Mẹo làm sạch vết sơn với những nguyên liệu đơn giản không ngờ

    28/05/2018 07:2830.931 lượt xem

    Chúng ta thường có thói quen tự tay sơn sửa không gian khi muốn cải tạo, tân trang lại ngôi nhà, thay vì phải tiêu tốn một khoản không nhỏ để thuê đội ngũ chuyên nghiệp. Chính vì thế, việc quần áo hay sàn nhà vô tình loang lổ những vệt sơn khó lau chùi là điều dễ hiểu. Bài viết sau đây, Happynest sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo vô cùng đơn giản để làm sạch những vết sơn cứng đầu.


    Những lưu ý trước khi tiến hành sơn sửa ngôi nhà để hạn chế việc lau dọn sau đó.

    Trước hết, hãy hạn chế việc sơn vương vãi xung quanh bằng việc sử dụng quần áo cũ, và đừng quên lót ngay bên dưới khu vực bạn tiến hành sơn sửa một tấm bạt hoặc vải cũ để có thể dọn dẹp dễ dàng.

    Sử dụng găng tay để tránh sơn bám trực tiếp vào da, đồng thời đeo khẩu trang để hạn chế hơi nồng mùi hóa học của hộp sơn mới.


    Việc đeo găng tay khi sơn sẽ hạn chế các giọt sơn vô cùng độc hại dính trực tiếp lên da. Đồng thời giúp bạn dễ dàng làm việc và tiến hành dọn dẹp sau đó

    Nếu sơn trực tiếp bám vào da bạn, hãy tìm ngay những nguyên liệu có trong bếp.

    Dầu ăn hoặc mỡ động vật là một trong những nguyên liệu dễ tìm và không độc hại có khả năng làm sạch vết sơn mới bám trên da. Bạn có thể thay thế bằng các loại nguyên liệu có gốc dầu tương tự có sẵn trong nhà như dầu cho em bé, tinh dầu, bơ, … vẫn đem lại hiệu quả tương tự. Bạn nên thoa một lượng dầu vừa phải lên chỗ có dính sơn, đợi từ 1 - 2 phút rồi dùng khăn ấm lau sạch đến khi sơn phai hết và rửa lại với dung dịch rửa tay.


    Các nguyên liệu gốc dầu có sẵn trong nhà sẽ giúp bạn làm sạch vết sơn trên da đơn giản và nhanh chóng nhất

    Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, hãy ngâm tay vào nước ấm từ 1 - 2 phút, sau đó sử dụng kem dưỡng ẩm thay cho các nguyên liệu kể trên, để đảm bảo da bạn không bị kích ứng. Sử dụng một lượng kem phủ kín vết sơn, đợi khoảng 3 phút và tiến hành làm sạch bình thường.

    Với những vệt sơn bám trên da đã có dấu hiệu khô lại, bạn có thể sử dụng dung dịch acetone quen thuộc, chùi nhiều lần lên vết bám để sơn bay đi hoàn toàn. Nếu không có sẵn acetone, một chút xăng xe máy cũng sẽ mang lại hiệu quả tương đương.


    Nếu vết sơn không quá dày, bạn nên sử dụng acetone vì tính dễ bay hơi không để lại mùi của nó thay vì dùng xăng

    Sau khi thực hiện những phương pháp trên, lớp sơn trên tay vẫn cứng đầu chưa bay đi hết, hãy sử dụng bàn chải và xà phòng để xử lý nốt phần còn lại. Đảm bảo tay bạn cũng như bàn chải đã được ngâm nước ấm từ 1 - 2 phút.

    Nếu sơn rơi trên sàn nhà, trước tiên hãy xem thông tin có ghi trên lon sơn để biết hóa chất tẩy sơn thích hợp. Trong trường hợp không có thông tin, hãy xem xét chất liệu sàn nhà trước khi tiến hành tẩy rửa:


    Việc sử dụng thêm chút nước sẽ khiến vết sơn bay đi nhanh hơn và không tốn nhiều thời gian chùi rửa

    Với sàn gạch, tốt hơn hết hãy sử dụng giấy ướt lau sạch trước khi sơn kịp khô. Hoặc sử dụng giấy nhám kèm một chút nước, chà nhẹ nhàng nhiều lần vào vết sơn bám, hoặc sử dụng xăng thấm vào một chiếc khăn khô để làm sạch. Hãy nhớ sử dụng thêm chút nước lau sàn để tẩy hoàn toàn mùi sơn và xăng.

    Với sàn gỗ, dùng acetone trong trường hợp vết sơn nhẹ. Hoặc lựa chọn nước nóng, chà nhẹ nhàng nhiều lần, hay thêm một chút giấm để đảm bảo vết sơn hoàn toàn được loại bỏ.


    Một chút giấm hoặc chanh sẽ giúp tăng khả năng làm sạch vết sơn đã khô

    Trong trường hợp sơn bám lên vải, quần áo, bạn hãy tìm ngay lọ dầu gió trong nhà, xoa đều dung dịch dầu gió lên vết sơn rồi xả lại với nước sạch. Hoặc bạn có thể thấm đẫm cồn vào bông, đặt lên vết sơn một vài phút và vò mạnh tay với nước sạch.


    Lưu ý miếng bông phải được thấm đẫm cồn để đảm bảo vết sơn được loại bỏ hoàn toàn khi vò lại với nước

    Chỉ với những nguyên liệu quen thuộc, hầu hết đều có sẵn trong mỗi gia đình, bạn sẽ không cần phải lo lắng mỗi khi sơn sửa lại không gian căn phòng hay ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng vết sơn càng để lâu càng khó làm sạch, bạn nên xử lý ngay vết sơn khi còn ướt hoặc mới khô để không tốn thời gian dọn dẹp về sau.

    Bài viết: Diệu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0