Casa Tiny – “chiếc lều bê tông” bước ra từ một tác phẩm văn học

    25/08/2018 09:003.935 lượt xem

    Hãy thử tưởng tượng có một ngày, bạn thức dậy trong một căn phòng với tầm nhìn tuyệt đẹp. Ăn bữa sáng trên sân hiên, đi bộ đến một bãi biển hẻo lánh để ngâm mình trong làn nước trong xanh của đại dương. Sau đó vừa ngắm nhìn hoàng hôn vừa uống rượu ở hồ bơi riêng. Đó chính xác là những gì đang diễn ra ở Casa Tiny – “chiếc lều bê tông” nhỏ ấm cúng nằm tại bãi biển Oaxaca ở Mexico.

     

    Chỉ cách biển một quãng đi bộ ngắn, Casa Tiny nằm trong khu vực cây cối rậm rạp gần bãi lướt sóng Puerto Escondido, cạnh bờ biển Oaxaca yên bình tại Mexico.

    Casa Tiny – công trình đầu tiên của KTS trẻ Aranza de Ariño

    Ẩn mình trên những ngọn đồi gần với thị trấn Puerto Escondido sôi động là một căn nhà nhỏ, tối giản bằng bê tông. Ngôi nhà này có tên là Casa Tiny - tác phẩm đầu tay của KTS trẻ người bản địa, Aranza de Ariño. 

    Aranza hoàn thành bằng kiến trúc tại trường đại học Universidad Iberoamericana, Mexico City khi cô 25 tuổi. Vào thời điểm đó, cô nhận được dự án được ủy quyền từ một người bạn - nhà sản xuất phim và giám đốc nhà hát Claudio Sodi. Có lẽ vì thế, hơi hướng nghệ thuật đã ngấm vào từng ngóc ngách của công trình. 

     

    Hướng về phía biển, mái nhà cao của Casa Tiny chào đón những làn gió biển mặn nồng

     

    Ngôi nhà được xây dựng với khả năng chịu được các tác động từ tự nhiên bên ngoài 

    Aranza chia sẻ: “Bãi biển chỉ cách Casa Tiny chừng 200m… Bạn có thể nghe thấy tiếng sóng nhưng lại nhìn thấy cây cối, thực vật và xa xa là dãy núi Sierra. Ngôi nhà chính là sự kết nối với tự nhiên”. 

    Những điều bất ngờ chỉ có ở Casa Tiny 

    Nguồn cảm hứng để thiết kế và xây dựng Casa Tiny từ “Walden” – cuốn sách được viết bởi nhà văn Mỹ Henry David Thoreau. Cuốn tiểu thuyết là câu chuyện về trải nghiệm 2 năm của ông sinh sống ngoài tự nhiên, trong một cabin ở Walden Pond. 

     

    Hòa vào với tự nhiên, ngôi nhà được mô tả là “một chiếc lều bê tông” với lối đi bộ đầy cát. Bể bơi phía tây còn sân hiên dẫn vào cửa trước.

    Mái nhà, sàn nhà, cầu thang và đồ nội thất đều được tạo dựng từ bê tông – vật liệu chủ đạo, mang đến cho Casa Tiny sự mạnh mẽ, vững chắc trước tự nhiên. Một loại vật liệu chính khác là gỗ parota bản địa, gỗ có màu mật ong tối, không đặc bằng các loại gỗ cứng nhập ngoại. Loại gỗ này được dùng cho cửa ra vào, cửa sổ, tủ và kệ. Tuy là một ngôi nhà nhỏ nhưng cách xây dựng bền vững khiến Casa Tiny trở nên sang trọng và an toàn hơn. 

     

    Bê tông và gỗ Parota là 2 loại vật liệu chính được sử dụng trong công trình này

     

    Mặc dù phần lớn tường bao đều làm bằng bê tông nhưng mặt tiền lại nổi bật bởi những cánh cửa chớp đôi bằng gỗ lớn. Với cách thiết kế đặc biệt, cánh cửa có thể đóng lại quanh một chiếc bàn bê tông dài. 

     

    Chiếc bài dài khoảng 5.4 m chạy dài xuyên suốt từ căn bếp ra đến sân hiên tạo nên liên kết trong ngoài - món đồ nội thất nổi bật nhất trong Casa Tiny

     

    Cánh cửa mở ra khoảng sân với chiếc võng ở đối diện. Aranza đã khéo léo thiết kế trên chiếc bàn một khu bồn rửa nhỏ và chỗ đặt bếp để tăng tính tiện lợi

     

    Khu để thức ăn và tủ lạnh mini với cửa ốp gỗ ở bên dưới cầu thang. Chiếc kệ để đĩa và đồ nấu nướng

     

    Ngoài bếp nấu còn có lò nướng bánh pizza bằng gạch

     

    Chiếc cầu thang có thiết kế bậc xen kẽ, vừa giúp tiết kiệm không gian, di chuyển dễ dàng mà lại rất thoải mái khi ngồi. 

    Aranza cho biết: chi phí xây dựng vào khoảng 45,000 USD bao gồm cả hồ bơi, sân, lối đi vào nhà và các lắp đặt khác như điện, nước, khu thải, bể chứa nước, máy năng lượng mặt trời để đun nước cho phòng tắm và gian bếp. Sở dĩ công trình có tên là Casa Tiny vì nó được thiết kế để dành cho 1-2 người mà thôi với một phòng tắm, một phòng ngủ trên gác lửng và khu bếp.

     

    Khu nhà bếp nằm ở tầng trệt, phòng ngủ nằm trên gác lửng. Đó là cách bố trí không gian thông minh trong căn nhà nhỏ Casa Tiny

     

    Phòng ngủ ở trên gác lửng với giường bằng gỗ, đèn gắn tường bằng đồng. Khung cửa sổ rộng nổi bật có tầm nhìn ra nhìn ra sườn đồi Mexico tuyệt đẹp

     

    Bên trong Casa Tiny, bạn có thể ngủ với âm thanh của sa mạc, thức dậy với tiếng chim hót. Những rắc rối về nhiệt độ, côn trùng hay thằn lằn sẽ không có 


    Phòng tắm làm bằng bê tông, có thể đi vào từ trong nhà hoặc ở bên ngoài. Mở cửa ra là sẽ thấy một màu xanh mướt của cây cối.  


    Bể bơi được xây dựng trên sân hiên bê tông ở ngay bên ngoài ngôi nhà và có thêm một vòi hoa sen ngoài trời 


    Vườn rau xanh mướt được trồng ngay cạnh Casa Tiny, bao quanh bể bơi


    Ngôi nhà theo hướng Bắc để đón được những cơn gió mát mẻ


    Casa Tiny hướng ra Thái Bình Dương, đối diện sau nhà là một cây to

    Casa Tiny có cấu trúc bê tông tối giản, điểm nhấn nổi bật bằng gỗ Parota, thêm một chút phong cách rustic ấm áp cho không gian nội thất. Được bao quanh bởi thảm thực vật và cát, ngôi nhà yên bình, đơn giản này là lựa chọn hoàn hảo để trốn khỏi sự ồn ào phố thị và hòa mình vào tự nhiên.  

     

    Bản vẽ chi tiết công trình Casa Tiny

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Casa Tiny 

    Kiến trúc sư: Aranza de Ariño

    Địa điểm: Puerto Escondido, Oaxaca, Mexico

    Ảnh: Camila Cossio 

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0