Alexandria House – công trình nhà nhỏ với hệ sinh thái có thể tự cung tự cấp năng lượng sinh hoạt

    28/07/2018 02:0020.987 lượt xem

    Việc xây dựng một công trình nhà sinh thái, có khả năng tự cung tự cấp thường tốn thêm một khoản chi phí. Nhưng bù lại sau đó, năng lượng sẽ được tự tích trữ trong nhà, giảm thiểu được tối đa các chi phí sinh hoạt. Công trình giúp bạn tìm hiểu rõ hơn giải pháp nhà sinh thái chính là ngôi nhà nhỏ Alexandria House hay còn có tên là Aqua Perma Solar Firma của Geoff Carroll và Julie Young tại Sydney, Úc. 


    Alexandria House – căn nhà sinh thái nhỏ xinh tại Sydney

    Alexandria House – lời cam kết bảo vệ môi trường của Carroll và Young 

    Geoff Carroll và Julie Young hiện đang làm việc cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, giải quyết những khó khăn, thách thức của quá trình siêu đô thị hóa và biến đổi khí hậu. Là những người hiểu rõ nhất về hậu quả của ô nhiễm, họ muốn sở hữu một ngôi nhà thân thiện với môi trường. 

    Đơn vị thiết kế được tin tưởng và lựa chọn chính là CplusC Architectural Workshop – một trong số ít các công ty cung cấp cả dịch vụ kiến trúc và xây dựng tại Úc. Và kết quả cuối cùng mà họ có được chính là Alexandria House. Một ngôi nhà sở hữu đầy đủ các tính năng bền vững, hệ sinh thái nhà ở như sân trung tâm đầy cây xanh, những khoảng vườn thẳng đứng, hệ thống thủy canh aquaponics, hệ thống lọc mưa và thậm chí là chuồng gà.


    Mô hình sinh thái nhà ở được áp dụng bên trong Alexandria House

    Từ một ngôi nhà nhỏ, liền kề được xây dựng từ những năm 1980, CplusC Architectural Workshop đã cải tạo lại thành một công trình thân thiện với môi trường, cho phép chủ sở hữu có thể sự sản xuất và theo dõi năng lượng tiêu thụ hàng ngày. 


    Quá trình xây dựng căn bếp


    Việc xây dựng đôi khi xảy ra tranh cãi nhưng sau đó, mọi vấn đề đã được giải quyết


    Chiếc cầu thang xoắn đặc biệt 


    Căn nhà sinh thái Alexandria House sau khi hoàn thành

    Hệ sinh thái nhà ở đáng mơ ước bên trong Alexandria House 

    Alexandria House là một công trình kết hợp được các ưu điểm của thiết kế kiến trúc sáng tạo với ý tưởng thiết kế xanh, thân thiện với môi trường. 

    Alexandria House được xây dựng trên một mảnh đất khá hẹp. Vậy nên, ngoài việc đảm bảo hệ sinh thái vườn nhà, điều mà các KTS quan tâm nhất chính là tối đa hóa được diện tích sàn sử dụng. Và để nâng cao hiệu suất nhiệt của ngôi nhà và tăng các khoảng không gian ngoài trời, các KTS đã cắt giảm số lượng phòng ngủ từ 4 xuống còn 2, sắp đặt lại vị trí của cầu thang ra phía trước nhà, chuyển đổi bãi đỗ xe trước đó thành một khu vườn canh tác lâu dài, sử dụng chất liệu gỗ - kính là chủ đạo và tạo ra những khoảng không gian mở linh hoạt. 


    Chiếc cầu thang xoắn ốc được tích hợp và mặt tiền phía trước vừa tăng tính thẩm mỹ lại tối đa được không gian sàn


    Kính và ván gỗ là vật liệu chính của cầu thang, cho phép ánh sáng chiếu qua mặt tiền vào trong phòng khách nhưng vẫn giữ được sự riêng tư của ngôi nhà


    Bên dưới cầu thang, các KTS đã khéo léo bố trí thêm một khu vườn nhỏ

    Alexandria House có diện tích tuy nhỏ nhưng sở hữu đầy đủ không gian giải trí, không gian làm việc tại nhà và có thể mở rộng khoảng sử dụng bất cứ khi nào. Đó là nhờ việc sử dụng các món đồ nội thất thông minh và linh hoạt của KTS. 


    Chiếc đảo bếp có khả năng điều chỉnh, tạo nên sự linh hoạt, giúp thay đổi không gian sử dụng phía sau


    Một băng ghế dự bị lớn trên 3 chiếc bàn nhỏ với chiều cao chân bàn có thể điều chỉnh. Trong các trường hợp khác nhau, chúng có thể dùng để ngồi, làm bàn ăn, bàn làm việc và nhiều chức năng tuyệt vời khác

    Điều đặc biệt là bên trong Alexandria House có một khoảng sân trung tâm, tạo ra được khoảng thông gió, cung cấp toàn bộ ánh sáng tự nhiên cho khu vực ở trong, giúp nhà mát mẻ hơn vào mùa hè. Sự kết hợp giữa vật liệu kính, gỗ và mảng xanh đã giúp Alexandria House có được một hệ sinh thái trong nhà bất chấp sự hạn chế về diện tích - điều mà rất nhiều công trình trong thành phố đang thiếu. 


    Chiếc cổng “xanh” đặc biệt của Alexandria House


    Khoảng sân trung tâm, thông trần của Alexandria House 


    Từ khoảng sân trung tâm nhìn vào căn bếp


    Phòng khách thoáng đãng và nhìn được xuyên suốt ra khoảng sân, căn bếp


    Các tấm cửa trượt khung gỗ - kính cường lực và cửa chớp kính bao quanh khoảng sân giúp duy trì kết nối các không gian dù đóng hay mở 


    Ở tầng 2, khoảng thông từ sân trung tâm có thể nhìn trực diện từ phòng làm việc


    Cầu thang xoắn dẫn trực tiếp lên phòng yoga


    Một góc nhỏ vừa có chất mộc, vừa hiện đại trong phòng yoga


    Phòng ngủ rộng rãi trên tầng 2


    Phòng tắm sạch sẽ, hiện đại với luồng ánh sáng tự nhiên ngập tràn nhờ khung cửa chớp


    Nước mưa sẽ được hứng vào bể ngầm nhờ một một cái phễu bê tông lớn. Lượng nước này sẽ được sử dụng để giặt đồ, vệ sinh và tưới cây


    Khu vườn phía sau nổi bật nhờ hệ thống thủy canh aquaponics để nuôi cá, hệ thống lọc và tưới nước tự động, hệ thống bón phân, khu vườn rau và chuồng gà


    Hệ thống năng lượng mặt trời ống thủy tinh được sử dụng để đun nước nóng trong khi đó tấm mặt trời lại cung cấp năng lượng điện sạch 3KW giúp vận hành toàn bộ hoạt động trong nhà

    Quá trình xây dựng Alexandria House kéo dài 12 tháng và phần thưởng dành cho đội ngũ thiết kế cùng với gia chủ là chiến thắng National Sustainability Awards 2016. Thực sự, đây là một công trình hệ sinh thái nhà ở mà bất cứ quốc gia nào cũng nên đó, đặc biệt là những thành phố, đô thị lớn. 




    Bản vẽ chi tiết công trình Alexandria House

    Thông tin chi tiết công trình: 

    Đơn vị thiết kế: CplusC Architectural Workshop

    Dự án: Alexandria House, Aqua Perma Solar Firma

    Địa điểm: Sydney, New South Wales, Úc 

    Ảnh: David O’Sullivan, Michael Lassman, Murray Fredericks

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0