Breeze House – căn nhà phố tận dụng giải pháp thông gió tự nhiên vừa tiết kiệm điện năng lại có vẻ ngoài vô cùng ấn tượng

    29/05/2018 02:304.990 lượt xem

    Tận dụng thông gió và chiếu sáng tự nhiên để giảm thiểu tối đa tiêu hao năng lượng là giải pháp KTS. Mel Schenck lựa chọn cho căn nhà của mình tại Tp. HCM. Công trình với tên gọi Breeze House sở hữu mặt tiền với hệ thống lưới thép đặc biệt, trông giống như một thác nước đổ xuống mát mẻ và đầy khác lạ. Đó cũng chính là giải pháp kiến trúc hiệu quả đem đến trải nghiệm thú vị và bình yên cho mỗi thành viên sống trong ngôi nhà.


    Breeze House với lối thiết kế hiện đại và độc đáo

    Căn nhà có diện tích hơn 300m2, tọa lạc tại quận Tân Phú, Tp.HCM, KTS đã thiết kế không gian thoải mái cho ông cùng gia đình để nghỉ ngơi khi về hưu. So với kiến trúc nhà ống thường thấy ở khu vực xung quanh, căn nhà 4 tầng Breeze House sở hữu không gian sống tràn ngập nắng và gió nhờ mặt tiền được thiết kế vô cùng thú vị. 

    Mặt tiền ấn tượng nhờ hệ lưới thép với những đường gấp khúc và giằng thép sắp xếp ngẫu nhiên nhưng cho hiệu quả cao trong lưu thông gió

    Nhận thấy những lợi thế của môi trường sống với khí hậu nhiệt đới, KTS đã đưa ra những tính toán hợp lý để hạn chế việc sử dụng điều hòa nhờ tối ưu việc thông gió tự nhiên, một giải pháp "xanh" cần thiết trong nhịp sống hiện đại. 


    Toàn bộ mặt tiền là hệ lưới thép đảm bảo an ninh đồng thời tạo ra nhiều khoảng hở cho gió và nắng tràn ngập trong không gian sống

    Toàn bộ mặt tiền của căn nhà được làm bằng hệ thống lưới thép sơn trắng, tạo ra bề mặt “rỗng” cho phép các luồng gió và ánh sáng được lưu thông tự nhiên. Nếu như ở phần lớn nhà ở hiện nay, song lưới thép thường được thiết kế với vai trò là lớp bảo vệ sau cánh cửa thì ở Breeze House lại ngược lại. Nhờ vậy mà chủ nhà có thể mở cửa ban công, cửa sổ suốt cả ngày lẫn đêm để duy trì sự thông thoáng. Hơn nữa diện tích căn phòng còn có thể mở rộng ra, bao gồm cả khu vực ban công.


    Dù ngày hay đêm thì ranh giới bên trong – bên ngoài đều rất mong manh mang đến cảm giác hoàn toàn dễ chịu cho các thành viên bên trong Breeze House

    Điều thú vị là phần ban công ở mỗi tầng được thiết kế với những đường cắt chéo, kéo theo hệ lưới thép hình thành những đường gấp khúc, còn giằng thép thì liên kết ngẫu nhiên, tất cả đổ xuống như dòng thác tự nhiên dịu mát. Ban công góc cạnh cũng vừa vặn tạo ra những khoảng đệm, nơi mà KTS có thể bố trí thêm bàn ghế để nghỉ ngơi, trò chuyện và thư giãn. 


    Từ trên cao, hệ lưới thép như thác nước đổ xuống trắng xóa


    Ban công với những góc chéo rộng đến 3m, tạo không gian rộng rãi để bố trí cây xanh, bàn ghế làm nơi thư giãn 

    Bắt gặp ở Breeze House những ô thoáng áp mái – thiết kế thường thấy trong nhà ở Việt Nam từ thời Pháp thuộc

    Những công trình nhà ở hiện đại từ thời Pháp thuộc thường có những ô thoáng trên tường, sát mái với chức năng lưu thông không khí trong – ngoài. Nhưng rồi cuộc sống ngày càng tiện nghi hơn, điều hòa không khí trở thành thứ không thể thiếu cho những căn nhà, theo đó thiết kế nhà ở lược bỏ những ô thoáng để trở nên “kín” hơn cho phù hợp với môi trường sử dụng máy điều hòa.


    Những ô cửa chớp áp trần giúp không khí đối lưu hiệu quả


    Cửa chớp cũng bố trí ở hành lang cầu thang, kết hợp với khoảng thông tầng giúp cho không khí và nhiệt độ trong căn nhà luôn được cân bằng

    Ở Breeze House thì khác, KTS đã tạo ra hệ thống các ô cửa chớp áp trần, cho phép không khí lưu thông khắp căn nhà và có thể linh hoạt đóng mở theo nhu cầu sử dụng. Hệ thống cửa chớp này không chỉ được tạo ra ở mảng tường bên ngoài mà những bức tường bên trong khu vực cầu thang, giếng trời đều được bố trí để giúp cân bằng nhiệt độ trong nhà.

    Cây xanh và ánh sáng chính là sự kết hợp không thể thiếu ở Breeze House

    Với một không gian cộng hưởng giữa nắng và gió thì không thể thiếu những khoảng xanh góp phần làm dịu mát và tăng cường sức sống. KTS đã bố trí cây xanh ở khắp ban công các tầng, ở khoảng sân trước, trên sân thượng và cả một vườn thiên nhiên nhỏ trong phòng khách. 


    Nhờ hệ lưới thép mà khoảng trời như ôm trọn bình yên của khu vườn dịu mát


    Không gian phòng khách được bố trí cây xanh ngay dưới khoảng thông tầng


    Khoảnh khắc giá trị khi con người cùng cỏ cây hoa lá tắm mình dưới nắng và gió


    Mảnh vườn nơi chủ nhà có thể tự mình trồng và chăm sóc những khóm rau

    Breeze House là một ví dụ cho lối thiết kế hiện đại biết tận dụng những lợi thế của môi trường và dung hòa được kiến trúc bản địa, qua đó mang đến không gian sống bình yên, trong lành cho mỗi thành viên sống trong đó. 

    Thông tin dự án:

    Tên công trình: Breeze House

    Địa điểm: Tân Phú, Hồ Chí Minh

    Kiến trúc sư tham gia thiết kế: Mel Schenck, Nguyễn Thị Trà Giang

    Diện tích: 309m2

    Dự án năm: 2015

    Ảnh: Hiroyuki Oki 

    Bài viết: Như Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0