The Shelter - Không chỉ là căn nhà chống lũ kiên cố mà còn là không gian hòa hợp với bình yên của một miền quê

    19/05/2018 05:0016.535 lượt xem

    Nghệ An là vùng rốn lũ, nơi mà người dân phải sống chung với nước lũ vào mỗi mùa mưa kéo dài. Dù đối mặt với lũ đã trở thành thói quen hằng năm với bà con nhưng mỗi lần nước dâng lại mang theo nhiều khó khăn và âu lo cho cả một vùng quê bình dị. Xuất phát từ những trăn trở đó KTS. Nguyễn Khắc Phước của văn phòng Kiến trúc nhà 4 đã cùng với chủ nhà, kiến tạo nên The Shelter - chốn trú ẩn an toàn trong mùa lũ. 


    “Nơi trú ẩn” dành cho gia đình gồm bố mẹ đã về hưu và một người con

    Công trình tọa lạc tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi lũ, nhẹ thì ngập sân vườn, đường xá, còn nặng hơn thì nước lũ có thể dâng lên cao đến 1,5m. 

    The Shelter có diện tích 70m2 được xây dựng ở khoảng sân trước, còn sân sau vẫn giữ lại căn nhà cũ. Yêu cầu của chủ nhà là một “nơi trú ẩn” cao ráo, thoải mái và có thể chống chọi được với sức lũ tối đa trong mùa bão. 


    Hình ảnh trước và sau khi căn nhà được khoác lên vẻ ngoài mới mẻ

    Lối kiến trúc khác biệt với khu vực nhưng không phá vỡ nét giản dị của vùng quê

    Không đi theo thiết kế nhà mái ngói quen thuộc ở những vùng nông thôn Việt Nam, “Nơi trú ẩn” có lối kiến thúc khác biệt hơn, nhưng vẫn đảm bảo những nét đơn giản, bình yên. Thiết kế phần chân móng bằng bệ đá kiên cố, nâng cao hơn so với mặt đất và căn nhà cũ ở sân sau, còn phần trên mở rộng ra để đủ không gian cho 1 phòng khách riêng biệt, 2 phòng ngủ và 1 phòng thờ cúng. 

    Thay vì phải chật vật kê đồ đạc lên cao rồi lánh tạm sang nhà hàng xóm vào mỗi mùa lũ dâng cao thì nay chủ nhà đã có thể gạt bỏ lo toan với “Nơi trú ẩn” cao ráo, an toàn này. 


    Phần chân đế bằng đá giúp nâng căn nhà lên cao, tách biệt với nước lũ trong mùa mưa, đảm bảo an toàn cho chủ nhà cũng như đồ đạc


    Vẫn là những vật liệu quen thuộc của vùng quê như mảng tường gạch đỏ, tấm rèm tre mộc mạc 

    Mặt tiền căn nhà nổi bật với mảng tường gạch đỏ nguyên thủy, bám rêu phong, mang đến cho các thành viên trong gia đình một trải nghiệm mới mẻ về không gian nhưng vẫn dựa trên những chi tiết cũ kĩ.

    Một bậc thang bằng bê tông chưa xử lý đã được tạo thành để làm lối đi tiếp cận căn nhà. Phòng khách được lùi vào sâu bên trong một khoảng vừa vặn để làm khoảng đệm, nơi chủ nhà có thể ngồi thư giãn và tận hưởng bình yên của sân vườn. 


    Khoảng trống được tạo ra bởi chân móng và căn nhà có thể được sử dụng trồng cây, hoa cỏ để trang trí


    Lối đi bằng bậc thang với vật liệu thô mộc

    Với khung cảnh mộc mạc ở vùng quê thì bức tường kính ở phòng khách dường như là điều gì đó vô cùng mới mẻ và hiện đại nhưng lại nhanh chóng trở nên hòa hợp bởi vì nó chỉ tạo nên ranh giới mong manh cho không gian bên trong – bên ngoài. Ngồi từ phòng khách, bạn vẫn có thể bao quát toàn bộ quang cảnh sân vườn, cảm giác thường thấy ở những miền quê, nơi dành phần lớn không gian sống cho khoảng tiếp xúc thiên nhiên. 


    Dù không gian khoảng đệm hạn chế nhưng vẫn ưu ái dành chỗ cho một thân cây đang vươn mình ra ánh mặt trời


    Lối đi kết nối giữa căn nhà cũ và mới, ở đó cây xanh được đan cài cùng mảng tường gạch mộc, hòa vào nhau như thể đã ở cạnh nhau rất lâu

    Nội thất tối giản nhằm giữ lại những trải nghiệm về không gian sống giản dị của người miền quê

    Ở The Shelter cuốn hút bởi những chi tiết có phần hiện đại nhưng không quá bóng bẩy, nên vẫn khiến người ta dễ đón nhận, dễ thấy cảm tình ngay từ lần đầu tiếp xúc. Vừa để tối ưu chi phí, vừa giữa lại những “chất mộc mạc” của người vùng quê, nội thất bên trong “Nơi trú ẩn” chỉ là những đồ dùng cần thiết, gọn gàng, đơn giản và không nổi trội. 

    Sàn gỗ tối màu nổi bật với sơn trắng chủ đạo, mang đến một không gian ấm cúng hơn. Ánh sáng được tăng cường nhờ khoảng hở giá trị ở khu vực phòng khách. Lối đi kết nối các phòng ngủ được thiết kế dạng mái vòm giúp không gian nhỏ mềm mại và thanh thoát hơn. 


    Không chỉ sử dụng nội thất mới, đơn giản, việc kết hợp chiếc tủ cũ và một số đồ dùng quen thuộc đem lại cảm giác gần gũi


    Đêm đến, The Shelter trở nên đầy thu hút hơn nhờ vẻ hiện đại

    Trong khung cảnh yên bình của Nghệ An, The Shelter không chỉ là “Nơi trú ẩn” lý tưởng mùa mưa bão mà còn là khoảng sống có vẻ ngoài mới mẻ, đồng thời vẫn giữ lại nguyên vẹn cảm xúc thảnh thơi, nhẹ nhàng và tinh khiết của thiên nhiên, đất trời và con người. 

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: The Shelter

    Địa điểm: Thái Hòa, Phú Sơn, Tân Kỳ, Nghệ An

    Diện tích: 70m2

    Đơn vị thiết kế: Công ty kiến trúc Nha4 Architects

    Chịu trách nhiệm: Nguyễn Khắc Phước

    Năm hoàn thành: 2015

    Bài viết: Như Trang 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0