Oh! Dessa - Học cách phân chia không gian từ ngôi nhà mang phong cách Urban Loft

    04/08/2018 09:002.354 lượt xem

    Oh! Dessa là ngôi nhà tạo ra được cảm giác thích thú ngay từ tên gọi. Bước vào căn hộ này, bạn sẽ phải thốt lên nhiều tiếng ngạc nhiên bởi thiết kế thú vị từ những chi tiết mang phong cách Urban Loft đến bố cục phân chia không gian nhà mà không cần nhờ đến một bức tường hay một chiếc cửa ngăn cách.

    Một ngôi nhà theo phong cách Urban Loft hướng đến kiến trúc cho không gian mở với cuộc sống tiện nghi và thoải mái. Phong cách nội thất Urban Loft vừa mang cảm giác mộc mạc, tao nhã vừa mang tinh thần mới mẻ của thời đại. 

    Các chất liệu Urban Loft như bê tông, gỗ, đá hoa cương,... không chỉ được kiến trúc sư áp dụng đúng theo phong cách nguyên bản mà còn được sử dụng một cách thông minh để phân chia ngôi nhà thành nhiều không gian khác nhau.

    Dùng cột để chia không gian nhà

    Dỡ bỏ những bức tường ngăn là cách mở ra một không gian đúng chuẩn Urban Loft. Từ cửa bước vào, bên phải là nhà bếp, chính giữa phòng khách, đằng sau là phòng giải trí, bên trái là khu vực riêng tư như phòng ngủ, phòng trang phục và phòng tắm. Ba không gian chức năng trước tiên được phân tách bởi bốn cột trụ khối vuông.


    Phòng bếp nằm phía bên phải của các cột trụ

    Nằm gọn trong bốn cột trụ là không gian của phòng khách. Phòng khách được bố trí đơn giản với một bộ sô-pha, một chiếc bàn trà nhỏ và phía trước là tivi được treo lên một vách ngăn chất liệu bê tông thô. Vách bê tông này có nhiệm vụ tạo sự riêng tư giữa phòng ngủ và phòng khách. 


    Vách bê tông có nhiệm vụ như phân tách phòng khách và phòng ngủ

    Thiết kế trần theo mảng miếng

    Trần nhà của Oh! Dessa được thiết kế thành ba mảng chính trên nền cốt bê tông. Mảng thứ nhất, mảng trung tâm trải dài từ phòng khách đến phòng ngủ. Dù cùng một mảng trần nhưng hệ thống đèn chiếu sáng khác nhau lại giúp hai phòng chức năng này vừa có tính liên kết, vừa có tính riêng biệt. Phòng khách có hệ thống đèn LED âm trần với ánh sáng trắng trong khí đó phòng ngủ lại sử dụng đèn thả trần với những thiết kế chao đèn khác nhau với ánh sáng vàng.


    Đằng sau vách ngăn cách bê tông là phòng ngủ với hệ thống đèn trần thả

    Mảng thứ hai, mảng nhà bếp được ốp trần thạch cao kết hợp hệ thống điều hoà và thông gió. Đèn LED chạy dài một dọc để chiếu sáng khu vực bếp còn chao đèn kích thước lớn để mang ánh sáng cho góc bàn ăn.


    Sự tách biệt giữa các khu vực trần

    Mảng thứ ba là trần của khu vực phòng giải trí được ốp phân cách với hai mảng còn lại cùng hệ thống đèn tập trung ở ghế đọc sách.


    Đèn trần thiết kế riêng phục vụ cho việc đọc sách

    Thay đổi độ cao sàn nhà

    Dưới mặt sàn, gian bếp được đôn lên cao hơn gần mười phân tráng bằng chất liệu bê tông hoàn thiện. Sàn của các khu vực khác được lát gỗ bản lớn với màu nâu sậm. Riêng ở vị trí giường ngủ, sàn gỗ tiếp tục được thiết kế cao hơn tạo một nhịp bước uyển chuyển vào không gian riêng tư.


    Sự chênh lệch giữa độ cao các khu vực sàn nhà


    Ở vị trí giường ngủ, sàn nhà được đôn lên cao hơn

    Có hai khu vực chưa được nhắc đến là phòng trang phục và phòng tắm. Vì không sử dụng tường hay cửa ngăn cách, phòng tắm nằm riêng tư phía cuối cùng sau dãy phòng trang phục. Hai không gian này được thiết kế trong một khối hộp gỗ có màu nâu vàng sáng nổi bật so với màu nâu trầm của nền nhà.


    Đi hết dọc hành lang phòng trang phục là phòng tắm


    Khu vực riêng tư đặc biệt này nằm trong một khối hộp gỗ

    Linh hoạt thay đổi các vật liệu ốp tường và cách thức trang trí

    Thay đổi các chất liệu ốp tường cũng là một cách thông minh giúp việc phân chia không gian được hiệu quả hơn.

    Gạch ngói đỏ và đá hoa cương, các chất liệu xây dựng nhà theo phong cách Urban Loft được sử dụng để ốp tường cho hai khu vực phòng bếp và phòng giải trí. 


    Tường ốp gạch ngói nung ở phòng giải trí và tường ốp đá cẩm thạch của khu vực bếp

    Cùng là các mảng tường trắng nhưng việc sử dụng chất liệu khác nhau và hoa văn khác nhau ở phòng ngủ và phòng tắm khiến hai khu vực này giữ được nét đặc trưng mà không hề nhạt nhoà, đơn điệu. Đồ nội thất trong các căn phòng hướng đến các thiết kế tối giản cũng là một nét đặc trưng của nhà phong cách Urban Loft. 


    Hoa văn nổi trên nền tường trắng của phòng ngủ


    Các mảng tường trắng được thiết kế với các chất liệu khác nhau ở phòng tắm


    Một góc nghỉ ở phòng tắm

    Chất liệu nội thất của một ngôi nhà theo phong cách Urban Loft

    Làm nên diện mạo Urban Loft cho một ngôi nhà chính là các chất liệu mang phong cách nội thất Urban Loft.

    Ở phần thô, ngôi nhà sử dụng các chất liệu sẵn có trong tự nhiên như bê tông, gỗ, gạch, đá cẩm thạch thì ở phần chi tiết, đồ đạc ngôi nhà đều đi theo một màu trơn, hạn chế sử dụng hoa văn màu sắc và chuộng các chất liệu sợi lông, vải thô, vải nỉ.


    Thiết kế tủ, kệ, bàn bằng chất liệu gỗ trong căn nhà

    Phong cách Urban Loft là sự hoà trộn giữa vẻ đẹp của cấu trúc hiện đại và chất liệu tự nhiên. Điều này được thể hiện rõ nhất qua thiết kế bàn ghế, giường tủ, đặc biệt là các thiết kế trong phòng trang phục và phòng tắm.


    Bồn rửa mặt với nét thiết kế mang dáng dấp của thời kỳ phong kiến phương Tây trong khi đó chiếc gương phía trên lại cực kỳ hiện đại


    Bồn tắm bằng kính trong suốt là điểm nhấn lạ mắt cho cả căn phòng

    Oh! Dessa là căn nhà rộng đến 180m2 được xây dựng với mong muốn tạo ra một không gian mở cho cuộc sống thường nhật và là điểm tụ tập, vui chơi cho những buổi tiệc nhỏ gặp gỡ bạn bè. Với thiết kế mang phong cách Urban Loft và cách bố trí không gian linh hoạt, chắc chắn Oh! Dessa luôn là niềm tự hào của gia chủ mỗi khi đón tiếp các vị khách nồng hậu của mình.

    Tên công trình: Oh! Dessa

    Địa điểm: Odessa, Ukraine

    Đơn vị thi công:  2B.GROUP and Nadia Shepherd

    Kiến trúc sư: Slavoj Balbek, Olga Bogdanova

    Năm hoàn thành: 2011

    Người viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0