Xanh là chất lượng: Phân biệt giữa “Xanh” của nhà phố và chung cư ở Việt Nam để có sự đầu tư đúng đắn cho tổ ấm của bạn

    11/04/2018 08:339.234 lượt xem

    Cùng là công trình nhà ở nhưng ngay từ kết cấu, đặc điểm môi trường, cảnh quan tại điểm xây dựng,… giữa nhà phố và nhà chung cư đã có sự khác biệt rõ ràng. Do đó, trước khi muốn thêm “Xanh” vào không gian sống, bạn cũng cần nắm được những thông tin cơ bản để biết rằng đâu sẽ là lựa chọn phù hợp với gia đình mình. Tìm hiểu điểm giống và khác nhau giữa “Xanh” của nhà phố và chung cư là cần thiết để bạn cân nhắc những quyết định tiếp theo.


    Hiểu rõ tinh thần “Xanh” giữa nhà phố và nhà chung cư để có lựa chọn phù hợp

    Điểm chung trong ứng dụng “Xanh” vào nhà phố và nhà chung cư

    Nhà phố và chung cư có kết cấu rất khác nhau, tuy nhiên việc ứng dụng cách bài trí không gian trong nhà để đưa “Xanh” vào mỗi công trình lại có sự tương đồng và đem lại hiệu quả chung.

    Gia tăng tương tác với môi trường bên ngoài và mở rộng không gian bên trong

    Bằng việc tận dụng các ô cửa, ban công, những gia đình ở nhà phố hay chung cư đều chú trọng nhiều hơn vào quá trình tương tác giữa công trình với môi trường bên ngoài. Không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống, quá trình này còn giúp gia đình tiết kiệm năng lượng, tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên như ánh sáng và gió để phục vụ hoạt động sinh hoạt của gia đình. Thiên nhiên cũng dễ dàng đi vào không gian sống, hòa cùng nhịp sinh hoạt của gia đình.

    Bên trong nhà, việc tạo các không gian mở nhờ xóa bỏ bớt vách ngăn hay tận dụng vách ngăn mở đem lại sự thông thoáng cho ngôi nhà, năng lượng trong nhà cũng được lưu chuyển tốt hơn. Giải pháp này không yêu cầu phải thay đổi hay tác động lớn đến kết cấu có sẵn nên nhà phố hay nhà chung cư đều có thể ứng dụng được.


    Cửa kính giúp ánh sáng dễ dàng đi qua, len lỏi vào từng góc trong không gian sống


    Không gian mở vừa tăng sự tương tác trong gia đình, vừa tạo sự thông thoáng


    Căn hộ 2LA, gia chủ phá bỏ hẳn vách tường gạch để thay thế bằng cửa kính kéo theo phong cách Nhật Bản, dẫn lối ra khu vực ban công

    Giải pháp thêm cây xanh vào không gian sống

    Đôi khi chỉ là những khoảng xanh bằng giá treo, bằng những chậu cây được đặt xen kẽ trong từng góc sinh hoạt, gia chủ cũng đã thêm được sắc xanh để tạo sự thoáng đãng, thư giãn cho không gian sống của gia đình. Tùy điều kiện diện tích và chất lượng môi trường sống, gia chủ có thể chọn những loài cây phù hợp với mình: cây hút ẩm tốt, cây lọc không khí, cây hoa, cây có mùi thơm dễ chịu,...

    Còn nếu có điều kiện về kinh tế, tạo hẳn một vườn cây nhỏ cũng là gợi ý hay ho bởi nó còn tăng tính thẩm mỹ cho không gian.


    Có khi chỉ là những góc xanh nho nhỏ trong không gian như thế này


    Hoặc một khoảng vườn nhỏ xinh ngay trong không gian sống như Uncle's House


    Khoảng vườn nhỏ xinh của căn hộ 2606

    Một số điểm khác biệt giữa “Xanh” trong nhà phố và nhà chung cư

    Vị trí xây dựng bền vững

    Một địa điểm bền vững cần nằm trong tổng thể quy hoạch được cấp phép, công trình và môi trường tự nhiên xung quanh cùng nhau tồn tại và phát triển bền vững. Nếu cảnh quan, môi trường tự nhiên đủ trong lành và đảm bảo, chất lượng sống của khu vực đó sẽ tốt hơn và ngược lại.

    Với nhà phố hay nhà chung cư, gia chủ đều cần cân nhắc chọn lựa vị trí xây dựng để đảm bảo một cuộc sống an cư lạc nghiệp. Diện tích đất của nhà phố rất đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn, việc tiến hành xây dựng hay khởi tạo cảnh cũng thuận lợi và hoàn toàn theo chủ ý của gia chủ. Tuy nhiên, với nguồn ngân sách eo hẹp, nhiều gia đình vẫn phải chấp nhận mua những lô đất hẹp, không có cảnh quan xung quanh và môi trường tự nhiên trong lành.

    Nhà chung cư thường phải tuân theo những quy định về diện tích xây dựng. Tuy nhiên, rất ít khu chung cư với mức giá tầm trung chú trọng vào việc bảo vệ cảnh quan môi trường, thường là phá bỏ cảnh quan có sẵn, xây dựng hoàn thiện và tạo dựng lại một phần không gian chung cho có. Những khu có cảnh quan đẹp, môi trường sống trong lành lại thường là khu cao cấp với mức giá đắt đỏ.


    Không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để sở hữu căn biệt thự "Xanh" trong những khu đô thị lớn


    Dành một phần diện tích để tạo cảnh quan sẽ đem lại môi trường sống tốt hơn

    Tận dụng và tái tạo nguồn năng lượng

    So với nhà chung cư, nhà phố có điểm thuận lợi hơn trong việc áp dụng nhiều giải pháp tận dụng năng lượng tự nhiên và tái tạo nguồn năng lượng hiệu quả. Ví dụ như để lấy sáng, lấy gió, ngoài sử dụng vách tường kính, gia chủ có thể xây dựng những khoảng thông tầng, giếng trời, hệ thống lấy gió đối với không gian trong nhà. Tuy nhiên cũng có những quy định về chiều cao, tầng lầu,... buộc nhà phố phải tuân theo và thay đổi tùy vào khu vực sống. Do đó trước khi xây hay quyết định cải tạo, gia chủ phải lưu ý tìm hiểu để đưa ra giải pháp “vẹn cả đôi đường”.


    Nhà phố có thể xây dựng thông tầng, giếng trời để kết nối không gian, tạo sự thông thoáng cho không gian sống


    Gutter House với hệ thống trữ nước mưa đáng kinh ngạc

    Đối với chung cư, tùy thuộc vào đặc điểm không gian và quy định trong hợp đồng với chủ đầu tư mà gia chủ sẽ có những giải pháp cải tạo phù hợp để tận dụng năng lượng tự nhiên. Đây chính là điểm hạn chế cho gia chủ khi có nhu cầu cải tạo không gian sống và phụ thuộc vào kết cấu có sẵn của nhà chung cư. Nhưng nếu biết xử lý linh hoạt, gia đình vẫn có thể tận dụng được hiệu quả năng lượng tự nhiên. Ví dụ như lắp đặt pin mặt trời ở ban công căn hộ, tích hợp vào các thiết bị dùng điện cho gia đình hoặc nạp cho ắc quy dự phòng, ít nhiều cũng giảm áp lực điện cho sinh hoạt của gia đình.


    Linh hoạt trong các giải pháp lấy sáng sẽ giúp nhà chung cư thông thoáng, nâng cao chất lượng sống

    Lựa chọn vật liệu xanh cho không gian sống

    Vật liệu xanh là loại vật liệu có thể tái chế sau khi dùng, vòng đời sử dụng lâu dài và tiêu tốn ít năng lượng khi sản xuất cũng như năng lượng khi sử dụng. Với nhà phố, gia chủ là người quyết định, nên khá thoải mái khi lựa chọn và sử dụng vật liệu xanh, miễn sao phù hợp không gian sống và khả năng chi trả của mình. Tuy nhiên, thông thường để thuyết phục các gia đình sử dụng vật liệu xanh còn gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng chưa hoàn toàn tin vào tư vấn và chưa coi đó là loại vật liệu ưu tiên cho ngôi nhà của mình.

    Đối với nhà chung cư, việc lựa chọn vật liệu phụ thuộc vào quyết định của chủ đầu tư. Nhà nước cũng có những quy định như sử dụng gạch không nung cho những công trình từ 9 tầng trở lên nhưng người dùng gần như không kiểm soát được chất lượng vật liệu chủ đầu tư sử dụng. Muốn cải tạo hay để thay mới vật liệu là rất khó vì không được phép và sẽ gây ảnh hưởng tới những căn nhà kế bên.


    Vegan House tái chế những ô cửa sổ cũ đầy màu sắc để lấy gió vào nhà


    Nhiều chủ đầu tư hướng đến những công trình chung cư xanh. Đó sẽ là lợi ích lâu dài cho cuộc sống thịnh vượng, bền vững

    Chẳng phải tự dưng ông bà ta nói xây nhà một trong ba việc lớn nhất ở đời bởi một ngôi nhà, một tổ ấm lí tưởng là nơi ta thực sự thoải mái, thả lỏng bản thân để tiếp thêm năng lượng cho những hoạt động mới. Nếu bạn quan tâm tới sống xanh và thực sự muốn sở hữu một không gian như thế, hãy dành thời gian tìm hiểu và có cho mình một lựa chọn phù hợp nhất nhé.

    Bài viết: Thu Thủy

    Xem thêm: Xanh là chất lượng:Tìm hiểu những tiêu chí đánh giá Kiến trúc Xanh hiện được áp dụng tại Việt Nam

    [Xanh là Chất lượng - Green is quality] là khái niệm được Ashui.com (Trang thông tin điện tử của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) sáng tạo nên để định hướng là mục tiêu trong xây dựng công trình kiến trúc xanh.

    Happynest cùng Ashui.com liên kết phát triển các chủ đề nội dung để truyền đi thông điệp "Xanh là chất lượng" giúp xây dựng và cải thiện chất lượng cuộc sống tại Việt Nam.

    Chúng tôi tin rằng nhận thức chung của cả cộng đồng với những vấn đề về chất lượng cuộc sống sẽ giúp mỗi người đều có ý thức tìm kiếm những giải pháp để đem lại một cuộc sống tốt hơn trong tương lai, bằng chính hành động và kêu gọi hành động từ hôm nay. Đó không chỉ là trách nhiệm của một người mà là sự chung tay của cả cộng đồng để hướng đến những giá trị chung.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0