Điều kỳ diệu từ khoảng trống trong kiến trúc

    10/09/2018 17:139.574 lượt xem

    Mỗi công trình kiến trúc dù lớn hay nhỏ sẽ trở nên trọn vẹn hơn khi có thêm những khoảng trống hợp lý trong không gian. Những khoảng trống nhất định của công trình sẽ góp phần tạo nên không gian sống đầy thú vị. Vì vậy nếu khoảng trống trong kiến trúc mất đi thì khó mà cảm nhận được hết vẻ đẹp của thiết kế.

    Khoảng trống trong kiến trúc

    Trong kiến trúc, khoảng trống không phải là những khoảng không gian vô nghĩa, mà là nơi để tận dụng nguồn ánh sáng, gió tự nhiên và giúp liên kết không gian. Ngày nay, khi mà xu hướng tối giản ngày càng phổ biến, khoảng trống trong kiến trúc ngày càng được trân trọng. Đó có thể là một góc trang trí, một chỗ nghỉ ngơi bên dưới cầu thang, một lối hành lang hay khoảng sân trước nhà,…


    Khoảng trống trong LIB House là nơi để tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên

    Kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe một trong những bậc thầy của kiến trúc hiện đại, luôn xem trọng khoảng trống trong kiến trúc. Ông đã thể hiện quan điểm của mình ở câu châm ngôn “Less is more”. Khi có thêm khoảng trống, không gian sẽ thêm rộng rãi thoáng đãng.


    Khoảng không trong nhà còn được làm thành nơi nghỉ ngơi thư giãn bên khu vườn xanh mướt như Dế House

    Vai trò của khoảng trống trong kiến trúc


    Khoảng giếng trời của Minimalist houseđem đến nhiều cảm xúc và lợi ích cho cuộc sống mà chúng ta không ngờ đến

    Tạo ra những góc nhỏ riêng tư: khoảng trống luôn là khoảng lặng cần thiết và đầy ý nghĩa, giúp chúng ta thoát khỏi những ràng buộc về công năng và tìm thấy sự thư giãn tích cực. Khoảng trống giúp bạn “thở”, đem đến sự giàu có cho tâm hồn và sáng tạo trong ý tưởng.

    Tạo không gian sống xanh: Giá trị của công trình khác biệt nhau chính ở cách tạo và tận hưởng khoảng trống. Khoảng trống giúp con người thư giãn, phục hồi sức khoẻ và đem cuộc sống của chúng ta gần gũi hơn với thiên nhiên.


    Khoảng trống trong kiến trúc không chỉ tạo sự thoáng đãng mà còn phá vỡ sự ngăn cách giữa không gian bên trong và bên ngoài của Teak House

    Đem lại sự thoáng khí cho ngôi nhà: ngày nay, các công trình chen chúc nhau khiến ai cũng cảm thấy ngột ngạt, các khoảng trống chính là một chốn thoáng đãng để bù đắp những mệt mỏi trong cuộc sống.

    Hòa hợp không gian bên trong và bên ngoài: Khoảng trống giúp kết nối các phòng chức năng với nhau hoặc kết nối bên trong và bên ngoài công trình.

    Đừng cố gắng lấp đầy khoảng trống

    Khi giá nhà đất ngày càng cao, chúng ta càng muốn tận dụng tối đa diện tích sử dụng. Tuy nhiên, công trình đẹp không ở việc sắp xếp cầu kỳ phức tạp, mà cần biết khiêm nhường để giữ sạch những góc nhìn thoáng đãng tinh khôi.


    Đừng cố lấp đầy các khoảng trống trong kiến trúc bởi đó là nơi tạo ra tầm nhìn thoáng đãng và khu vui chơi lý tưởng cho gia đình, giống như khoảng sân nhỏ của B House

    Việc thiết kế và sử dụng các khoảng trống không hợp lý sẽ khiến người sử dụng mệt mỏi và ngột ngạt. Hãy để các khoảng trống thật sự trở nên hữu ích và thể hiện đúng ý nghĩa của nghệ thuật.

    Biên tập: Thu Thủy

    Nguồn: Bambubuild

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0