House in Nishimatsugaoka: Ngôi nhà nuôi dưỡng một đứa trẻ độc lập, sáng tạo

    06/06/2018 02:462.732 lượt xem

    Nền văn hoá Nhật Bản luôn chút trọng việc giáo dục phẩm cách của con người, đó là lí do vì sao một gia đình người Nhật đã chuyển về vùng ngoại ô sinh sống để xây dựng nên một ngôi nhà có nhiều ý tưởng khác biệt làm nơi nuôi dưỡng một đứa trẻ độc lập, sáng tạo.

    Ngôi nhà của những không gian gợi mở 

    Một đứa trẻ sáng tạo sẽ rất hứng thú với cuộc sống trong một ngôi nhà có không gian linh hoạt. Đây là tiêu chí để xây dựng một ngôi nhà với tầng hai chỉ có duy nhất một phòng bởi những kế hoạch sử dụng mặt sàn sẽ có thể thay đổi tuỳ biến trong tương lai. 


    Cột trong phòng được dựng sẵn để có thể tuỳ biến chia không gian chung thành các không gian nhỏ

    Với không gian này, gia đình có thể bố trí thành một phòng ngủ chung của bố mẹ và em bé nhỏ, hoặc một không gian sinh hoạt tập thể để gắn kết cuộc sống của các thành viên. Khi đứa trẻ lớn lên, các phương án phân tách không gian sống có thể được tạo ra, đó là lí do lối cầu thang dẫn lên cửa ra vào tầng hai được đặt giữa chiều rộng của căn phòng.


    Căn phòng có thể được chia thành những khoảng không gian tách biệt sử dụng chung một cửa ra vào và hành lang của tầng hai

    Ngôi nhà với tầng hai được xây dựng chỉ sử dụng một nửa diện tích mặt sàn, phần còn lại để tăng gấp đôi chiều cao của phòng khách tại tầng một. Khi mở cửa sổ từ tầng hai nhìn xuống, có thể thấy một cảm giác gắn kết trong toàn bộ ngôi nhà. 


    Trần nhà nghiêng cùng với hình dạng mái đầu hồi, mềm mại bao quanh ngôi nhà

    Ở trên cùng cầu thang của tầng hai có một diện tích gáp xép nhỏ. Khu vực này có thể được sử dụng là không gian làm việc của người lớn hoặc phòng học của trẻ con.


    Cầu thang dẫn lên tầng hai

    Cầu thang lên tầng hai được chia làm hai khúc và có một chiếu nghỉ, từ chiếu nghỉ đi vào là nhà vệ sinh. Đặt vị trí nhà vệ sinh như này sẽ giúp người sinh hoạt dù đang ở tầng nhà nào cũng có thể thuận tiện sử dụng.


    Nhà vệ sinh có diện tích vừa đủ cho nhu cầu sinh hoạt

    Bước xuống tầng một, ngôi nhà có một không gian chung không phân tách giữa phòng khách và phòng ăn. Kết nối khu vực sinh hoạt chung và nhà bếp là một chiếc bàn lớn. Đây không phải bàn ăn cũng chẳng phải bàn bếp. Đây là chiếc bàn vạn năng được dùng cho mọi nhu cầu trong đời sống. Mẹ có thể làm bánh trên đó hoặc ủi đồ, bố có thể sử dụng như bàn làm việc, con có thể chơi đồ chơi trên đó. Đây chính là chiếc bàn của những sự sáng tạo đời thường. 


    Chiếc bàn vạn năng nằm giữa phòng khách và nhà bếp


    Một góc nhìn khác của không gian tầng một


    Gian bếp của căn nhà trông chuyên nghiệp như bếp của các nhà hàng

    Ngôi nhà có những chức năng thú vị

    Dù gia đình đã chuyển ra ngoại ô sinh sống nhưng đây vẫn là khu vực có cụm dân cư dày đặc. Một mảnh vườn với hàng rào song sắt không quá cao tưởng như tạo sự bất tiện cho gia đình nhưng các kiến trúc sư đã có những thiết kế giúp ngôi nhà trở nên riêng tư hơn.


    Ngôi nhà dành gần một nửa diện tích cho mảnh vườn với những hàng rào sắt bao quanh


    Lối cầu thang dẫn vào cửa chính của căn nhà


    Hướng từ cửa chính nhìn vào căn nhà

    Ở mặt phía đông của ngôi nhà là toàn bộ cửa sổ và cửa ra vào bằng kính để nhìn ra vườn. Các cửa sổ được thiết kế cao, do đó các hoạt động bên trong không thể bị nhìn thấy từ bên ngoài. Nhưng ngược lại, ở trong nhà vẫn có thể nhìn thấy cây cối và bầu trời trong xanh.


    Một góc căn nhà khi nhìn ra mảnh vườn bên ngoài


    Cửa sổ cố định hình tam giác được thiết lập ở hai mặt phía bắc và phía nam ngôi nhà giúp đưa ánh sáng ngoài trời ngập tràn không gian bên trong

    Nishimatsugaoka là khu vực có thời tiết mùa đông khắc nghiệt ở Nhật Bản, vì thế việc sử dụng các vật liệu cách nhiệt cho ngôi nhà là điều cần thiết. Không khí lạnh và không khí ấm sẽ đi vào bên trong ngôi nhà qua mặt sàn dưới tầng một và tầng hai. Có thể nói, cấu trúc sàn của ngôi nhà như một hệ thống điều hoà vào mùa hè và hệ thống sưởi vào mùa đông giúp cho ngôi nhà có nhiệt độ tốt hơn ngoài trời.


    Hệ thống đối lưu không khí dưới sàn giúp căn nhà ấm áp hơn vào mùa đông

    Bên cạnh đó, hệ thống thông gió của căn nhà luôn hoạt động 24 giờ. Hệ thống này cho phép không khí sạch hơn khi đi vào bằng cách lọc tạp chất với bộ lọc cơ khí. Ngôi nhà luôn được giữ trong trạng thái sạch và tự nhiên, một môi trường sống rất tốt để nuôi dưỡng trẻ nhỏ.


    Không khí đi vào ngôi nhà sẽ được lọc sạch bởi hệ thống thông gió hoạt động liên tục cả ngày


    Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà nhiều sáng tạo ở Nishimatsugaoka


    Bản vẽ mặt cắt cửa vào nhà từ hướng bắc và mảnh vườn hướng đông

    Trong mọi lĩnh vực, người Nhật luôn có những phát minh sáng tạo, độc đáo để cải thiện cuộc sống tốt đẹp hơn. Chắc chắn đứa trẻ trong gia đình ở Nishimatsugaoka sẽ có một tuổi thơ tuyệt vời trong môi trường sống đầy tích cực và thú vị như thế này.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: House in Nishimatsugaoka

    Đơn vị thiết kế/thi công: Arbol Design

    Nhà sản xuất: Miele, Galvalume

    Địa điểm: Ikoma, Nhật Bản

    Diện tích: 98,83 m2

    Năm hoàn thành: 2017

    Hình ảnh: Yashunori Shimomura

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0