Nét kiến trúc tinh tế của mái vòm giúp phân chia không gian bên trong Residence W

    04/06/2018 02:392.611 lượt xem

    Ngôi nhà Residence W không chỉ là một ngôi nhà được thiết kế hoàn hảo, mà trong không gian đó còn là sự kết hợp giữa sự mạnh mẽ của nội thất hiện đại và vẻ mộc mạc tinh tế của vật liệu tự nhiên. Với không gian 125m2 và phần trần cao 3m, các kiến trúc sư đã thực sự mang đến một không gian sống giản đơn và tinh tế đan xen.

    Residence W và không gian riêng dưới những mái vòm trong nhà

    Căn hộ Residence W thuộc sở hữu của một cặp đôi trẻ sống tại Đài Loan, sau một thời gian cặp đôi sống tại nước ngoài, nay họ quyết định sẽ trở về quê hương để cùng thành viên mới trong gia đình trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời tại nơi cả hai đã lớn lên.

    Với ý tưởng ban đầu, cặp đôi mong muốn biến 125m2 nơi đây trở thành một không gian hiện đại nhưng vẫn thoải mái và tiện nghi, nhưng đồng thời cũng thể hiện được phong cách nghệ thuật và thẩm mỹ của cả hai. Sau khi gia chủ trao đổi chi tiết với đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế KC Design Studio, các kiến trúc sư đã mang đến phong cách thanh lịch rất riêng cho Residence W, đó là những vật dụng nội thất hiện đại, mang nét tính cách mạnh mẽ của người chồng kết hợp với việc sử dụng vật liệu tự nhiên cho nội thất nhà, nhẹ nhàng mà sâu lắng như chính người phụ nữ trong gia đình.

    Nét mạnh mẽ và tinh tế luôn là hai yếu tố hiện hữu trong không gian ngôi nhà Residence W.

    Residence W là căn hộ cao cấp nên không gian được dàn trải theo chiều rộng, điều này buộc các kiến trúc sư phải đưa ra giải pháp giúp không gian nhà trông thật ấm áp, thoáng rộng nhưng vẫn có tính kết nối với nhau. Thêm một bài toán khó cho kiến trúc sư với phần trần cao đến 3m sẽ dễ dàng khiến không gian như vụng về và trống rỗng.

    Chính từ 2 điểm này, KC Design Studio đã chọn cách chia căn hộ theo chiều dọc thành hai khu vực song song nhau. Nơi đầu tiên là không gian sinh hoạt chung cho cả gia đình được đặt theo chiều dọc từ phòng khách, nhà bếp đến bàn ăn đều đón được ánh sáng từ cửa sổ lớn; không gian thứ hai là những khu vực riêng tư như phòng ngủ, phòng tắm, phòng thay đồ… với không gian song song với khu vực chung.

    Tuy được chia thành hai khu vực song song, nhưng vẫn có phần cửa thông và hành lang nối liền hai phần của căn hộ.

    Để làm được điều này, căn hộ được chia thành hai phần bằng bức tường ngăn chạy bên dưới một hệ thống dầm thép kết cấu phức tạp, do đó để tích hợp được điều đó vào thiết kế, các kiến trúc sư phải xử lý phần dầm và ống dẫn bất tiệng này một cách sáng tạo hơn.

    Và họ làm điều đó bằng cách dùng chính hệ dầm để chia không gian sinh hoạt thành từng “phòng” rõ ràng. Khoảng giữa mỗi phần dầm sẽ được bố trí phần mái vòm ngay trong nhà, vừa đủ cho một không gian phòng. Và nếu phòng sinh hoạt chung có 3 chức năng, thì Residence House sỡ hữu 3 bộ mái vòm bằng gạch thô trần, các cạnh vòm cong không chạm vào phần mái dầm và cách ra một khoảng vừa đủ để tạo thành hệ thống thông gió tự nhiên cho ngôi nhà.

    Phần cột dầm sần sùi trở thành lát cắt tinh tế cho từng không gian.

    Các hệ thống dầm thép và xi măng thô được giữ nguyên nét mộc mạc.

    Kết hợp với màu gạch tự nhiên ở phần mái trần chính là phần tường màu be, nội thất có tông nâu trầm và chủ yếu bằng gỗ mộc mạc cho Residence W mang hơi hướng hoài cổ và cách tân độc đáo, một sự kết hợp cương – nhu như hai nửa âm dương hòa quyện.

    Việc sử dụng vật liệu tự nhiên được nhấn mạnh hơn nữa khi đến không bếp. Gỗ ở khắp mọi nơi, kết hợp phong cách tối giản và hiệu ứng ánh sáng, cả ngôi nhà như được góp phần trở nên hoàn thiện và ấm áp hơn khi sử dụng các vật liệu tự nhiên.

    Nét tinh tế nhẹ nhàng và sự mạnh mẽ trong từng không gian

    Khoảng không gian chung là sự kết hợp hài hòa giữa những tông màu trầm như từng sợi chỉ được dệt với nhau để vẽ nên bức tranh hoàn hảo, không gian chung như được trải rộng ra trước mắt, càng thêm thu hút với cánh cửa sổ đón ánh sáng tạo được không gian sáng tối hài hòa.

    Nếu mái dầm trở thành nỗi ám ảnh của nhiều ngôi nhà, thì tại Residence W, nó như một lát cắt mảnh nhẹ đưa không gian thành từng khối nhỏ riêng biệt nhưng vẫn tạo được sự liên kết với nhau.

    Phòng khách với chiếc sofa êm ái với phong cách độc đáo và chiếc thảm lót ấm áp bên chiếc bàn nhỏ, đối diện là chiếc ghế mây dễ chịu mang đâu đó chút hơi hướng Scandinavia nhưng với tổ hợp màu trầm hơn. Phía sau bức tường màu ghi là từng vệt nắng lan dài mang hơi ấm và ánh sáng dịu dàng cho không gian.

    Sọc nắng nhảy múa trên bộ ghế sofa vải êm ái, nhẹ nhàng và ấm áp.

    Nối liền với phòng khách là không gian bếp với hệ thống tủ âm tường giúp nhà bếp tiết kiệm không gian, tạo thành một bức tường liền thẳng đón ánh sáng đến tận bàn ăn mà không gây quá nhiều cản trở. Để căn bếp trở nên nổi bật hơn, vách tường được ốp gỗ đen cùng những vật dụng hiện đại, khiến nhà bếp như trở thành một sân khấu đủ không gian cho cả nhà biểu diễn.

    Các không gian nối liền nhau mà không có gì ngăn cách.

    Căn bếp như sân khấu nhỏ dành riêng cho người phụ nữ của gia đình với ánh sáng từ chùm đèn thả trần hiện đại.

    Từng vật liệu gỗ đa dạng tạo cho không gian bếp như một ốc đảo riêng.

    Khung vòm bàn ăn tuy đơn giản nhất, nhưng cũng là nơi thể hiện được nét nghệ thuật độc đáo với bộ bàn ăn bằng gỗ đơn giản và đèn thả trần tập trung ánh sáng cho bữa ăn, thêm một điểm nhấn nghệ thuật bằng bức tranh màu đen cùng hệ ánh sáng riêng cho bức tranh – tất cả hài hòa như một viện nghệ thuật đương đại tại gia.

    Bàn ăn được đặt ở gần cửa chính nhất, tiếp nối giữa nhà bếp và hành lang không gian riêng.

    Với phần không gian riêng, phong cách thẩm mỹ trở nên cách điệu và sáng hơn phòng khách, nơi các tấm gỗ màu trắng cổ điển được ốp trên các bức tường và sàn nhà. Các phòng được nối liền nhau bởi một dãy hành lang dài, cũng là lối đi phía sau bức tường khu sinh hoạt chung.

    Điểm kết thúc cho không gian chung được tạo thành một điểm nhấn nghệ thuật nhẹ nhàng.

    Màu xám nhạt, màu gỗ tự nhiên và màu be trải khắp không gian nhà tạo sự kết nối giữa hai phần không gian song song. Phần sàn và trần nhà ở các không gian riêng tư được dùng ốp gỗ có cách điệu với tủ và giường có tông màu trắng. Mọi thứ trong phòng đều được tối gian để tạo thêm không gian sinh hoạt và mang đến sự thoải mái, không quá nặng nề về công nghệ trong nhà.

    Phòng ngủ lớn hiện đại và đơn giản với phần gỗ trắng trải dài từ giường ngủ đến trần nhà.

    Chia tách trần thành 3 khoảng không gian giữa màu gỗ, màu trắng và phần mái dầm.

    Phòng ngủ của trẻ được trang trí tương tự như với phòng ngủ lớn với giường đặt cạnh cửa sổ và một chiếc xích đu nhỏ ngay trong phòng.

    Các căn phòng khác như phòng thay đồ, nhà tắm hay nhà vệ sinh đều mang trong mình một nét phong cách riêng, như phòng tắm với những góc cạnh và gam màu tối mạnh mẽ, hay phòng thay đồ với sự tinh tế sang trọng trong từng chi tiết nhỏ.

    Phòng tắm lớn là nơi các gam màu tối có được sự tương phản và hòa hợp với ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ.

    Thiết kế nhẹ nhàng hơn với gam màu vàng nâu ấm áp từ phòng tắm khác trong nhà.

    Phòng thay đồ được được thiết kế đơn giản với giá treo quần áo và các hộc tủ.

    Tổng thể Residence W là những đường cắt gọn gàng nơi mái nhà, sự đa dạng về vật liệu tự nhiên cũng như là sự đồng nhất trong phong cách đã đưa hai nửa không gian có được sự độc lập cần thiết, nhưng lại kết nối và hài hòa với nhau trên tổng thể. Sự sáng tạo trong phần trần uốn cong, sự kết hợp giữa cột dầm và mái nhà và cả những nét nghệ thuật nhỏ đều mang đến cho không gian hơi thở tinh tế riêng.

    Bản vẽ công trình Residence W.

    Thông tin công trình:

    Đơn vị thiết kế: KC Design Studio

    Địa điểm: Đài Loan

    Kiến trúc sư: Chun-Ta Tsao, Kuan-Huan Liu

    Cộng tác: WOOW&CO

    Diện tích: 145.0 m2

    Năm dự án: 2018

    Ảnh: Hey!cheese

    Thi công: Benjamin Huber

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0