Ngắm nhìn hệ sinh thái thực vật thu nhỏ trong nhà với tiểu cảnh Terrarium

    30/08/2018 21:188.285 lượt xem

    Những mảng xanh của cây cỏ luôn là niềm yêu thích đặc biệt của những người dân đô thị. Giờ đây, bất cứ gia chủ nào cũng có thể ngắm một mảnh vườn trong căn nhà mình với thú chơi tiểu cảnh terrarium - thế giới cây xanh thu nhỏ trong lọ thủy tinh. 

    Tìm hiểu về tiểu cảnh Terrarium và phân loại chúng

    Chúng ta thường quá quen với hệ sinh thái cây trồng ở mặt đất hay mặt nước rộng lớn nhưng lại khá bất ngờ trước một hệ sinh thái sinh trưởng chỉ trong một chiếc bình thủy tinh nhỏ, đó là không gian sống của tiểu cảnh Terrarium.


    Tiểu cảnh Terrarium là thế giới thực vật sống động trong bình thuỷ tinh

    Terrarium là hệ sinh thái của những loài cây có thể sống được trong một bình thủy tinh trong suốt. Tùy vào từng loại cây mà ta có Terrarium kín hay mở.

    Terrarium kín là hệ sinh thái của những loài cây có môi trường sống giống như vùng khí hậu nhiệt đới ẩm thích hợp với những loại cây như dương xỉ, phong lan,... Thế giới của Terrarium kín là một chu trình tuần hoàn nước kín. Độ ẩm từ cây và đất bốc hơi lên và ngưng tụ trên thành kính, sau đó hóa lỏng và rơi ngược lại xuống đất. Cây trong bình Terrarium kín quang hợp bằng ánh sáng thông qua lớp thủy tinh trong suốt. Với hệ sinh thái này, tiểu cảnh Terrarium chỉ đòi hỏi tưới nước 3-4 lần/năm. 


    Một bình tiểu cảnh Terrarium kín với hơi nước đang được ngưng tụ đọng trên thành bình


    Terrarium được sáng tạo trồng trong nhiều kiểu dáng chất liệu thuỷ tinh khác nhau

    Terrarium mở là hệ sinh thái dành cho những loài cây ưa khô và cần nhiều ánh sáng mặt trời như sen đá, xương rồng,... Terrarium mở đòi hỏi sự chăm sóc thường xuyên hơn: tưới nước 1-2 lần/tháng, bón phân 1 lần/tháng vì các chất dinh dưỡng thường dễ bị thất thoát.


    Sen đá trồng trong một chậu Terrarium mở


    Những bình thuỷ tinh kiểu dáng cầu kỳ có yếu tố quyết định vẻ đẹp của tiểu cảnh Terrarium nhưng lại cực kỳ khó tìm kiếm

    Tiểu cảnh Terrarium và sức hấp dẫn từ nghệ thuật sắp đặt

    Terrarium là một thế giới sống thu nhỏ của cây xanh với sự phát triển kỳ diệu trong một bình thủy tinh trong suốt. Không cần bất cứ một mảnh đất nào, gia chủ hoàn toàn có thể ngắm một khu vườn xinh đẹp trong chính không gian sống của mình.


    Terrarium đích thực là một không gian sinh thái rất thú vị

    Terrarium rất thích hợp với lối sống đô thị bận rộn, có thể sinh trưởng khỏe mà không cần tốn nhiều thời gian chăm sóc. 

    Terrarium không đơn giản chỉ là trồng cây mà còn là cả một nghệ thuật trang trí và sắp đặt để tạo nên vẻ đẹp khó cưỡng của những kỳ quan tự nhiên thu nhỏ sau lớp thủy tinh trong suốt. 


    Trang trí Terrarium chính là một nghệ thuật sắp đặt

    Sự sáng tạo trong nghệ thuật trang trí tiểu cảnh Terrarium là không giới hạn. Không chỉ là những bình cây Terrarium được mua sẵn ngoài cửa hàng, bạn hoàn toàn có thể tìm đến thú chơi tự làm tiểu cảnh Terrarium bằng cách tham gia những lớp học, câu lạc bộ trên địa bàn Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh. 


    Một câu lạc bộ làm Terrarium ở Việt Nam thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ

    Hướng dẫn tự làm tiểu cảnh Terrarium bằng những bước đơn giản

    Chơi tiểu cảnh Terrarium không đơn giản chỉ là trồng một loài cây mà còn là nghệ thuật tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh và có tính thẩm mỹ. Trước khi bắt đầu với sức sáng tạo vô bờ bến trong công đoạn trang trí tiểu cảnh Terrarium, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng những đạo cụ cơ bản sau:

    Bình thuỷ tinh, loại kín hoặc mở tùy thuộc vào loại cây lựa chọn

    Cây trồng

    Các lớp nền bao gồm: đất, sỏi, cát, than hút ẩm,...

    Vật liệu trang trí


    Bạn có muốn thử sức mình với nghệ thuật trang trí Terrarium không?


    Thứ tự xếp các lớp nền trong trang trí tiểu cảnh Terrarium

    Đạo cụ làm tiểu cảnh Terrarium là những vật có kích thước nhỏ xinh, vì thế không gian trang trí trong bình thuỷ tinh tựa như một thế giới thực vật thu nhỏ. Đây chính là cơ sở để người chơi trang trí Terrarium bằng những sắp đặt có chủ ý bằng một cách tinh tế như tạo ra một khu vườn, một lối đi hoặc cả một không gian sống động có những nhân vật như chú cừu, chú thỏ sinh sống trong hệ sinh thái đó.


    Cả một hệ sinh thái thu nhỏ chỉ trong một chiếc bình thuỷ tinh


    Sức sáng tạo trong Terrarium là không giới hạn với những chi tiết được thể hiện hết sức tinh tế

    Chơi Terrarium là thú vui rất thích hợp cho những người có niềm yêu thích cây cảnh hoặc đặc biệt hợp với sự sáng tạo và trí tưởng tượng của những người có năng khiếu tổ chức, sắp xếp hình ảnh. Vẻ đẹp của tiểu cảnh Terrarium đến bởi nghệ thuật sắp đặt nhưng đôi khi chính sự ngẫu hứng, tự do lại có thể mang đến những không gian sinh thái đẹp một cách thú vị.


    Tiểu cảnh terrarium có thể được sáng tạo trong mọi hình dáng bình thuỷ tinh và được trang trí, nuôi dưỡng bằng nhiều cách khác nhau

    Với nhu cầu chăm sóc đơn giản, tiểu cảnh Terrarium rất phù hợp cho những người làm việc văn phòng không có nhiều thời gian và không gian chăm sóc. Dù đặt ở đâu, một chút màu xanh lá nằm trong vẻ lung linh của bình thuỷ tinh luôn là điều nhẹ nhàng, dễ chịu giúp giải toả những căng thẳng, mệt mỏi trong tâm trí người nhìn. 


    Hãy thử đặt bên cạnh bàn làm việc một bình tiểu cảnh Terrarium để giúp đầu óc thư giãn

    Bài viết: Tùng Dương

    Ảnh: Cafebiz.vn

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0