Một số cách tránh ẩm mốc đồ dùng trong nhà vào mùa mưa

    02/09/2018 10:005.152 lượt xem

    Vào những tháng có mùa mưa kéo dài, các đồ nội thất trong nhà dễ bị tích nước và ẩm mốc. Vậy làm cách nào để tránh điều đó?

    Việc sử dụng hóa chất chống ẩm sẽ làm hại đến sức khỏe của bạn và gia đình, nên cần có biện pháp khắc phục tự nhiên đảm bảo an toàn mà vẫn đem lại hiệu quả. 

    Chống ẩm mốc mùa mưa cho tủ quần áo

    Quần áo giặt và phơi những ngày không nắng dẫn đến không được khô hẳn, nhưng chúng ta lại cất vào tủ. Vô tình, chúng ta đã khiến ẩm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe.


    Cần bố trí quần áo trong tủ rộng rãi và thông thoáng

    Một số chất chống ẩm tự nhiên cho tủ quần áo:

    - Sử dụng chất chống ẩm từ thiên nhiên:

    • Lá trà: Đặt lá trà vào trong một túi vải xô hoặc dùng báo gói lại, đặt tản ra các góc của tủ quần áo, như vậy không chỉ có thể hút ẩm, khử mùi mà còn không có tác dụng phụ.
    • Bã cà phê: Bã cà phê có tác dụng kép vừa hút ẩm vừa khử mùi ẩm mốc. Cà phê sau khi dùng xong, lấy bã phơi khô đặt trong túi vải xô hoặc tất cũ, buộc chặt là đã trở thành một túi chống ẩm hiệu quả mà cực đơn giản rồi.
    • Vôi: Có thể đặt đá vôi trong một chiếc hộp không đậy nắp, đặt ở góc tủ, lúc thời tiết ẩm ướt, tác dụng hút ẩm của vôi sẽ phát huy vô cùng hiệu quả.

    - Than hoạt tính: Than có tác dụng hút ẩm và khử mùi rất tốt, tuy nhiên cần gói vào giấy báo để tránh làm bẩn quần áo trong tủ.

    - Báo giấy: Đơn giản và tiện dụng. Những tờ báo không dùng đến bạn có thể xếp vào trong tủ, chúng có tác dụng hút ẩm tốt.

    Chống ẩm mốc nội thất gỗ những ngày trời mưa

    Nhiệt độ miền Bắc nóng ẩm thất thường, không khí giữ nước làm cho các bề mặt gỗ luôn bị hơi nước gây phồng rộp và không thể sử dụng.


    Ẩm mốc dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm và ảnh hưởng sức khỏe con người

    - Cách bảo quản đồ gỗ: 

    • Đánh bóng lại bề mặt gỗ. Dùng giấy nhám đánh chùi lớp ẩm mốc bám trên đồ gỗ, sau đó dùng lớp sơn bảo vệ.
    • Sử dụng gói hút ẩm trong tủ gỗ. 

    Chống ẩm mốc cho vật dụng trong nhà bếp

    Các đồ như chén, bát, đũa, thớt… thường xuyên tiếp xúc với nước, khi trời mưa không khí ẩm sẽ lưu giữ vi khuẩn mà mắt nhìn không thấy được.


    Độ ẩm không khí cao, mùi thức ăn chưa thoát được ra ngoài càng tạo điều kiện cho vi khuẩn và ẩm mốc sinh sôi

    Để khu vực xung quanh bếp và tường không bị bám bẩn bạn có thể dùng bìa carton hoặc giấy báo để dán hoặc che chắn, sau một thời gian bạn thay thế. Một khu bếp sạch sẽ và thông thoáng, không có thức ăn đọng bẩn sẽ giúp hạn chế nấm mốc.


    Phòng bếp sạch sẽ khô thoáng hơn khi đặt cạnh cửa sổ

    Chống ẩm mốc không khí trong nhà

    Có một số loại cây hút ẩm và lọc không khí khá tốt được nhiều gia chủ ưa chuộng, như: lan ý, hương đào, nguyệt quế, dây nhện…

    Cây lan ý còn được gọi là cây bạch môn hay vĩ hoa trắng. Loại cây thân cỏ này sống thành từng bụi với nhiều cây sát nhau, mỗi cây cao khoảng 40- 50cm. Lá hình bầu dục, nhọn dài, thuôn về đuôi lá.


     Loại cây này không chỉ hút độ ẩm mà còn điều hòa không khí và tiêu diệt các tế bào nấm mốc trong nhà. Cây lan ý phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 180C.

    Dây nhện là loài cây cảnh đẹp rất được ưa trồng trong nhà. Cây không có thân mà chỉ có lá và cành mọc dài xoắn cong thành búi giống như những chiếc tua bạch tuộc. Lá cây có viền xanh xen lẫn sọc vàng ở gân giữa rất bắt mắt.


    Trồng cây dây nhện trong nhà giúp cân bằng độ ẩm, hấp thụ các chất carbon monoxide và formaldehyde trong không khí

    Chống ẩm cho nội thất bằng vải, nỉ

    Sofa nỉ hay sofa vải thường mang tới sự thoáng mát, mềm mại cho khách hàng. Vào mùa đông thì những mẫu sofa vải sẽ mang tới cho căn phòng sự ấm áp, gần gũi và tự nhiên hơn khá nhiều..

    Tuy nhiên vải, nỉ dễ bám bẩn và mồ hôi nên khi không khí ẩm càng gây ẩm mốc. Qua thời gian, sản phẩm bị biến màu, mất màu và bề mặt có đốm trắng, vàng. 


    Chống ẩm cho vải, nỉ bị ẩm có thể dùng máy sấy làm khô hoặc máy hút bụi làm sạch bê mặt rồi quạt khô  

    Chống ẩm cho đồ nội thất da

    Dù là da thật hay da công nghiệp khi tiếp xúc lâu với môi trường ẩm ướt dễ bị biến màu, da trở nên cứng nhắc và đến độ ẩm là 90% thì sẽ bị mốc.


    Khi đồ da bị bụi bẩn hoặc dính nước nên dùng vải mềm để lau sạch


    Sử dụng Silica Gel để chống ẩm mốc và làm sạch đồ da. Chất này có tác dụng hấp thụ nước và làm cho bề mặt da được khô ráo hơn. Nhưng không nên lạm dụng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của da. 

    Độ ẩm không khí không chỉ là yếu tố quan trọng với ngôi nhà của bạn. Ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý của con người. Khi độ ẩm bão hòa, không khí trữ nước và ngấm vào các đồ dùng trong nhà sẽ gây ẩm mốc, bệnh dịch… Vậy nên bạn cần chú ý thường xuyên vệ sinh nội thất và vật dụng sạch sẽ.

    Tổng hợp: Thùy Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0