Otsu house: Ngôi nhà màu trắng với thiết kế cửa vòm độc đáo là tổ ấm bình yên của một gia đình trẻ Nhật Bản

    15/06/2018 02:008.715 lượt xem

    Những cánh cửa vòm thường được bắt gặp trong những ngôi nhà truyền thống, cổ điển thì nay lại được sử dụng trong không gian hiện đại của Otsu House. Không hề bị lạc điệu, thậm chí thiết kế cửa vòm độc đáo tạo còn tạo nên nét đặc biệt và mang đến sự bình yên cho cuộc sống của gia đình trẻ. 

    Ở Nhật Bản, người ta không chỉ quan tâm đến sự thoải mái mà còn đề cao nét tinh tế trong từng đường nét thiết kế, đặc biệt là những cánh cửa. Với họ, cánh cửa không phải là sự phân tách không gian mà là điểm kết nối, liên kết giữa không gian bên trong và ngoài nhà, giữa con người với thiên nhiên bao la. Những cánh cửa thực có sức ảnh hưởng lớn đến cái nhìn tổng thể của ngôi nhà, cả về nội và ngoại thất. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều tiết ánh sáng, gió trong ngôi nhà. 

     

    Otsu House cũng là một căn nhà như thế, kiến trúc sư đã sử dụng cửa vòm để tăng sự liên kết giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên

    Thiết kế cửa vòm trong không gian hiện đại

    Otsu House nằm ở Shiga, Nhật bản do văn phòng ALTS thiết kế. Điểm đặc biệt nhất mà bạn có thể nhận thấy ngay từ mặt tiền của ngôi nhà là chiếc cửa vòm đặc biệt. 

    Bước qua cánh cửa vòm nơi mặt tiền, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng mình sẽ bước vào một thế giới như trong những câu chuyện cổ tích, nhưng không, không gian sống của Otsu House hiện lên đầy hiện đại. 

     

    Ngay khi bước qua cửa chính, bạn sẽ bắt gặp vô số những chiếc cửa vòm khác trong ngôi nhà 

    Đặc điểm của truyền thống Nhật Bản là sự linh hoạt, tự do trong bố trí, sắp xếp không gian trong nhà. Vì thế, Otsu House dù sử dụng khá nhiều cửa vòm nhưng những cánh cửa này đều được sắp xếp có “chủ đích” không xa rời tư tưởng thiết kế ban đầu. Cửa vòm được đặt ở khu vực mặt tiền, khoảng hiên trước nhà, khoảng phân tách những không gian trong gia đình… Lúc kiến trúc sư sử dụng chất liệu kính, khi thì sử dụng gỗ để cửa vòm trở nên đặc biệt và hữu dụng hơn trong từng không gian cụ thể.

     

    Nhờ thiết kế cửa vòm nên không gian trở nên thú vị hơn cho gia đình trẻ

     

    Hành lang dài không trở nên thô cứng nữa khi được sử dụng những cánh cửa vòm

    Đan xen với đó là những khoảng tường lớn bằng kính hình chữ nhật khiến không gian trở nên thoáng đãng, thoải mái mà linh hoạt hơn.  Đây cũng là cách kiến trúc sư đưa thiên nhiên vào trong từng khoảng sống, tạo nên sự tươi trẻ và tràn đầy sức sống cho ngôi nhà. 

    Nội thất vừa vặn với từng không gian sống

    Kiến trúc Nhật luôn có những điều đáng để chúng ta học hỏi, như trong Otsu House, đó là sự vừa vặn. Vừa vặn trong cách phân chia không gian, vừa vặn trong sự sắp xếp những món đồ nội thất và sự kết hợp hài hòa giữa nội thất gỗ và màu sơn trắng. 

     

    Dù không gian không quá rộng lớn nhưng vẫn tạo nên sự hài hòa

    Trong Otsu House, từng món đồ, từng không gian đều được tính toán kỹ lưỡng. Dù được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng thiết kế vô cùng tỉ mỉ và tinh tế. Các kích thước cột, bàn, ghế,… đều có tỉ lệ cân bằng với nhau. 

    Ở tầng 1 là khu vực phòng bếp và phòng khách. Để phân chia không gian của 2 khu vực này, kiến trúc sư đã sử dụng giải pháp hạ cốt sàn nhà bếp so với phòng khách. 

    Tập trung vào sự tối giản nên phòng khách chỉ có 1 bộ bàn ghế đơn giản theo phong cách hiện đại. Tấm thảm màu xanh dương ngay phía dưới bàn café là điểm nhấn duy nhất cho không gian này.

     

    Phòng khách nhìn từ bàn ăn, đơn giản nhưng không kém phần hiện đại. 


    Thiết kế tường uốn cong ở khu vực giật cấp góp phần làm mềm không gian

    Khu vực nhà bếp nhiều đồ hơn với cách sắp xếp thú vị hơn. Khu vực bếp, đảo bếp, bàn ăn được bố trí song song với nhau giúp gia chủ thuận tiện hơn trong công việc bếp núc và khu vực này luôn gọn gàng, sạch sẽ. 


    Bàn ăn được bố trí ở khu vực thông tầng – nơi tập trung nhiều ánh sáng nhất trong ngôi nhà 

     

    Khu vực thư giãn với một bộ bàn ghế và giá sách nhỏ là nơi mẹ đọc sách, con trẻ vui đùa thoải mái 

    Tầng 2 là khu vực phòng ngủ bố mẹ và phòng ngủ của con. Toàn bộ không tầng 2 vẫn được sử dụng gỗ và sơn trắng để tạo nên sự đồng bộ cho toàn bộ ngôi nhà. 

     

    Bản vẽ thiết kế mặt bằng tầng 1 và tầng 2 

     

    Thiết kế mặt đứng

    Một tổ ấm không cần quá rộng lớn, không cần quá hiện đại hay thật nhiều đồ nội thất đắt tiền mà quan trọng ở đó có yêu thương. 

    Thông tin công trình: 

    Thiết kế: ALTS Design Office 

    Địa điểm: Otsu, Japan 

    Diện tích: 105.57m2 

    Hoàn thành: Năm 2016 

    Hình ảnh: Yuta Yamada

    Bài viết: Khánh An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0