Bắt gặp nét gần gũi, thôn quê trong ngôi nhà phố ở Sài Gòn với cái tên độc đáo: “Nhà hàng xóm”

    18/06/2018 03:1414.832 lượt xem

    Lấy cảm hứng từ hình ảnh những ngôi nhà san sát nhau sau bờ giậu và tình làng xóm thân thiết của người dân quê, ngôi nhà này đã khiến người ta phải tò mò ngay từ cái tên: “Nhà hàng xóm”. Với tổng chi phí chưa tới 1 tỷ 200 triệu đồng, không gian xanh mướt trong 100 m2 nhà và 100 m2 dành cho sân vườn là điều mà gia chủ mong muốn tìm thấy - sự gần gũi, mộc mạc của quê hương ngay giữa thành phố hiện đại, sầm uất.

    Theo lời kể của vợ chồng gia chủ, họ rời quê lên Sài Gòn sinh sống đã lâu nhưng vẫn chưa thích nghi được với hình ảnh những ngôi nhà ống liền kề bị vây bởi tường bao cao vút hay cánh cổng nhà hàng xóm luôn đóng chặt, im ắng và không gian sống thiếu rặng cây xanh. Nó trái ngược hoàn toàn với hình ảnh tình làng nghĩa xóm ấm áp ở quê nhà lúc trước. Điều đó đã thôi thúc cặp vợ chồng trẻ đề nghị KTS thiết kế cho gia đình mình một không gian sống tiện nghi từ chính những nét đặc trưng trong kiến trúc của làng quê ngay giữa lòng đô thị này.


    Ngôi nhà độc đáo với diện mạo cá tính vừa lạ vừa quen

    Hình ảnh làng quê thân thuộc được tái hiện mới mẻ qua lối kiến trúc hiện đại

    Cái tên “Nhà hàng xóm” được bắt nguồn từ triết lý thiết kế của KTS. Đó là đề cao sự gắn kết giữa người với người, là sự tương tác thân thiện giữa hàng xóm láng giềng vốn được coi là nét văn hóa đẹp của người Việt. Do vậy, trong quá trình thiết kế, KTS đã rất khéo léo để lồng ghép những điểm đặc trưng của kiến trúc làng quê vào công trình này.

    Ngay từ phần cổng vào, luống cây xanh được trồng trên cao xen với hàng cây thân mềm rủ đã tái hiện phần nào hình ảnh bờ giậu vô cùng quen thuộc. Sử dụng vữa xi măng phủ sika chống thấm trộn xi măng bột không dùng sơn nước, KTS đã giúp gia chủ giải quyết bài toán về nấm mốc của tường khi trồng cây leo.


    “Nhà hàng xóm” ghi điểm ngay từ cổng vào với rèm cây rủ mềm mại


    Những ô gạch thông gió kết nối không gian trong nhà với môi trường bên ngoài

    “Nhà hàng xóm” là công trình nhà ở kết hợp văn phòng với tầng trệt là không gian làm việc, còn tầng một là dành cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

    Không gian bếp - ăn được đặt ở tầng trệt để sử dụng chung cho tất cả mọi người. Thiết kế đơn giản của đồ nội thất kết hợp với cách phối màu thông minh từ 3 gam màu trắng – xám – đen, căn bếp mang vẻ đẹp hiện đại nhưng không kém phần gần gũi.


    Đặc biệt, cầu thang nhỏ trong bếp là lối duy nhất dẫn lên không gian tầng một của ngôi nhà

    Từ bếp, kéo cánh cửa kính bản lớn, ta sẽ bước ra khoảng vườn nhỏ xinh ngoài trời với giàn cây leo xanh mướt mắt nhẹ đung đưa trong gió. Sử dụng khung kim loại kết hợp với lợp liếp tre nứa, nơi đây khiến ta vừa có cảm giác quen thuộc nhưng cũng rất mới lạ. Cây xanh cũng là những loại quen thuộc, thường được chọn trồng trong vườn nhà như cây mướp, lá dong cảnh,...


    Bộ bàn ghế với thiết kế đơn giản và cách sắp đặt tinh tế, đây là góc lý tưởng để mọi người ngồi bên nhau trong những ngày đẹp trời

    Men theo cầu thang dẫn bước lên tầng một của ngôi nhà, ta bắt gặp ngay phòng khách nhỏ xinh được bố trí ở khu vực chan hòa ánh sáng.


    Số lượng đồ nội thất không nhiều nhưng kết hợp vô cùng hài hòa


    Không gian mở, có sự giao thoa với thiên nhiên của phòng khách tạo cho người dùng cảm giác gần gũi và thoải mái

    Từ phòng khách có một cánh cửa nhỏ dẫn vào phòng làm việc cá nhân của gia chủ. Không gian nhỏ gọn, chỉ bố trí bàn ghế làm việc đơn giản nhưng cách phối màu và yếu tố thiên nhiên, đặc biệt là ánh sáng, lại tạo cho góc này một nét đẹp rất riêng.


    Cách KTS tạo điểm nhấn cho phòng làm việc với cây xanh, khoảng mở rất đáng học hỏi nhất là với những gian phòng diện tích nhỏ

    Phòng ngủ master chọn gam màu trầm làm chủ đạo, không đi nhiều vào sử dụng đồ trang trí mà hướng người dùng tới những khoảng mở thiên nhiên trong lành và an yên. Mành che được sử dụng để điều chỉnh độ sáng thích hợp cho gian phòng cũng là hình ảnh làng quê được KTS làm mới và gài gắm vào không gian ngôi nhà.


    Không gian thoáng đãng nhờ cách phối màu tinh tế, nhất là tủ quần áo âm tường


    Ban công lam sắt tối màu giúp tô đậm thêm nét đẹp hiện đại cho không gian


    Khi không dùng, cửa kính được kéo gọn lại, chỉ sử dụng mành che để gian phòng luôn mát mẻ nhờ làn gió trời mà vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết

    Không gian sống chan hòa với thiên nhiên nhờ giải pháp kiến trúc sáng tạo

    Màu xanh của thiên nhiên được phủ khắp các góc của ngôi nhà với hình thức đa dạng từ chậu cây trong nhà, bồn cây ban công, giàn leo cho tới hàng cây rủ. Sự liên kết không gian được hình thành vô cùng tự nhiên và chặt chẽ, tạo nên diện mạo hài hòa cho cả ngôi nhà.


    Sự đa dạng tạo nên cảm giác mới mẻ cho người dùng mỗi khi bước vào những không gian khác nhau

    Hồ nước nhỏ được bố trí men theo tường của khu vực văn phòng để điều hòa không khí và tăng tính thẩm mỹ cho cảnh quan thiên nhiên.


    Mẫu cửa trục xoay giúp gió và hơi ẩm được khuếch tán vào nhà dễ dàng hơn, tạo không gian làm việc thư giãn, sáng tạo


    Ngồi nghỉ ngơi bên hồ nước cũng là một cách thư giãn hiệu quả

    Giải pháp lấy sáng được KTS tính toán tỉ mỉ để phù hợp với hướng mặt trời trong suốt cả ngày. Nhờ vậy nguồn năng lượng được điều chỉnh phù hợp để căn nhà không rơi vào tình trạng thừa – thiếu ánh sáng.


    Với từng không gian, KTS lại có giải pháp che nắng khác nhau để phù hợp với vị trí và hướng đi của mặt trời


    Hướng nhà Đông Bắc nên mặt tiền được bố trí gạch thông gió và mành che để xử lí lượng ánh nắng khi ngày mới lên. Mái bê tông dán đá tự nhiên là giải pháp giúp phản xạ nhiệt hiệu quả


    Ban công lam sắt sẽ là vị trí thứ hai che nắng cho ngôi nhà


    Và khi cuối ngày, nắng sẽ rơi trên vị trí giàn cây leo được làm từ liếp tre

    Kết cấu ngôi nhà cũng được đảm bảo cho quá trình thông gió sao cho nhà luôn mát mỗi khi hè về.


    Sơ đồ hướng đi của gió bên trong ngôi nhà


    Khoảng thông tầng ở khu vực bếp – ăn là yếu tố trọng yếu trong quá trình này để không khí liên tục được làm mới, trong lành

    Chi phí hợp lý, bố trí không gian khoa học và sáng tạo, hai vợ chồng trẻ đã có một không gian sống xanh mướt, thư giãn vô cùng lý tưởng. Rồi mai này khi gia đình đón thêm thành viên mới, đó chắc hẳn sẽ là những em bé hạnh phúc khi được lớn lên trong môi trường trong lành và khỏe mạnh này.


    Bản vẽ mặt bằng tầng trệt


    Bản vẽ mặt bằng tầng một

    Thông tin công trình:

    Tên công trình : Nhà Hàng Xóm

    Đơn vị thực hiện : N+architects

    Kiến trúc sư thiết kế : Huỳnh Trà, Nguyễn Quỳnh Thư

    Năm thiết kế: 2016

    Năm hoàn thành xây dựng: tháng 04 năm 2017

    Địa điểm xây dựng: 86/07/30 Đình Phong Phú, P .Tăng Nhơn Phú B, Q.9, Tp .HCM

    Diện tích khu đất: 200m2

    Diện tích xây dựng: 100m2

    Tổng diện tích sàn: 170 m2

    Chi phí: 1 tỷ 200 triệu VNĐ

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0