Lưu ý cho gia chủ khi áp dụng Art Deco vào thiết kế nội thất

    06/06/2018 07:413.145 lượt xem

    Art Deco dường như vẫn là khái niệm xa lạ trong thiết kế đồ nội thất cho các công trình nhà ở tại Việt Nam bởi từ xưa đến nay các gia chủ vẫn chuộng sử dụng đồ gỗ cùng các thiết kế chi tiết mang tính biểu tượng như rồng, phượng. Tuy nhiên, với những gia chủ muốn thiết kế không gian sống mang hơi thở phương Tây, hiện đại hơn thì Art Deco có thể là một sự lựa chọn nên được cân nhắc. 

    Tìm hiểu về trường phái Art Deco 

    Art Deco có xuất thân từ thành phố Paris vào những năm 1920, đây là trường phái nghệ thuật mang tính chiết trung và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của thiết kế như: thiết kế nội thất, kiến trúc, thời trang, trang sức, hội họa,... Trường phải Art Deco trở thành một trào lưu nghệ thuật bởi tính thanh lịch, quyến rũ, công năng và hiện đại.


    Một căn phòng mang đậm dấu ấn của phong cách Art Deco

    Vào đầu thế kỉ 20, sự xuất hiện của Art Deco như một sự pha trộn cá tính từ nhiều trường phái như Tân cổ điển (Neoclassic), Kết cấu (Constructivism), Lập thể (Cubism), Hiện đại (Modernism), Tân nghệ thuật (Art Nouveau) và Tương lai (Futurism). Tuy nhiên Art Deco lại phản ánh đúng hơi thở của thời đại cơ khí với việc sử dụng các chất liệu hiện đại như kim loại, kính.


    Art Deco ra đời như một sự đối lập mạnh mẽ so với trường phái Art Nouveau được coi là mềm yếu, nhu nhược


    Art Deco phát triển ra toàn thế giới trong thập niên 1930

    Những đặc điểm tiêu biểu của Art Deco trong thiết kế nội thất

    Cấu trúc

    Cấu trúc hình học, góc cạnh phối hợp với các chất liệu sáng bóng của Art Deco trở thành nét hấp dẫn mới lạ, đặc biệt so với những trường phái nghệ thuật đưa chi tiết vào đường nét, hoa văn hay các đường cong uốn lượn. Điều này đã khiến cho những thiết kế nội thất mang hơi thở Art Deco có một vẻ đẹp vừa tao nhã, vừa hiện đại.


    Cấu trúc của Art Deco dựa trên hình học, toán học với những đường nét khỏe khoắn

    Chất liệu

    Những chất liệu bắt buộc cần có trong các thiết kế nội thất mang hơi thở Art Deco bao gồm: vật liệu kim loại sáng bóng, không gỉ, gương, kính, đồ gỗ sơn bóng,... Với những công trình kiến trúc đòi hỏi sự đẳng cấp hơn thì các chất liệu khảm trên gỗ, chất liệu da thú, gỗ mun, đá cẩm thạch,.... sẽ làm toát lên sự sang trọng, quý tộc mà vẫn thời thượng. 


    Một thiết kế Art Deco với vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp, quý phái

     

    Thảm trải sàn với hoa văn thổ cẩm, tông màu đỏ nổi bật trong thiết kế quầy kệ khỏe khắn cùng tông màu trắng sáng


    Chất liệu da và inox cũng rất được ưa chuộng trong những thiết kế Art Deco

    Màu sắc

    Art Deco là trường phái đề cao sự mới mẻ, sáng tạo với nhiều chất liệu đa dạng, tuy nhiên sự kết hợp màu sắc được đề cao trong thiết kế đó là: xanh lá, xanh lục, vàng, đỏ, hồng kết hợp với các màu có chất liệu bóng như bạc, đen, crom. Nếu không thích những tông màu nổi bật, gia chủ có thể lựa chọn những gam màu trang nhã hơn như trắng kem, be,... trong thiết kế phòng ăn, phòng ngủ để mang lại sự nhã nhặn, sáng sủa. 


    Phòng tắm với tông màu trắng - đen đối lập cùng chất liệu gạch ốp sáng bóng

    Đồ nội thất

    Đồ nội thất trong Art Deco ưa chuộng sử dụng đồ đạc với kích thước lớn với kiểu dáng mạnh mẽ, không kiểu cách. Sàn nhà thường được lát bằng gạch hoa có kích thước lớn. Bên cạnh đó chất liệu gỗ cũng rất được ưa chuộng cho mặt sàn hoặc sử dụng thảm với những họa tiết hình học. Bàn, ghế, tủ kệ sử dụng chất liệu gỗ mun sơn nước bóng. Đèn sử dụng trong Art Deco thường là đèn chùm bằng chất liệu pha lê và crom luôn tạo ấn tượng thị giác tráng lệ. 


    Phong cách Art Deco ưa chuộng sử dụng đồ nội thất với kích thước lớn, mặt sàn ốp gỗ cùng khung cấu trúc hình học khỏe khoắn, mạnh mẽ


    Đèn chùm là loại đèn được yêu thích sử dụng trong các thiết kế có pha một chút cổ điển

    Dù xu hướng thiết kế Art Deco đã khai sinh từ gần 100 năm trước, tuy nhiên sức hấp dẫn của trường phái này vẫn còn rất mạnh mẽ trong giới nghệ thuật và thiết kế nói chung. Thiết kế nội thất theo phong cách này sẽ khiến ngôi nhà của bạn trở nên ấn tượng, đặc biệt với vẻ đẹp vừa kiêu kỳ, vừa hiện đại. 

    Nguồn tham khảo: designs.vn

    Bài viết: Tùng Dương


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0