Khoảng sân xanh thông minh và chống nóng của House CR

    11/06/2018 03:461.854 lượt xem

    Ngôi nhà House CR tọa lạc tại thành phố Zonhoven, Bỉ có kiến trúc tổng thể thật lạ lùng cả trong lẫn bên ngoài công trình, với hơn một nửa diện tích dành cho vườn xanh, vườn trồng rau và khoảng vườn trong nhà. House CR trở thành điểm nhấn kiến trúc không chỉ bởi khoảng sân thông minh vừa chống nóng và trồng rau, mà còn ở những góc sáng độc đáo bên trong nhà.

    Điểm nhấn tinh tế của ngôi nhà House CR 

    Chủ nhân của ngôi nhà chứa đựng những điều đặc biệt và tinh tế House CR tên là Liesje Reyskens, cô là một nhiếp ảnh gia người Bỉ với tâm hồn nghệ thuật và thường xuyên hợp tác cùng những người mẫu trẻ tuổi và dễ thương, những người được Liesje mô tả là những con búp bê xinh đẹp trong một thế giới màu hồng.

     

    Phòng triễn lãm trong nhà với hàng loạt hình mẫu nghệ thuật được treo trên tường.

    Ngôi nhà thuộc một vùng trong dự án phát triển nông thôn của Bỉ, với những lô đất rộng lớn và cách xa nhau, những ngôi nhà nơi đây sở hữu cho mình một diện tích nhà rộng lớn, khoảng sân cỏ bao quanh nhà được chăm bón kỹ càng và có phần tách bạch với những ngôi nhà lân cận. 

     

    Những khoảng đất rộng bao quanh từng ngôi nhà lớn.

     

    Ngôi nhà House CR nằm liền kề với một công trình khác, tạo được cảm giác gần gũi nhưng đối lập hoàn toàn.

    Và House CR cũng là một mảnh đất như thế, có phần tách bạch, gọn gàng và rộng lớn; với phần đất diện tích 195m2, với những người chủ khác, ngôi nhà sẽ thực sự trở thành một ngôi biệt thự cỡ vừa xinh xắn, hay một ngôi nhà hiện đại đầy đủ tiện nghi thường thấy. Nhưng với một người yêu nghệ thuật, Liesje đã mang đến thành phố Zonhoven một điều đặc biệt và bất ngờ hơn thế.

     

    Thoáng nhìn cứ nghĩ hai ngôi nhà là một.

     

    Nhưng sự đối lập lại khiến người nhìn cảm thấy băn khoăn, liệu đây có phải là ý đồ nghệ thuật nào đó.

     

    Công trình như được nối liền với nhà hàng xóm đến từng chi tiết nhỏ từ mái nhà, biến độ cao phần hiên nhà kế bên thành tầng trệt.

    Những gì mà Liesje đã yêu cầu kiến trúc sư đó chính là ngôi nhà phải có tính linh hoạt cao, ánh sáng tự nhiên xuyên vào không gian bên trong nhà càng tự nhiên càng tốt, ngôi nhà House CR không chỉ là nơi để ở mà còn là một không gian triển lãm đầy tính nghệ thuật với một ngân sách eo hẹp!

    Lại thêm một bài toán khó khi phải làm cho ngôi nhà – không gian triển lãm bật lên nét đẹp tinh tế của kiến trúc, nội – ngoại thất hòa vào nhau tạo sự liên kết với thiên nhiên. Nhưng với công ty kiến trúc dmvA, kết quả của mỗi thử thách là một công trình hoàn hảo xuất hiện.

     

    Những khối hình vuông vức, mang sắc trắng tinh khôi đặt cạnh nhau tạo ra nhiều lớp trong cùng một không gian.

     

    Hiệu ứng ánh sáng trong nhà kính đã mang lại nét đẹp riêng cho House CR.

    Ngôi nhà House CR được đặt bên cạnh phần nhà cũ, với màu trắng mịn hoàn hảo, công trình như tạo được một sự tương phản và trở nên quyến rũ hơn khi đặt bên cạnh những ngôi nhà khác trong khu vực.

     

    Sự đối lập cuốn hút giữa hai ngôi nhà.

    Màu nắng thanh tao bên trong ngôi nhà của nghệ thuật

    Ngôi nhà được chia ra hai phần, một khoảng không gian dành cho sinh hoạt riêng của gia chủ, một phần không gian còn lại được dùng làm phòng triển lãm. Phần nhà xây cao được dùng một mặt công trình để treo những chậu hoa nhỏ xinh ở những khu vực cửa sổ.

     

    Mặt tường vươn lên cao của ngôi nhà được trang trí bằng những thanh nhôm bóng sáng và những giỏ hoa mùa hè.

     

    Những ô cửa sổ đầy hoa điểm xuyết cho khung tường trắng.

    Phần còn lại của ngôi nhà được xây dựng theo kiểu khối hộp với những ô sáng xung quanh trần giúp House CR lấy sáng tốt hơn, ngoài ra phần sân trên cao của ngôi nhà được tận dụng làm nơi trồng rau sạch cho, thêm khoảng xanh cho gia đình, đồng thời giúp làm mát không gian sống bên dưới.

     

    Ngôi nhà với khu vườn trên mái bằng được đặt thêm 3 ô sáng trải đều xung quanh.

     

    Ngôi nhà có phần khép kín như một chiếc hộp trắng hoàn hảo khi nhìn từ bên ngoài.

    Bước vào bên trong House CR là một mê cung nho nhỏ với những khối hình góc cạnh sắp xếp tinh tế, những cánh cửa sổ, ô sáng hay cửa ra vào đều đón ánh mặt trời tối đa, giúp ngôi nhà màu trắng trở nên ấm áp hơn. 

     

    Những khối hình góc cạnh như mềm mại hơn với tia nắng sớm.

     

    Ánh nắng bao phủ khắp không gian dưới nhiều hình dạng khác nhau…

     

    … bởi những ô sáng ngay trên trần nhà.

    Những hình hài của nắng cũng góp phần giúp cho không gian triển lãm trở nên thú vị, với những ô kính trong suốt, nối liền không gian nội thất và ngoại thất nhưng vẫn tạo được tính riêng tư cho gia chủ.

    Với phong cách nghệ thuật độc đáo của mình, ngôi nhà là trò chơi màu sắc và khối hình, với những khối vuông màu trắng đặt cạnh nhau, từng khoảng không gian riêng ngay ngắn thật hoàn hảo, như bạn đang đi lạc vào một thế giới khác hoàn toàn, thoát tục và đơn giản, nhưng cũng thật tràn đầy nhựa sống.

     

    Những bức tranh nghệ thuật như trở nên tinh tế hơn.

     

    Từng góc trong House CR đều được dùng để trưng bày những tác phẩm nghệ thuật.

     

    Kể cả không gian sống cũng trở nên đẹp đẽ tinh khôi.

    Để giảm chi phí cho năng lượng điện sử dụng, phần mái nhà được dmvA lợp mái nhà có khả năng dự trữ năng lượng mặt trời để sử dụng nguồn điện xanh trong nhà.

    Kết cấu đặc biệt của House CR khiến cho nó trông như một pháo đài kiên cố và hoàn toàn khép kín từ bên ngoài. Nhưng khi bước vào bên trong lại cho ta cảm giác hoàn toàn trái ngược, với từng khoảng nắng trải rộng trên sàn nhà, lang thang qua từng góc nhỏ, xuyên qua từng ô kính trong suốt… mang đến cho gia chủ cảm giác như đang tận hưởng thiên nhiên ngay ngoài sân vườn.

    House CR của dmvA như một chuẩn mực mới cho sự tinh tế trong cái đẹp kiến trúc, nét đẹp tiềm ẩn bên trong một “pháo đài” kín kẽ. Ngôi nhà kết hợp được phương pháp chống nóng hiệu quả bằng cách trồng rau trên sân thượng, kết hợp ô sáng giúp kiến trúc nội thất của ngôi nhà càng thêm quyến rũ.

     

    Bản vẽ tầng trệt công trình House CR.

     

    Bản vẽ tầng 1 của công trình.

     

    Bản vẽ tầng 2 của công trình.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: House CR

    Đơn vị thiết kế: dmvA

    Địa điểm: Zonhoven, Bỉ

    Diện tích: 195m2

    Năm hoàn thành: 2017

    Hình ảnh: Sergio Pirrone

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0