3 lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh không phải ai cũng biết

    29/05/2018 04:582.348 lượt xem

    Bên cạnh những không gian chính trong nhà, phòng vệ sinh cũng cần được gia chủ để tâm bố trí vì đây cũng là góc được gia đình sử dụng thường xuyên. Do vậy các vấn đề liên quan đến kiến trúc, kỹ thuật và phong thủy cần được bảo đảm hài hòa khi thiết kế hệ thống nhà vệ sinh trong nhà sao cho tiện lợi nhất.

    1. Đảm bảo sự thông thoáng


    Một trong những lưu ý khi bố trí phòng vệ sinh rất quan trọng là đảm bảo được sự thông thoáng tự nhiên để tránh ẩm mốc

    Lưu ý đầu tiên là vị trí đặt nhà vệ sinh phải đảm bảo được sự thông thoáng, đủ ánh sáng tự nhiên, tránh ẩm ướt vì đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát tán. Vì vậy phải chọn nơi phù hợp với công năng, mặt bằng nội thất dễ dàng đón được nhiều ánh sáng và ánh nắng để không khí dễ dàng lưu thông. Đồng thời chúng ta cần chú ý thiết kế cửa sổ, quạt thông gió cho phòng vệ sinh để loại bỏ những mùi khó chịu và ẩm mốc.


    Hệ thống cửa thông khí cực kì quan trọng đối với khu vực vệ sinh

    Những phòng vệ sinh diện tích nhỏ thì cần sử dụng thêm cách biện pháp như thiết kế ô thoáng thông gió hay kết hợp cả các loại tạo mùi thơm để mang đến không gian nhà vệ sinh thoải mái và dễ chịu nhất.

    2. Chú ý thiết kế để đảm bảo tính tiện ích cho người dùng

    Cần đề cao tính tiện ích và vệ sinh trong thiết kế.

    Phòng vệ sinh không nhất thiết phải có diện tích lớn, chỉ cần đáp ứng tốt nhu cầu của gia chủ, thuận tiện sử dụng cũng như cho việc dọn dẹp vệ sinh hàng ngày là đủ. Gia chủ có thể dựa vào quy mô diện tích ngôi nhà để xác định diện tích phòng vệ sinh phù hợp.

    Phòng vệ sinh cho dù khiêm tốn về diện tích nhưng luôn sạch sẽ, tiện ích và bố trí hợp lý vẫn đảm bảo được sự dễ chịu khi sử dụng hơn là rộng rãi nhưng bừa bộn và không sạch sẽ.


    Chúng ta có thể tận dụng những khoảng trống về không gian như dưới gầm cầu thang để bố trí nhà vệ sinh miễn sao sạch sẽ và thoáng mát, có hiệu quả về công năng là ổn

    Vật liệu an toàn cho người dùng

    Đây là nơi thường xuyên ẩm ướt nên gạch lát nền nên chọn loại chống trơn, có hoạ tiết đơn giản để tránh xảy ra tai nạn. Còn nếu gia đình có điều kiện thì nên lát sàn gỗ chịu nước vừa an toàn khi nhà có trẻ nhỏ, người già, vừa sang trọng, đẹp mắt.

    Gạch chống trơn cũng có những mẫu nhiều họa tiết, rất đa dạng để người dùng lựa chọn


    Với trần nhà, chúng ta nên sử dụng trần thạch cao khung chìm chống ẩm, không trang trí cầu kì hay giật cấp


    Tường nhà vệ sinh nên ốp gạch láng bóng có hoa văn nhẹ nhàng, có thể tạo điểm nhấn bằng một mảng trang trí nổi bật ấn tượng


    Thiết bị điện sử dụng cần chọn loại chống ẩm hoặc có hộp nhựa bảo vệ để tránh sự cố đáng tiếc do điện gây ra.

    Màu sắc trong nhà tắm

    Màu sắc là yếu tố rất quan trọng trong những lưu ý khi bố trí phòng vệ sinh bảo đảm yếu tố thẩm mỹ


    Những màu sắc nhẹ nhàng mang đến cảm giác rộng rãi, thoải mái

    Ngoài những lưu ý trên, gia chủ cũng cần để tâm một số mẹo nhỏ để sử dụng nhà vệ sinh sao cho hiệu quả:

    - Nền của phòng vệ sinh nên được thiết kế có độ dốc nhất định, đảm bảo thoát nước tốt, không gây ra ẩm mốc, trơn trượt.

    - Đặt nhà vệ sinh gần bể phốt và nguồn nước nhất có thể. Đối với nhà cao tầng nên đặt vị trí nhà vệ sinh các tầng thẳng hàng với nhau.

    3. Những lưu ý khi bố trí phòng vệ sinh theo phong thủy

    Nhà vệ sinh không nên đặt ở vị trí trung tâm ngôi nhà

    Trung tâm của ngôi nhà giống như tim của con người, rất quan trọng. Khi nhà vệ sinh đặt tại đó sẽ không phù hợp, ấy là còn chưa nói đến mỹ quan cũng như không phù hợp với phong thủy. Bởi theo các chuyên gia phong thủy thì phòng vệ sinh là nơi sản xuất ra nhiều uế khí không tốt, nếu nó được đặt ở giữa ngôi nhà thì sẽ khiến tất cả các phòng trong nhà cũng bị ô nhiễm theo, gây ảnh hưởng đến vận khí của cả gia đình.


    Tránh đặt nhà vệ sinh ở giữa không gian nhà hay còn gọi là vị trí trung cung

    Không đặt nhà vệ sinh ở hướng Nam

    Điều này có liên quan đến phương vị bát quái: Phương Nam là Li quái, ngũ hành thuộc Hỏa, còn nhà vệ sinh lại thuộc Thủy. Nhà vệ sinh hướng Nam, khắc chế hỏa địa, bởi vậy không may mắn.

    Cửa nhà vệ sinh không được đối diện cửa ra vào

    Phòng vệ sinh tối kỵ nhìn thẳng ra các phòng khác như bếp, phòng khách hay phòng ăn khi xét về phong thủy. Nếu chẳng may đạn đang gặp tình trạng này, hãy sử dụng vách ngăn nhẹ để che lại, vừa thẩm mỹ lại hóa giải được điềm không may.

    Theo phong thủy, năng lượng và các vận may của gia đình sẽ vào nhà qua cửa chính, nếu cửa nhà vệ sinh đối diện với cửa chính thì sinh khí khi đi vào sẽ xô thẳng vào nơi uế khí nặng nề.

    Thiết kế nhà vệ sinh sao cho vừa tiện nghi lại phù hợp mức kinh tế và vấn đề phong thủy không phải là bài toán dễ dàng đối với người dùng. Bạn cần lưu tâm đến các yếu tố quan trọng nhất để đưa ra phương án phù hợp.

    Bài viết: Quang Quân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0