mỗi thiết kế nhà ở.

    1. Xử lý mặt tiền để chắn nắng và tạo ra khoảng đệm chống nóng


    Mặt tiền ngôi nhà được sử dụng thép và lưới thép để tránh cái nóng hướng Tây - Blinds townhouse

    Lam chắn ở mặt tiền giúp giảm bớt cường độ ánh nắng nhưng vẫn giữ được sự thông thoáng cho ngôi nhà

    Căn nhà 84 m2 ở Hoàn Kiếm không phủ toàn bộ mặt tiền bằng lam chắn nắng nhưng đủ hiệu quả để tránh được ánh nắng gắt của hướng Tây


    Toàn bộ mặt tiền được sử dụng hệ thống cửa chắn nắng linh hoạt có khả năng mở toàn bộ hoặc đóng kín, ánh sáng được điều tiết chủ động vào bên trong VH6 House

    Xoay mặt tiền của ngôi nhà để tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng gắt


    Ngôi nhà tại Indonesia được xoay 45 độ để giảm thiết diện tiếp xúc với ánh nắng. Kết hợp với tường chống nóng, cửa sổ cao 3m và những khoảng thở giúp cả ngôi nhà trở nên mát mẻ, thoáng đãng hơn

    Những bức tường 2 lớp vừa cách nhiệt vừa cách âm tốt hơn

    Tường 2 lớp bao gồm 2 lớp gạch xây song song, giữa 2 lớp tường có khe hở để không khí có tác dụng cách nhiệt khá hiệu quả. Bạn nên sử dụng gạch lỗ cho khoảng tường này là bởi gạch lỗ không chỉ có tác dụng làm tăng khả năng cách âm mà còn khả năng cách nhiệt rất tốt. Nhiệt độ nóng bức cũng sẽ giảm theo diện tích tường xây.


    KTS đã đưa ra giải pháp mặt đứng toàn bộ là tường 2 lớp cách nhiệt, các cửa sổ được mở một cách tinh gọn (Nguồn ảnh: kienviet.net)


    Trong Brick Cave, 2 lớp tường gạch cách nhau bằng khoảng xanh ở giữa giống như bộ lọc để loại bỏ những yếu tố bất lợi bên ngoài (nắng nóng hướng Tây, khói bụi, tiếng ồn,…)

    2. Vật liệu chống nóng với khả năng cách nhiệt, giảm cường độ ánh nắng

    Một số vật liệu chống nóng được áp dụng cho nhà hướng tây có thể áp dụng dễ dàng. Bạn có thể sử dụng một loại hoặc đồng bộ các loại vật liệu chống nóng dưới đây với các giải pháp khác để mang lại hiệu quả chống nắng nóng tối ưu nhất:

    Tấm poly cacbonat chống nóng

    Poly cacbonat là một sản phẩm nhựa thay thế các dòng nhựa composit với tính năng lấy sáng tốt hơn và bền hơn. Sản phẩm được sản xuất dựa theo công nghệ của Châu u có khả năng cản lại các tia cực tím gây hại cho con người, với nguyên liệu chính là nhựa Paye của Đức.


    Những tấm poly cacbonat trong suốt xếp chồng lên nhau như hệ lá sách, không khí có thể lưu thông. (Nguồn ảnh: ArchDaily)

    Ứng dụng vật liệu tre truyền thống phù hợp với những ngôi nhà ở Việt Nam


    Nhà thân thiện #003 có mặt tiền hai lớp: lớp trong là cửa kính cách âm và nhiệt, lớp ngoài là tre đã qua xử lý mối mọt, nấm mốc, vừa có tác dụng giảm thiểu tác động của nắng tây vào nhà

    Dùng sơn chống nóng

    Đối với những ngôi nhà hướng tây bạn nên lựa chọn gam màu sáng như: màu trắng, màu kem. Đây là những màu sắc có quá trình hấp thụ nhiệt chậm hơn so với những màu sẫm.


    Màu trắng luôn được ưu tiên sử dụng giống như “lớp áo bảo vệ” trong ngôi nhà hướng Tây

    3. Thêm cây xanh vừa che nắng vừa giúp làm mát cho ngôi nhà

    Trồng hoa, hoặc các loại cây có tán rộng có tác dụng che nắng và làm mát cho ngôi nhà. Đây cũng là cách chống nóng cho nhà hướng tây khá hiệu quả, tuy nhiên, nếu kết hợp với các giải pháp khác sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.


    Lưới thép chắn nắng dần được phủ xanh nhờ sự sinh trưởng của cây dây leo - Ma of Wind


    Khoảng sân nhỏ bổ sung sắc xanh mát mẻ cho căn nhà và là giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây - 711H House

    Trên đây là tổng hợp các giải pháp chống nắng, nóng cho nhà hướng Tây đã được áp dụng trên công trình thực tế. Mỗi giải pháp có những thế mạnh và cách áp dụng riêng, vì thế hãy lựa chọn loại phương pháp chống nắng, nóng phù hợp với công trình nhà bạn.

    Bài viết: Quân Nguyễn

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0