Hè về rồi, bạn hãy lưu lại ngay những điểm cần chú ý khi thiết kế khu vườn trên sân thượng

    04/05/2018 09:384.307 lượt xem

    Ai cũng cần có một không gian riêng tư thật thoải mái, yên bình, thả lỏng sau những bộn bề, lo toan của cuộc sống. Hãy giải tỏa áp lực thật đơn giản, lành mạnh bằng cách tạo không gian trên sân thượng của gia đình theo sở thích, phong cách của bạn. Một nơi tràn đầy nắng và gió cùng với sự tươi mới của cây, của hoa, của lá,... sẽ giúp tâm hồn bạn cũng như người thân của bạn trở nên thanh thản, nhẹ nhàng hơn.


    Thiết kế vườn trên sân thượng với màu sắc nhẹ nhàng giúp chúng ta được thả lỏng

    Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những lưu ý để thiết kế sân vườn độc đáo và ấn tượng nhất trên tầng mái. Đây là kiến thức hữu ích cho các gia đình đang sống trong những ngôi nhà ống phổ biến hoặc biệt thự với khoảng không gian dành cho tầng thượng khá phù hợp để tạo nên những khu vườn độc đáo.

    1. Những lưu ý khi thiết kế và sắp đặt một khu vườn trên sân thượng

    Thứ nhất, bạn hãy lên một kế hoạch tỉ mỉ cho ý tưởng của mình về mẫu sân thượng bạn yêu thích. Mọi công việc trước khi tiến hành nếu được lên kế hoạch một cách cẩn thận, chi tiết thì khả năng hoàn thành và thành công là rất cao. Bắt đầu từ việc lên kế hoạch cho quá trình dàn dựng sân vườn trên sân thượng. Hãy bao quát hình dạng, kích thước của sân thượng để có những hình dung sơ bộ, ban đầu về khu vườn trong tương lai của bạn. Khi có những hình dung ban đầu về nó, bạn hãy xác định về loại hình cây mà bạn muốn trồng, những nguyên, vật liệu cũng như kinh phí mà bạn cần sử dụng.


    Lên kế hoạch hợp lý cho công việc thiết kế vườn trên tầng thượng

    Thứ hai, để đảm bảo việc chăm sóc cho sân vườn trên tầng thượng, bạn cần có một hệ thống dẫn, thoát nước hợp lý. Để khu vườn luôn xanh tốt, nước là một yếu tố cần thiết. Cây cối không thể để bị quá khô hạn hay úng ngập.


    Hãy đảm bảo hệ thống dẫn, thoát nước được tính toán và sắp đặt ngay từ đầu

    Thứ ba, hãy kiểm tra kỹ bề mặt sân thượng trước khi bạn tiến hành thiết kế và xây dựng sân vườn trên tầng thượng. Bạn cần chắc chắn sân thượng nhà mình không bị thấm nước. Điều này rất quan trọng trong vấn đề dẫn thoát nước của vườn cũng như của ngôi nhà bạn. Sẽ vô cùng khó chịu nếu bạn phải sống trong một ngôi nhà luôn ẩm mốc bởi hệ thống chống thấm không được đảm bảo. Và điều đó càng nghiêm trọng khi bạn đặt một khu vườn trên tầng thượng. Hãy nắm chắc khả năng chống thấm của sân thượng nhà bạn.


    Hệ thống chống thấm không tốt sẽ khiến căn nhà luôn trong tình trạng ẩm mốc và khiến bạn tốn thêm nhiều chi phí sửa chữa

    Thứ tư, bạn cần chuẩn bị đất. Đất là nhân tố quyết định cho quá trình sinh trưởng của cây cối. Bạn có thể tìm mua đất ở các nhà vườn hoặc là đất nhân tạo. Hãy trộn đất với phân hữu cơ hoặc than bùn nếu đất bạn mua được bị cằn cỗi, kém màu.


    Đất trồng trên sân thượng cần liên tục bổ sung dưỡng chất cần thiết

    Thứ năm là chọn cây. Một khu vườn sẽ không là một khu vườn đúng nghĩa nếu không có cây cối. Nhất là đối với việc thiết kế khu vườn trên sân thượng, công việc lựa chọn cây lại càng cần được lưu ý. Hãy lựa chọn những loại cây dễ sống, dễ thích nghi để khu vườn ấy luôn xanh mướt, tươi tốt.


    Lựa chọn giống cây phù hợp để khu vườn của bạn luôn xanh mát

    Cuối cùng, trong việc đặt không gian sân vườn trên sân thượng cho mình nhưng bạn cũng đừng quên dành diện tích cho lối đi và khoảng sân để tập thể dục.


    Dành lối đi trong khu vườn tại tầng thượng của ngôi nhà

    2. Một số lưu ý về phong thủy với sân vườn trên tầng thượng

    Sân thượng là không gian thịnh dương nên có thể trồng nhiều loại cây để có thể cân bằng âm dương cũng như tạo sự hài hoà cho không gian ngôi nhà. Trước khi bắt tay vào tiến hành thiết kế vườn sân thượng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Ngôi nhà được cân bằng âm dương với thiết kế vườn sân thượng được trồng đầy cây xanh

    Thứ nhất, khi thiết kế sân vườn trên tầng thượng cần tránh đè lên các khu vực tâm linh, và được chống thấm tốt. Bởi phòng thờ trong quan niệm phong thuỷ cần được đặt ở nơi thông thoáng và nếu bị đè nén sẽ làm giảm vượng khí trong ngôi nhà.

    Thứ hai, nếu trên sân thượng có dựng hàng rào hoặc khung cho cây leo thì bạn nên để hở và thông thoáng vì ở trên cao, sức gió thường lớn, nếu kín thì nó sẽ trở thành nơi hứng gió, thậm chí có thể tạo thành cơn gió lốc xoáy. Điều này sẽ tạo cho không gian vườn sân thượng luôn thoáng mát nhưng không trở nên lạnh lẽo, gió lộng.


    Giàn cây leo thoáng mát rất thích hợp để phủ xanh khu vườn

    Thứ ba, trong một khu vườn, việc xuất hiện những cây sâu bệnh, kém phát triển hoặc chết... Trong trường hợp như vậy, bạn nên loại bỏ những cây như vậy bởi đó là nơi giam hãm khí xấu, không tốt cho gia chủ. Hãy thường xuyên kiểm tra khu vườn của mình để kịp thời phát hiện ra những cây phát triển không tốt và loại bỏ.


    Bạn cần thường xuyên loại trừ cây phát triển không tốt hoặc có sâu bệnh

    Thứ tư, đối với việc tạo vườn xanh mướt trên sân thượng, nhiều gia đình có cách bố trí nửa là sân vườn hoặc nửa sân phơi. Bố trí như vậy, trong nhiều trường hợp, phần nhiều có thể tiết kiệm không gian và tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên đối với cách bố trí này bạn cần chú ý cẩn thận. Trước khu vực tâm linh, cụ thể là ban thờ, bạn không nên dựng hàng rào, giàn cây leo hoặc phơi quần áo.


    Thiết kế khu vườn trên sân thượng hài hòa, hợp lý


    Lựa chọn nơi đặt bể nước hợp lý trong bố cục sân vườn tầng thượng

    Những lưu ý khi cải tạo và xây dựng sân vườn trên tầng thượng cả về kỹ thuật lẫn yếu tố phong thuỷ sẽ giúp khu vườn nhà bạn không chỉ đẹp mà còn đảm bảo tính an toàn cho toàn bộ ngôi nhà nữa. Đôi khi chỉ cần tuân thủ theo đúng lưu ý 1 chút thôi là cũng đủ tạo nên không gian vườn hoàn hảo cho ngôi nhà của mình.

    Bài viết: Quang Quân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0