Homestay với thiết kế bọt biển ở Đài Loan mang đến giải pháp thông gió tự nhiên cho cả căn nhà

    29/07/2018 02:002.566 lượt xem

    Sẽ thật lãng phí nếu xây dựng một căn nhà ngay vùng biển mà không thể tận dụng được hệ thống gió trời từ ngoài khơi thổi vào đất liền. Bằng lối thiết kế thông minh đầy tượng hình và công năng, ngôi nhà “bọt biển” Onyx Lit House mang đến giải pháp thông gió tự nhiên cho những vị khách dừng chân tại Nghi Lan, Đài Loan.

    Ngôi nhà sáng tạo với ý tưởng thiết kế bọt biển

    Nhìn từ bên ngoài, Onyx Lit House trông hệt như một miếng bọt biển với nhà dạng hình ống cùng chiều cao bốn tầng. Thiết kế bọt biển xuất hiện ở cả mặt tiền lẫn mặt hậu ngôi nhà. Không chỉ có thế, kiến trúc sư còn đưa thiết kế chủ đạo này len lỏi vào thiết kế của từng phòng Homestay khiến cho bất cứ vị khách nào đến đây cũng cảm nhận được nét độc đáo của Onyx Lit House và nhớ về nơi lưu trú này mỗi khi nhắc đến vùng đất ven biển Nghi Lan.


    Mặt tiền Onyx Lit House thu hút du khách bởi vẻ đẹp độc đáo


    Ban đêm, ngôi nhà được thắp sáng từ bên trong đẹp lung linh như một chiếc đèn lồng.


    Thiết kế bọt biển tại mặt hậu của ngôi nhà

    Ý tưởng thiết kế một ngôi nhà bọt biển chắc chắn xuất phát từ vùng biển mặn mòi nơi đây. Tuy nhiên thiết kế bọt biển không chỉ khiến Onyx Lit House mang một vẻ đẹp độc đáo mà còn là hệ thống mang đến các giải pháp thông gió tự nhiên cho Homestay này.


    Hệ thống thông gió tự nhiên mang thẩm mỹ thiết kế của vùng đất biển Nghi Lan

    Trước tiên, Onyx Lit House đã tuân thủ nguyên tắc thông gió tự nhiên với bốn mặt ngôi nhà đều thoáng mát giúp lưu thông gió từ ngoài vào trong nhà và đẩy ra không gian xung quanh. Thiết kế bọt biển bố trí các hình tròn đan xen với kích thước khác nhau làm tản độ mạnh của gió biển, lọc không khí bụi bặm khiến gió đi vào nhà với tốc độ hài hoà hơn và trong lành hơn.


    Mỗi một căn phòng trong Homestay đều được tiếp xúc với thiết kế bọt biển độc đáo

    Với các căn phòng nằm ở mặt tiền và mặt hậu ngôi nhà, gió không chỉ luẩn quẩn bên trong phòng mà còn được thoát ra bằng các hướng đi bọt biển khác từ những bức tường xung quanh. Bức tường bên này áp liền với hệ thống cầu thang điều khiển hướng gió di chuyển tràn ngập các tầng nhà.


    Hệ thống thông gió ở các bức tường bên đưa gió lưu thông giữa hành lang và trong phòng

    Hệ thống thông gió tự nhiên bằng thiết kế bọt biển không chỉ giúp căn nhà trở nên mát mẻ hơn, giảm tải điện năng tiêu thụ đối với những hộ kinh doanh mà còn có tác dụng lọc tiếng ồn từ phố xá và chỉ còn để lại những khung cảnh mộng mơ bên ngoài khung cửa sổ. Ánh nắng từ bên ngoài xuyên qua lớp bọt biển tạo thành những vòm nắng lung linh đầy thơ mộng. Với một số ô tròn bọt biển kích thước lớn, việc gắn thêm cửa kính là cần thiết để hạn chế cường độ mạnh của các tác động tự nhiên như nắng, gió, mưa, tiếng ồn.


    Những bức tranh thiên nhiên chân thực đến từ những ô bọt biển

    Những chi tiết thiết kế nâng niu cảm xúc du khách tại Onyx Lit House

    Hệ thống thông gió tự nhiên của Onyx Lit House không chỉ đến từ thiết kế bọt biển mà còn nhờ vào khoảng giếng trời được đặt ở giữa khối nhà. Đặc biệt khoảng giếng trời này còn cắt một phần hông ngôi nhà tạo điều kiện mở ra khung cảnh tự nhiên xung quanh đến tầm mắt của du khách. Chi tiết thiết kế này cho phép các phòng nghỉ của Homestay có thêm một khoảng ban công nhỏ xinh cho du khách nhâm nhi một tách trà chiều hay thả mình thư giãn trong một vài khoảng lặng.


    Giếng trời giữa nhà tạo nên sự liên kết thông thoáng và khoảng nhìn xanh mát trong ngôi nhà


    Không gian thả mình thư giãn của du khách

    Onyx Lit House nằm trên một dải đất hình ống nên hệ thống hành lang và cầu thang của ngôi nhà này mang một chiều sâu hun hút tạo cảm giác như đang trải nghiệm đường hầm nổi tiếng dài nhất Đài Bắc. Những ánh sáng le lói đi qua thiết kế bọt biển ở cuối hành lang như một tiếng gọi mời chào du khách thăm thú những điều đặc biệt tại Homestay này.


    Lối hành lang sâu và hẹp cùng những tia sáng lấp lánh mời gọi phía cuối con đường


    Trải nghiệm hành lang hun hút như đường hầm dài nhất Đài Bắc


    Không gian đơn sắc trang nhã ấn tượng

    Có một thiết kế bọt biển mang bản sắc cho cả công trình, đó là lí do vì sao kiến trúc sư không nhồi nhét quá nhiều chi tiết thiết kế rườm rà cho ngôi nhà này. Tựu chung, Onyx Lit House gợi một vẻ đẹp trang nhã, đơn giản với hai tông màu đen-trắng. Trắng cho màu tường và đen cho màu sàn cùng các chi tiết chất liệu sắt, gỗ. Vật dụng trang trí cho từng căn phòng cũng được chọn lựa dựa trên hai màu cơ bản. Dù vậy, từng căn phòng trong Onyx Lit House không hề mang lại cảm giác nhàm chán hay hiu quạnh bởi chủ nhà còn tinh tế đặt thêm màu xanh của cây lá khiến căn phòng trở nên giàu sức sống và mang không khí nhiệt đới mát mẻ như khí hậu dễ chịu của vùng biển Nghi Lan này.


    Căn phòng ấn tượng dù chỉ với hai gam màu trắng-đen chủ đạo


    Các chi tiết nhiệt đới mang lại cảm giác mát mẻ cho căn phòng


    Mô hình của ngôi nhà bọt biển


    Mô hình mặt cắt phần hông ngôi nhà có giếng trời


    Mô hình mặt cắt phần hông hệ thống cầu thang ngôi nhà

    Tổng thể, Onyx Lit House là một công trình kiến trúc với hệ thống thông gió tự nhiên tiêu biểu cho thiết kế nhà ống nhiều tầng lầu. Chi tiết thiết kế bọt biển vừa mang lại bản sắc thẩm mỹ đại diện cho vùng khí hậu địa lý, vừa nhắc nhở du khách về một địa chỉ Homestay đặc biệt và hơn hết còn mang lại giải pháp thông gió tự nhiên giúp tiết kiệm năng lượng cho cả căn nhà.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Onyx Lit House

    Địa điểm: Nghi Lan, Đài Loan

    Đơn vị thiết kế: Sam Yang, Ally Chang, UZ Liu

    Kiến trúc sư: Yingchen Ling

    Diện tích: 271 m2

    Năm hoàn thành: 2016

    Người viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0